svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นอาจยื่นฟ้องใน WTO กรณีจีนแบนอาหารทะเล

29 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลญี่ปุ่นส่งสัญญาณอาจร้องเรียนไปยังองค์การการค้าโลก กรณีจีนห้ามนำเข้าอาหารทะเลจากญี่ปุ่นทั้งหมด หลังญี่ปุ่นเริ่มปล่อยน้ำปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีที่ผ่านการบำบัดจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะลงสู่ทะเล

ซานาเอะ ทาไกจิ รัฐมนตรีความมั่นคงทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่น แถลงว่า ญี่ปุ่นกำลังอยู่ในขั้นพิจารณาดำเนินมาตรการตอบโต้ต่อการจำกัดการนำเข้าอาหารทะเลของญี่ปุ่น ที่บังคับใช้โดยทางการจีน โดยอาจรวมถึงการยื่นร้องเรียนในองค์การการค้าโลก (WTO) หากการยื่นประท้วงผ่านช่องทางการทูตไม่บรรลุผล

และโยชิมาสะ ฮายาชิ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น แถลงด้วยว่า ญี่ปุ่นจะดำเนินมาตรการที่จำเป็นภายใต้กรอบ เช่น WTO และ ย้ำความสำคัญของการสื่อสารอย่างใกล้ชิดระหว่างสองประเทศเพื่อคงรักษาความสัมพันธ์อย่างสร้างสรรค์

นอกจากนี้เขาเรียกร้องให้จีนยกเลิกมาตรการห้ามนำเข้าอาหารทะเลของญี่ปุ่นทันที หลังบังคับใช้เมื่อวันพฤหัสบดี เมื่อโรงไฟฟ้าฟุกุชิมะเริ่มปล่อยน้ำปนเปื้อนที่ผ่านการบำบัดลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิก โดยบอกว่า มาตรการดังกล่าวไม่ได้ตั้งอยู่บนพื้นฐานด้านวิทยาศาสตร์

ขณะที่รัฐบาลญี่ปุ่น และบริษัทโตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ คอมพานี หรือ เทปโก เจ้าของโรงไฟฟ้าฟุกุชิมะ เผยผลการตรวจสอบตัวอย่างน้ำทะเลใกล้โรงไฟฟ้า โดยยืนยันว่า พบการปนเปื้อนของทริเทียมในระดับต่ำเกินกว่าจะตรวจวัดได้

logoline