svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้สนับสนุนฝ่ายค้านบังกลาเทศประท้วงขับไล่นายกรัฐมนตรี

30 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจบังกลาเทศใช้กระสุนยางและแก๊สน้ำตา สลายกลุ่มผู้สนับสนุนพรรคฝ่ายค้าน ที่ชุมนุมปิดกั้นถนนในกรุงธากา เพื่อเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลาออก

ตำรวจและสื่อท้องถิ่น รายงานว่า กลุ่มผู้สนับสนุนของพรรคชาตินิยมบังกลาเทศ (BNP) ชุมนุมประท้วงในกรุงธากา เมืองหลวงเมื่อวันเสาร์ (29 กรกฎาคม 2566) โดยปิดกั้นถนนสายหลักหลายสาย จุดไฟเผารถบัส และขว้างระเบิดเพลิง เพื่อกดดันให้นายกรัฐมนตรี ชีค ฮาสินา ลาออก และจัดการเลือกตั้งใหม่ โดยให้รัฐบาลรักษาการที่มีความเป็นกลาง รับผิดชอบจัดการเลือกตั้ง ที่คาดว่าจะจัดขึ้นในต้นปีหน้า ขณะที่ตำรวจยิงแก๊สน้ำตาและกระสุนยางเพื่อควบคุมสถานการณ์ และสถานีโทรทัศน์เผยภาพขณะตำรวจใช้กระบองทุบตีผู้ประท้วงด้วย

พรรค BNP เกิดความระส่ำระสายนับจาก คาเลดา เซีย หัวหน้าพรรค ต้องโทษจำคุกในปี 2561 ในข้อหาคอร์รัปชัน และพรรคจัดการเดินขบวนครั้งใหญ่เมื่อหลายเดือนก่อน รวมถึงการชุมนุมเมื่อวันศุกร์ ที่มีผู้สนับสนุนออกมาเดินขบวนมากถึงหลายหมื่น ท่ามกลางความโกรธแค้นเกี่ยวกับค่าครองชีพที่สูงขึ้น  ผู้สนับสนุนฝ่ายค้านบังกลาเทศประท้วงขับไล่นายกรัฐมนตรี

BNP เปิดเผยว่า ผู้สนับสนุนหลายสิบคนได้รับบาดเจ็บจากการปะทะกับตำรวจเมื่อวันเสาร์ และตำรวจ รายงานว่า มีเจ้าหน้าที่อย่างน้อย 20 คนได้รับบาดเจ็บ และผู้ประท้วงอย่างน้อย 90 คนถูกจับกุม

ขณะที่สถานการณ์การเมืองส่อตึงเครียดและอาจมีความรุนแรงมมากขึ้น โดยพรรคสันนิบาตอวามี (Awami League) ที่เป็นพรรครัฐบาล เรียกร้องให้ผู้สนับสนุนออกมาเดินขบวนในวันนี้ (30 กรกฎาคม) และพรรคฝ่ายค้านปลุกพลังมวลชนออกมาชุมนุมให้มากกว่าในวันจันทร์ (31 กรกฎาคม  ผู้สนับสนุนฝ่ายค้านบังกลาเทศประท้วงขับไล่นายกรัฐมนตรี

ผู้สนับสนุนฝ่ายค้านบังกลาเทศประท้วงขับไล่นายกรัฐมนตรี

นายกรัฐมนตรีฮาสินา  ซึ่งครองอำนาจมายาวนานนับจากปี 2552 ถูกกล่าวหาว่า เผด็จการ ละเมิดสิทธิมนุษยชน ปราบปรามการแสดงความเห็นอย่างอิสระ และข่มเหงฝ่ายเห็นต่างด้วยการจำคุกผู้ที่วิจารณ์ตัวเธอ  ผู้สนับสนุนฝ่ายค้านบังกลาเทศประท้วงขับไล่นายกรัฐมนตรี

logoline