svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เอกวาดอร์ย้ายนักโทษตัวฉกาจไปคุกใหม่คุมเข้มสูงสุด

13 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทหารและตำรวจเอกวาดอร์หลายพันนาย สนธิกำลังบุกเรือนจำเพื่อย้ายนักโทษที่เป็นหัวหน้าแก๊งอาชญากรรม ที่ขู่ฆ่าผู้สมัครประธานาธิบดีก่อนเขาถูกสังหารในสัปดาห์นี้ ไปยังเรือนจำที่มีมาตรการรักษาความปลอดภัยสูงสุด

เอกวาดอร์ย้ายนักโทษตัวฉกาจไปคุกใหม่คุมเข้มสูงสุด ทหารและตำรวจราว 3,600 นาย ยกกำลังบุกเรือนจำหมายเลข 4 ในเมืองกัวยากิลในวันเสาร์ เพื่อย้ายนักโทษที่เป็นอาชญากรรายใหญ่ 3 ราย ไปยังเรือนจำ ลา โรคา ที่มีกำลังเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยถึง 150 คน  โดยนักโทษรายหนึ่ง คือ โฮเซ อดอลโฟ มาเชียส วิลลามาร์ หรือ มีฉายาว่า “ฟิโต” ที่ต้องโทษจำคุก 34 ปีในคดีค้ายาเสพติด แก๊งอาชญากรรม และฆาตกรรม เขาเป็นหัวหน้าแก๊งอาชญากรรม ลอส โคเนรอส

เจ้าหน้าที่ให้นักโทษทั้งหมดที่สวมเพียงกางเกงในนอนคว่ำหน้ากับพื้นระหว่างเข้าตรวจค้นเรือนจำ และสามารถยึด กัญชา โคเคน กระสุน ดอกไม้ไฟ โทรศัพท์มือถือ และเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่ได้รับอนุญาต เอกวาดอร์ย้ายนักโทษตัวฉกาจไปคุกใหม่คุมเข้มสูงสุด

เอกวาดอร์ย้ายนักโทษตัวฉกาจไปคุกใหม่คุมเข้มสูงสุด การส่งทหารเข้าตรวจค้นและควบคุมเรือนจำครั้งนี้เป็นครั้งที่ 5 ภายใต้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในเรือนจำทั่วประเทศเมื่อวันที่ 24 กรกฏาคม เพื่อกวาดล้างแก๊งอาชญากรรมในเรือนจำ หลังเกิดการต่อสู้นองเลือดระหว่างนักโทษ

ปฏิบัติการย้ายตัวนักโทษล่าสุดนี้ยังมีขึ้นหลังจาก เฟอร์นันโด วิลลาวิเซนซิโอ ผู้สมัครประธานาธิบดีที่ต่อต้านคอร์รัปชัน ถูกยิงสังหารระหว่างหาเสียงเลือกตั้งในกรุงกีโตเมื่อวันพุธ  และเพียงหนึ่งสัปดาห์ก่อนหน้านั้น เขาอ้างว่า มาเชียส นักโทษตัวฉกาจขู่เอาชีวิตเขา หากยังหาเสียงโจมตีแก๊งลอส โคเนรอส และเจ้าหน้าที่เอกวาดอร์ กล่าวโทษว่า การสังหารวิลลาวิเซนซิโอเป็นฝีมือของแก๊งอาชญากรรม เอกวาดอร์ย้ายนักโทษตัวฉกาจไปคุกใหม่คุมเข้มสูงสุด

เอกวาดอร์ย้ายนักโทษตัวฉกาจไปคุกใหม่คุมเข้มสูงสุด เวโรนิกา ซารอซ ภรรยาม่ายของวิลลาวิเซนซิโอ กล่าวโทษว่า รัฐบาลต้องรับผิดชอบหาคำตอบเกี่ยวกับเหตุฆาตกรรมที่เกิดขึ้น เธอเดินทางไปถึงสถานที่แถลงข่าวโดยสวมเสื้อเกราะและหมวกนิรภัย และมีตำรวจติดอาวุธคุ้มกัน

ล่าสุด แอนเดรีย กอนซาเลซ เนเดอร์ นักเคลื่อนไหวสิ่งแวดล้อม ที่เป็นผู้สมัครรองประธานาธิบดีคู่กับวิลลาวิเซนซิโอ จะเป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีแทนเขา แต่เนื่องจากบัตรเลือกตั้งพิมพ์ชื่อไปแล้ว คะแนนเสียงของวิลลาวิเซนซิโอทั้งหมดจะเป็นคะแนนเสียงของผู้สมัครของพรรคแทนโดยอัตโนมัติ

logoline