svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โอกินาวารับมือพายุไต้ฝุ่นขนุน จ่อกระหน่ำซ้ำรอบสอง

04 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาะโอกินาวาทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น เตรียมรับมือพายุไต้ฝุ่นขนุน ที่เปลี่ยนทิศกะทันหัน เตรียมวกกลับมากระหน่ำซ้ำ และจะทำให้เกิดฝนตกหนักและลมแรงรอบใหม่ หลังคร่าชีวิต 2 รายและทำให้มีผู้บาดเจ็บกว่า 70 รายเมื่อต้นสัปดาห์

โอกินาวารับมือพายุไต้ฝุ่นขนุน จ่อกระหน่ำซ้ำรอบสอง พายุไต้ฝุ่นขนุนอ่อนกำลังลงเล็กน้อย และเคลื่อนตัวอยู่ในทะเลจีนตะวันออกในวันศุกร์ (4 สิงหาคม 2566) และเดิมเคลื่อนตัวมุ่งหน้าไปทางทิศตะวันตกอย่างช้า ๆ แต่หันกลับมามุ่งหน้าสู่ทิศตะวันออก และอาจเข้าใกล้บริเวณเกาะโอกินาวาและเกาะอามามิ-โอชิมะ

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น เตือนว่า พายุไต้ฝุ่น “ขนุน” จะเข้าใกล้เกาะโอกินาวาอีกครั้ง ขณะนี้พายุมีความเร็วลมต่อเนื่องที่ 126 กม./ชม. ในบ่ายวันศุกร์ และคาดว่า จะมีฝนตกวัดได้ 15 ซม. ในเกาะโอกินาวาภายในวันเสาร์ และ 30 เซนติเมตรในเกาะอามามิ-โอชิมะ ที่เป็นส่วนหนึ่งของเกาะคิวชูภายในวันอาทิตย์  นอกจากนี้พายุจะเริ่มมุ่งหน้าขึ้นเหนือสู่เกาะฮอกไกโดในวันที่ 8 สิงหาคม

โอกินาวารับมือพายุไต้ฝุ่นขนุน จ่อกระหน่ำซ้ำรอบสอง ทางการญี่ปุ่นขอให้ประชาชนเฝ้าติดตามสถานการณ์ล่าสุดของพายุ ขณะที่ประชาชนเกือบ 53,000 ครัวเรือนในโอกินาวา  ที่ยังคงไม่มีไฟฟ้าใช้เป็นวันที่ 3

ก่อนหน้านี้พายุขนุน พัดปกคลุมเกาะโอกินาวาด้วยความเร็วลมต่อเนื่อง 180 กม./ชม. เมื่อวันอังคาร ทำให้บ้านเรือนหลายเสียหายและไฟฟ้าดับ มีผู้เสียชีวิต 2 ราย และผู้บาดเจ็บกว่า 70 ราย  สนามบินในโอกินาวามีผู้โดยสารตกค้างจำนวนมาก

และพายุทำให้เกิดฝนตกหนักและลมแรงในภาคกลางและภาคใต้ของไต้หวันเมื่อวันพฤหัสบดี ทำให้เกิดดินถล่ม สะพานพังถล่มในเมืองเกาสง ถนนหลายสายได้รับความเสียหาย และเสาไฟฟ้าหักโค่น

ศูนย์พยากรณ์อากาศจีน ประกาศในวันศุกร์ปรับคำเตือนเป็นระดับสีฟ้า ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดอีกครั้ง ขณะพายุเคลื่อนตัวอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือในทะเลจีนตะวันออก และจะทำให้เกิดลมแรงปกคลุมพื้นที่บริเวณกว้างช่วงบ่ายวันศุกร์ถึงบ่ายวันเสาร์  และคาดว่าพายุจะออกจากทะเลจีนตะวันออกในเช้าวันอาทิตย์

 

logoline