svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไต้หวันเจอลมแรงอันดับ 3 ของโลกจากฤทธิ์ไต้ฝุ่น “โคอินุ”

05 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พายุไต้ฝุ่น “โคอินุ” สร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้างในไต้หวัน คร่าชีวิตประชาชน 1 ราย และมีผู้บาดเจ็บ 304 ราย หลังพายุทำให้เกิดลมกระโชกที่มีความเร็วลมมากเป็นอันดับ 3 ของโลก

ชาวบ้านและเจ้าของร้านค้าในไต้หวันเริ่มเก็บกวาดเศษซากความเสียหายจากพายุไต้ฝุ่น “โคอินุ” ที่พัดขึ้นฝั่งที่แหลม เอ๋อหลวนปี๋ ทางตอนใต้สุดของไต้หวันช่วงเช้ามืดวันพฤหัสบดี (5 ตุลาคม) และเจ้าหน้าที่ออกเก็บกวาดเศษซากความเสียหาย เคลื่อนย้ายต้นไม้ที่หักโค่น และซ่อมแซมไฟฟ้าในพื้นที่ประสบภัย

พายุทำให้มีฝนตกหนักที่สุดในเขตไถจงและเขตฮัวเหลียนทางชายฝั่งภาคตะวันออก และในเขตผิงตง แถบเทือกเขาทางภาคใต้  ไต้หวันเจอลมแรงอันดับ 3 ของโลกจากฤทธิ์ไต้ฝุ่น “โคอินุ”
นอกจากนี้พายุทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 1 ราย และผู้บาดเจ็บ 304 ราย และสร้างความเสียหายแก่โครงสร้างพื้นฐาน ครัวเรือน 329,000 หลังประสบไฟฟ้าดับ และครัวเรือนอีก 4,513 หลังขาดแคลนน้ำ

นอกจากนี้เที่ยวบินภายในไต้หวัน 183 เที่ยว และเที่ยวบินระหว่างประเทศ 46 เที่ยวถูกยกเลิก เรือข้ามฟาก 136 เที่ยวถูกยกเลิก และรถไฟ 110 เที่ยวถูกยกเลิกทั้งหมดหรือยกเลิกบางส่วน เมืองและเขตส่วนใหญ่ทั่วไต้หวันประกาศให้สำนักงานธุรกิจและสถานศึกษาปิดทำการหนึ่งวัน ไต้หวันเจอลมแรงอันดับ 3 ของโลกจากฤทธิ์ไต้ฝุ่น “โคอินุ”

ล่าสุดสำนักงานพยากรณ์อากาศกลาง (CWA) ของไต้หวัน รายงานว่า เมื่อเวลา 20.00 น. ของวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น พายุโคอินุอยู่ห่างจากแหลมเอ๋อหลวนปี๋ ไปทางตะวันตก 170 กม. แล้ว และกำลังเคลื่อนตัวไปทางตะวันตก โดยพายุมีความเร็วลมต่อเนื่องสูงสุดที่ 137 กม./ชม

ก่อนหน้านี้ CWA รายงานว่า ในช่วงที่วงนอกพายุปกคลุมเขตไถจงบนเกาะออร์คิด ซึ่งเป็นเกาะภูเขาไฟนอกชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงใต้ สถานีตรวจวัดสภาพอากาศสามารถวัดความเร็วลมกระโชกสูงสุดได้ที่ 342.7 กม./ชม.  ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดในรอบ 126 ปีนับตั้งแต่เริ่มมีการบันทึกสถิติ ทำให้เครื่องวัดความเร็วลมแตกเสียหายด้วย

ความเร็วลมดังกล่าวรุนแรงเป็นอันดับ 3 ของโลก รองจากลมกระโชกแรงที่วัดได้ 408 กม./ชม. ที่เกาะบาร์โรว์ของออสเตรเลียในปี 2539 และลมกระโชกแรงที่วัดได้ 372 กม./ชม. ที่ยอดเขาเมาท์ วอชิงตันในรัฐนิวแฮมป์เชียร์ของสหรัฐฯ ในปี 2477  ไต้หวันเจอลมแรงอันดับ 3 ของโลกจากฤทธิ์ไต้ฝุ่น “โคอินุ”

logoline