svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

น้ำท่วมฉับพลันในอินเดีย ซัดพลเรือน-ทหารสูญหาย 43 ราย

ฝนถล่มในรัฐสิกขิมทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 5 ราย และพลเรือน 20 ราย และทหาร 23 นายสูญหายไปในกระแสน้ำเชี่ยว

กองทัพอินเดีย ออกแถลงการณ์ระบุว่า ฝนตกหนักอย่างกระทะหันเหนือทะเลสาบโลนัก ทางตอนเหนือของรัฐสิกขิมเมื่อวันอังคาร (3 ตุลาคม) ทำให้แม่น้ำ ทีสตา เอ่อล้น ประกอบกับมีการระบายน้ำออกจากเขื่อนชุงทัง ทำให้ระดับน้ำที่ปลายน้ำเพิ่มสูงขึ้น 4.5-6  เมตร ส่งผลให้รถทหาร 41 คัน ที่จอดอยู่ใกล้เคียงจมหายไปกับกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยว และทหาร 23 นายจมหายไปด้วย ขณะนี้กองทัพกำลังเร่งปฏิบัติการค้นหา

ทางการรัฐสิกขิม เปิดเผยว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่พบร่างผู้เสียชีวิต 5 ราย และช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้ 3 ราย และปฏิบัติการค้นหากู้ภัยจะยังดำเนินต่อไป นอกจากนี้ประชาชนเกือบ 420 คนจาก 2 เขตได้รับการอพยพไปยังศูนย์พักพิง และคาดว่า จะมีประชาชนได้รับผลกระทบเกือบ 15,000 คนที่อาศัยในพื้นที่ใกล้เคียง  นอกจากนี้สะพานขนาดใหญ่อย่างน้อย 8 แห่งถูกกระแสน้ำซัดพังถล่ม น้ำท่วมฉับพลันในอินเดีย ซัดพลเรือน-ทหารสูญหาย 43 ราย

ขณะที่ศูนย์พยากรณ์อากาศ เตือนอาจเกิดดินถล่ม และการยกเลิกเที่ยวบิน เนื่องจากคาดว่าจะยังมีฝนตกหนักในบางพื้นที่ของรัฐสิกขิม

รัฐสิกขิมตั้งอยู่แถบเทือกเขาหิมาลัย และมักประสบภัยพิบัติฝนตกหนักและน้ำท่วม โดยเมื่อปีที่แล้ว เกิดน้ำท่วมรุนแรงทำให้ประชาชนหลายหมื่นคนไร้ที่อยู่อาศัย และมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 24 ราย