svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โมร็อกโกฝังศพเหยื่อแผ่นดินไหว สเปนส่งทีมกู้ภัยช่วยค้นหาผู้รอดชีวิต

10 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวโมร็อกโกเริ่มไว้อาลัยทั่วประเทศ และฝังศพเหยื่อแผ่นดินไหวด้วยความเศร้าสลด ขณะที่คาดว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจะเพิ่มสูงขึ้นอีกเมื่อหน่วยกู้ภัยสามารถเข้าถึงพื้นที่ห่างไกลบนภูเขา และสเปนส่งทีมกู้ภัยมุ่งหน้าไปช่วยภารกิจค้นหาในเมืองมาร์ราเกช

โมร็อกโกฝังศพเหยื่อแผ่นดินไหว สเปนส่งทีมกู้ภัยช่วยค้นหาผู้รอดชีวิต ชาวบ้านในพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหวของโมร็อกโกทยอยฝังศพเหยื่อตั้งแต่เมื่อวันเสาร์ หลังจากเกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.8 แมกนิจูดในแถบภูเขาไฮแอตลาสเมื่อคืนวันศุกร์ ขณะที่ตัวเลขผู้เสียชีวิตพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วเป็น 2,012 รายแล้ว และมีผู้บาดเจ็บอีก 2,059 ราย แต่วิตกว่า ยอดผู้เสียชีวิตจะเพิ่มสูงขึ้นอีก โดยจังหวัดอัลฮาอูซ มีผู้เสียชีวิตมากที่สุด 1,293ราย ตามด้วยจังหวัดทารูแดนต์ 452 ราย ส่วนเมืองมาร์ราเกช เมืองใหญ่อันดับ 4 และเมืองประวัติศาสตร์มีผู้เสียชีวิต 15 ราย

สมเด็จพระราชาธิบดีโมฮัมเหม็ดที่ 6 ประกาศให้มัสยิดทั่วประเทศจัดพิธีสวดศพแก่ผู้เสียชีวิตที่ไม่อาจพบศพ หลังพิธีละหมาดช่วงเที่ยงวันอาทิตย์ (10 สิงหาคม) และทั่วประเทศร่วมไว้อาลัยนาน 3 วันแก่ผู้เสียชีวิตในวันนี้  โมร็อกโกฝังศพเหยื่อแผ่นดินไหว สเปนส่งทีมกู้ภัยช่วยค้นหาผู้รอดชีวิต

โมร็อกโกฝังศพเหยื่อแผ่นดินไหว สเปนส่งทีมกู้ภัยช่วยค้นหาผู้รอดชีวิต ส่วนหน่วยกู้ภัยยังคงพยายามค้นหาผู้รอดชีวิต และนำอาหาร น้ำดื่ม และสิ่งของจำเป็นไปแจกจ่ายแก่ผู้ประสบภัยตามหมู่บ้านบนภูเขา ซึ่งจำนวนมากยังคงนอนในพื้นที่โล่งกลางแจ้งด้วยความวิตกเรื่องอาฟเตอร์ช็อค และมีรายงานแรงสั่นสะเทือนครั้งใหม่สูงถึง 3.9 แมกนิจูดห่างจากเมืองมาร์ราเกช เกือบ 80 กม. ในเช้าวันอาทิตย์ โมร็อกโกฝังศพเหยื่อแผ่นดินไหว สเปนส่งทีมกู้ภัยช่วยค้นหาผู้รอดชีวิต
หลายประเทศทยอยประกาศจะจัดส่งทีมค้นหากู้ภัยไปช่วยเหลือโมร็อกโก  โดยสเปน ซึ่งเป็นชาติเพื่อนบ้าน ได้ส่งเครื่องบินที่บรรทุกทีมกู้ภัย 56 คน และสุนัขค้นหา 4 ตัวมุ่งหน้าไปยังพื้นที่ประสบภัยในเมืองมาร์ราเกชเพื่อช่วยค้นหาผู้รอดชีวิต หลังได้รับการร้องขอความช่วยเหลืออย่างเป็นทางการจากรัฐบาลโมร็อกโกแล้ว และฝรั่งเศสประกาศพร้อมให้ความช่วยเหลือหากได้รับการร้องขอ  โมร็อกโกฝังศพเหยื่อแผ่นดินไหว สเปนส่งทีมกู้ภัยช่วยค้นหาผู้รอดชีวิต

โมร็อกโกฝังศพเหยื่อแผ่นดินไหว สเปนส่งทีมกู้ภัยช่วยค้นหาผู้รอดชีวิต ขณะที่นักท่องเที่ยวจำนวนหนึ่งโดยสารเที่ยวบินพิเศษของสายการบินเอเจียน แอร์ไลน์ออกจากเมืองมาร์ราเกชไปยังกรุงเอเธนส์ของกรีซในวันอาทิตย์  ซึ่งคนหนึ่งที่เดินทางมาจากสกอตแลนด์ บอกว่า เมื่อไปถึงเอเธนส์จะหาเที่ยวบินเพื่อกลับประเทศต่อไป และบอกว่า พวกเธอสวดขอพรให้ชาวโมร็อกโก และหวังว่า บ้านเมืองจะฟื้นฟูได้อย่างรวดเร็ว

สนามบินในเมืองมาร์ราเกชยังคงเปิดบริการตามปกติ นับจากเกิดแผ่นดินไหว และไม่มีการยกเลิกเที่ยวบิน โดยในวันเสาร์มีผู้โดยสารมากกว่าปกติเล็กน้อย โดยบางคนต้องรออยู่นอกอาคารผู้โดยสาร หรือ นั่งรอบนพื้นระหว่างรอเที่ยวบิน  โมร็อกโกฝังศพเหยื่อแผ่นดินไหว สเปนส่งทีมกู้ภัยช่วยค้นหาผู้รอดชีวิต

logoline