svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สี จิ้นผิง พบ เฮนรี คิสซิงเจอร์ ย้ำจีนเชิดชูมิตรภาพ

20 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง พบหารือกับ เฮนรี คิสซิงเจอร์ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ยกย่องบทบาทคิสซิงเจอร์ในการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศเมื่อหลายสิบปีที่แล้ว และบอกด้วยว่า สหรัฐฯ และจีน สามารถช่วยเหลือกันและก้าวสู่ความสำเร็จไปด้วยกัน

เฮนรี คิสซิงเจอร์ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ พบปะกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ที่เรือนรับรองเตี้ยวหยูไถในกรุงปักกิ่งในวันพฤหัสบดี (20 กรกฎาคม 2566) และผู้นำจีน กล่าวต้อนรับโดยเรียกคิสซิงเจอร์ว่าเป็น “เพื่อนเก่า” และกล่าวด้วยว่า การที่คิสซิงเจอร์เพิ่งฉลองวันเกิด 100 ปี เมื่อเร็ว ๆ นี้ และเยือนจีนมากกว่า 100 ครั้งในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ทำให้การเยือนครั้งนี้มีความสำคัญเป็นพิเศษ

นอกจากนี้เขากล่าวด้วยว่า เมื่อ 52 ปีที่แล้ว ผู้นำจีนและสหรัฐฯ  และคิสซิงเจอร์มีส่วนร่วมตัดสินใจอย่างถูกต้องในการสร้างความร่วมมือระหว่างกัน และเริ่มกระบวนการสถาปนาความสัมพันธ์ระดับปกติ

ประธานาธิบดีสี บอกกับคิสซิงเจอร์ด้วยว่า “ประชาชนจีนให้คุณค่ากับมิตรภาพ เราไม่ลืมเพื่อนเก่า และไม่ลืมการมีส่วนร่วมครั้งประวัติศาสตร์ของท่านในการส่งเสริมการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐฯ และเสริมสร้างมิตรภาพระหว่างประชาชนสองฝ่าย”

นายสี ยังกล่าวด้วยว่า  ภายใต้สถานการณ์ที่โลกมีการเปลี่ยนแปลงสำคัญหลายประการ จีนและสหรัฐฯ เดินมาถึงทางแยกอีกครั้ง ที่ต้องอาศัยการตัดสินใจว่า จะเลือกเดินไปทางใด เขาย้ำว่า จีนและสหรัฐฯ สามารถช่วยเหลือกันและกันเพื่อให้ประสบความสำเร็จและรุ่งเรืองไปด้วยกัน โดยยึดหลักสำคัญ 3 ข้อ ได้แก่ เคารพซึ่งกันและกัน, อยู่ร่วมกันอย่างสันติ และความร่วมมือแบบสมประโยชน์สองฝ่าย

และคิสซิงเจอร์ กล่าวด้วยว่า ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศจะเป็นศูนย์กลางสำหรับสันติภาพในโลก และความก้าวหน้าของทั้งสองประเทศ 

ก่อนหน้านั้น เขาได้พบกับหวัง อี้ นักการทูตระดับสูงสุด และหลี่ ซ่างฟู่ รัฐมนตรีกลาโหมในช่วงไม่กี่วันนี้ขณะอยู่ในปักกิ่ง และหวัง กล่าวว่า นโยบายของสหรัฐฯ ต่อจีน ควรใช้ความชาญฉลาดทางการทูตแบบคิสซิงเจอร์ และความกล้าหาญทางการเมืองอย่างอดีตประธานาธิบดีริชาร์ด นิกสัน

คิสซิงเจอร์เป็นบุคคลสำคัญจากสหรัฐฯ รายล่าสุดที่เยือนจีน หลังการเยือนของแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศ, เจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลัง และจอห์น เคร์รี ทูตพิเศษด้านสภาพภูมิอากาศ โดยมุ่งรื้อฟื้นการติดต่อสื่อสารระดับสูงระหว่างสองฝ่าย และปรับปรุงความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดจากความขัดแย้งหลายด้าน ทั้งการค้า เทคโนโลยี และสิทธิมนุษยชนเป็นต้น  แต่รัฐบาลสหรัฐฯ ชี้แจงว่า คิสซิงเจอร์ไม่ได้เยือนจีนในนามของรัฐบาล

logoline