svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แม่หวังพึ่งปาฏิหาริย์ ศิลปินช่างสักชาวเยอรมัน "ยังมีชีวิต"

11 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม่ของ "ชานี เล้าค์" (Shani Louk) ศิลปินช่างสักสาวชาวเยอรมันที่หายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย หลังมีภาพเธอถูกนำขึ้นท้ายรถปิคอัพแห่ประจานในกาซา บอกว่า "เธอยังมีชีวิตอยู่" และอยู่ที่โรงพยาบาลในกาซาในสภาพที่อาการสาหัส

แม่ของชานี เล้าค์ ศิลปินช่างสักชาวเยอรมัน ที่ตอนแรกเชื่อว่าถูกมือปืนกลุ่มฮามาสสังหารไปแล้ว ในเหตุโจมตีงานเทศกาลดนตรี "โนวา" (Nova festival) เมื่อวันเสาร์ (7 ตุลาคม 2566) อ้างว่าเธอได้รับข้อมูลมาจากปาเลสไตน์ว่า "ลูกสาวของเธอยังมีชีวิตอยู่" และนับเป็นเรื่องที่สร้างความตกตะลึง ซึ่งถ้าเป็นความจริงก็จะทำให้ครอบครัวที่สิ้นหวังไปแล้วกลับมามีความหวังอีกครั้ง หลังจำใจต้องดูคลิปวิดีโอที่แสดงให้เห็นชานีในสภาพเกือบเปลือย นอนอยู่ท้ายรถปิคอัพที่ขับวนไปตามถนนโดยมีผู้ก่อการร้ายฮามาสปฏิบัติอย่างเลวร้าย และบางคนถึงขั้นถ่มน้ำลายใส่ร่างที่นอนแน่นิ่งของเธอ

แม่หวังพึ่งปาฏิหาริย์ ศิลปินช่างสักชาวเยอรมัน \"ยังมีชีวิต\"

ริคาร์ดา เล้าค์ แม่ของชานี เปิดเผยต่อ "บิลด์" (Bild) สื่อยักษ์ใหญ่ของเยอรมนีว่า

"เรามีหลักฐาน ณ ตอนนี้ว่าชานียังมีชีวิตอยู่ แต่ได้รับบาดเจ็บรุนแรงที่ศีรษะและอาการสาหัส ทุกนาทีคือวิกฤต"

เธอยังส่งข้อความถึงเจ้าหน้าที่ทางการเยอรมนีโดยตรงด้วยว่า

"คุณต้องเร่งดำเนินการ และเอาตัวชานีออกมาจากฉนวนกาซา เราไม่ควรมาโต้เถียงเกี่ยวกับปัญหาเรื่องขอบเขตของอำนาจศาลกันในตอนนี้" 

ชานี วัย 22 ปี เป็นชาวเยอรมันที่ไปเติบโตที่อิสราเอล และเป็นหนึ่งในวัยรุ่นหนุ่มสาวหลายร้อยคนที่ไปร่วมเทศกาลดนตรีโนวา ที่ฮามาสบุกเข้าไปสังหารหมู่ไปถึง 260 คน มีคลิปที่เผยแพร่ที่แสดงให้เห็นชานีกำลังเต้นรำกับกลุ่มคนที่ไปร่วมงานด้วยใบหน้าที่ยิ้มแย้ม แตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับอีกคลิป ที่แสดงให้เห็นเธอถูกกลุ่มคนร้ายเอาขึ้นท้ายรถปิคอัพ ราวกับถ้วยรางวัลความสำเร็จของพวกเขา 

แม่หวังพึ่งปาฏิหาริย์ ศิลปินช่างสักชาวเยอรมัน \"ยังมีชีวิต\"

ฮามาสอ้างว่าเธอเป็นทหารหญิงของอิสราเอล แต่ออร์ลี เล้าค์ ป้าของเธอ เปิดเผยต่อหนังสือพิมพ์ "แดร์ สปีเกล" (Der Spiegel) ว่า ชานีโตที่อิสราเอลแต่เธอถือพาสปอร์ตเยอรมัน และเป็นนักเคลื่อนไหวด้านสันติภาพ และต่อต้านการรับราชการทหาร ออร์ลีบอกว่าชานีไม่ยอมเป็นทหาร ซึ่งเป็นข้อบังคับสำหรับพลเมืองอิสราเอล เพราะเธอเป็นพวกฝักใฝ่รักสงบและการถือพาสปอร์ตเยอรมันได้ช่วยเธอไว้

แม่หวังพึ่งปาฏิหาริย์ ศิลปินช่างสักชาวเยอรมัน \"ยังมีชีวิต\"

ชานีมีชื่อจริงว่า ชานี นิโคล เล้าค์ ถือเป็นพลเมืองเยอรมัน ซึ่งแม่ของเธอเชื่อว่าเธออยู่ในสถานะที่ถูกลักพาตัวไปกับกลุ่มนักท่องเที่ยว ทางตอนใต้ของอิสราเอลโดยมือปืนชาวปาเลสไตน์ และโทมาซินา ไวน์เทร้าบ์-เล้าค์ ญาติของชานี จำเธอได้จากรอยสักและผมทรงเดรดล็อก (dreadlocks hair)

logoline