svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิมราน ข่าน ถูกจับกุมถึงที่บ้าน หลังศาลตัดสินจำคุก 3 ปี ข้อหารับสินบน

05 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อิมราน ข่าน อดีตนายกรัฐมนตรีปากีสถาน ถูกตำรวจจับกุมถึงบ้านพัก หลังศาลตัดสินว่าเขามีความผิดในข้อหารับสินบน และมีโทษจำคุก 3 ปี ขณะที่ผู้สนับสนุนเขามองว่านี่เป็นการดำเนินคดีเพราะเหตุผลทางการเมือง เพื่อสกัดกั้นไม่ให้เขาได้ลงเลือกตั้งในช่วงปลายปี

ศาลของปากีสถานได้ตัดสินให้ อิมราน ข่าย อดีตนายกรัฐมนตรี วัย 70 ปี มีความผิดในข้อหารับสินบน ซึ่งเขาปกปิดข้อมูลการรับของกำนัลและนำสิ่งของเหล่านั้นไปขายต่อ ในช่วงที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และศาลได้ตัดสินลงโทษจำคุกเขาเป็นเวลา 3 ปี ซึ่ง อิมราน ข่าน ไม่ได้เดินทางไปฟังคำตัดสินของศาล ทำให้หลังจากนั้นไม่นาน ตำรวจจึงได้ยกกำลังไปจับกุมตัวเขาจากบ้านพักในเมืองลาฮอร์ เพื่อนำตัวไปคุมขังที่เรือนจำ

อิมราน ข่าน ถูกจับกุมถึงที่บ้าน หลังศาลตัดสินจำคุก 3 ปี ข้อหารับสินบน ทีมกฎหมายของข่าน เตรียมที่จะยื่นอุทธรณ์เพื่อสู้คดีต่อ ซึ่งการดำเนินคดีเขาครั้งนี้ ถูกมองว่ามีแรงจูงใจทางการเมืองเพื่อสกัดกั้นไม่เขาได้ลงเลือกตั้งในช่วงปลายปี เพราะหากข่านได้ลงเลือกตั้งอีกครั้ง ก็จะกลายเป็นคู่แข่งคนสำคัญของ เชห์บาซ ชารีฟ นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน ซึ่งชารีฟ เตรียมที่จะประกาศยุบสภาในวันที่ 9 สิงหาคมนี้ ซึ่งเป็นเวลา 3 วันก่อนสภาหมดวาระ เพื่อปูทางไปสู่การเลือกตั้งภายในเดือนพฤศจิกายน

ข่านซึ่งรู้ตัวว่าอาจถูกจับกุม ได้มีการถ่ายคลิปวิดีโอแถลงการณ์เตรียมไว้ล่วงหน้า ซึ่งคลิปถูกเผยแพร่หลังจากที่เขาถูกจับกุม โดยในคลิป เขาเรียกร้องให้ประชาชนที่สนับสนุนเขาอย่านั่งเงียบๆ อยู่ที่บ้าน หรือหมายถึงการเรียกร้องให้ประชาชนออกมาประท้วงทั่วประเทศ

 

โดยเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เขาเคยถูกจับกุมตัวเป็นช่วงเวลาสั้นๆ ในข้อหารับสินบนและได้รับการปล่อยตัวเพื่อสู้คดี ซึ่งในตอนนั้น ก็เกิดการประท้วงครั้งใหญ่ทั่วปากีสถาน ที่ผู้ให้การสนับสนุนเขาออกมาประท้วงกดดันให้มีการปล่อยตัวข่าน และได้ปะทะกับตำรวจอย่างรุนแรง

logoline