svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฮามาสเผยภาพปล่อยโดรนทำลายเป้าหมายในอิสราเอล

12 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฮามาสเผยแพร่คลิปวิดีโอการปล่อยโดรนเพื่อทำลายเป้าหมายในอิสราเอล ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่าฮามาสอาจได้ยุทธวิธีนี้จากสงครามในยูเครน

กองพลน้อยอัล-กัสซัม ของฮามาส เผยแพร่คลิปวิดีโอล่าสุดเมื่อวันพุธ (11 ตุลาคม 2566) แสดงให้เห็นการปล่อยโดรนเพื่อทำลายเป้าหมายศัตรู หลังจากเผยแพร่คลิปที่บ่งชี้ว่ามีการใช้โดรนโจมตี เพื่อเปิดทางให้กองกำลังสามารถบุกเข้าไปในเมืองต่าง ๆ ใกล้ชายแดนฉนวนกาซาเมื่อวันเสาร์ (7 ตุลาคม 2566) ฮามาสยังใช้ร่มร่อนและยิงจรวดในปฏิบัติการสายฟ้าแลบ โจมตีอิสราเอลแบบไม่ให้ตั้งตัว สร้างความสูญเสียครั้งใหญ่ที่สุดแก่อิสราเอล

ฮามาสเผยภาพปล่อยโดรนทำลายเป้าหมายในอิสราเอล

นักวิเคราะห์มองว่าโดรนติดอาวุธอาจถูกใช้เพื่อทำลายเสาส่งสัญญาณการสื่อสาร หอเฝ้ายาม ป้อมที่ชายแดน และกล้องวงจรปิด และยังมีภาพที่ฮามาสใช้โดรนทำลายรถถังอิสราเอล และรถพยาบาลใกล้กลุ่มทหารอิสราเอล 

แม้อิสราเอลมีระบบต่อต้านขีปนาวุธไอเอิร์น โดม ที่มีความก้าวหน้ามากกว่า แต่นักวิเคราะห์มองว่าการที่ฮามาสยิงจรวดหลายพันลูกใส่อิสราเอลในช่วงเริ่มต้นการโจมตี ทำให้เกิดกลุ่มควัน ซึ่งช่วยอำพรางให้โดรนสามารถเล็ดลอดเข้าไปทำลายเป้าหมายทางยุทธศาสตร์ของอิสราเอลได้ และเนื่องจากโดรนมีวิถีการบินในระดับต่ำ จึงเป็นความท้าทายที่ไอเอิร์น โดม จะสกัดได้ วิธีการใช้โดรนของฮามาสเหมือนกับยูเครนที่ใช้รับมือกับกองทัพรัสเซีย

ฮามาสเผยภาพปล่อยโดรนทำลายเป้าหมายในอิสราเอล

ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับระบบป้องกันภัยทางอากาศของตะวันตกเคยเตือนแล้วว่า ระบบเหล่านี้ยังไม่ได้รับการปรับปรุงให้สามารถต่อต้านโดรน

logoline