svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นิวซีแลนด์เจอเหตุกราดยิงดับ 2 ราย ก่อนแมตช์แรกฟุตบอลโลกหญิง

20 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นิวซีแลนด์เผชิญเหตุกราดยิงที่มีผู้เสียชีวิต 2 ราย และมือปืนถูกยิงเสียชีวิตในเมืองโอ๊คแลนด์ เพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนการแข่งขันฟุตบอลโลกหญิงเปิดฉาก

นิวซีแลนด์เจอเหตุกราดยิงดับ 2 ราย ก่อนแมตช์แรกฟุตบอลโลกหญิง เหตุกราดยิงเกิดขึ้นใจกลางเมืองโอ๊คแลนด์ เมืองใหญ่ที่สุดของนิวซีแลนด์ในเช้าวันพฤหัสบดี (20 กรกฎาคม 2566) โดยตำรวจได้รับแจ้งเหตุเมื่อเวลา 7.20 น. ตามเวลาท้องถิ่นว่า ชายคนหนึ่งเปิดฉากยิงภายในอาคารที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง  และมือปืนกราดยิงทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย และผู้บาดเจ็บ 10 ราย  ก่อนที่เขาจะเสียชีวิตระหว่างการยิงต่อสู้กับตำรวจ โดยมีตำรวจได้รับบาดเจ็บ 1 นายด้วย

ตำรวจระบุว่า ผู้ก่อเหตุ คือ มาตู ตังกี มาตัว รีด วัย 24 ปี มีประวัติถูกตัดสินว่ากระทำผิดข้อหาทำให้ผู้อื่นบาดเจ็บ  จงใจสร้างความเสียหาย และทำร้ายร่างกายผู้หญิงรายหนึ่ง และถูกลงโทษด้วยการติดกำไลอิเล็กทรอนิกส์ที่ข้อเท้าระหว่างการกักบริเวณในบ้านพัก

นิวซีแลนด์เจอเหตุกราดยิงดับ 2 ราย ก่อนแมตช์แรกฟุตบอลโลกหญิง นายกรัฐมนตรีคริส ฮิปกินส์ ระบุว่า มือปืนใช้ปืนลูกซองแบบ pump action และไม่มีเหตุจูงใจทางการเมืองหรืออุดมการณ์ รวมทั้งไม่มีความเสี่ยงต่อความมั่นคงของประเทศ และการแข่งขันฟุตบอลโลกหญิง 2023 (FIFA Women's World Cup 2023) ที่นิวซีแลนด์และออสเตรเลียร่วมเป็นเจ้าภาพจะเปิดฉากขึ้นตามกำหนด

ล่าสุดพิธีเปิดการแข่งขันเริ่มขึ้นแล้ว ที่อีเดน พาร์ค ในเมืองโอ๊คแลนด์ โดยการแข่งขันนัดแรกเป็นการดวลแข้งระหว่างทีมชาตินิวซีแลนด์และนอร์เวย์ แต่แฟนโซนถูกปิด  

เหตุรุนแรงจากอาวุธปืนไม่ค่อยเกิดขึ้นในนิวซีแลนด์ และรัฐบาลเพิ่งปรับแก้กฎหมายปืนเข้มงวดขึ้น หลังจากมือปืนบุกยิงในมัสยิดในเมืองไครสต์เชิร์ช ทำให้ชาวมุสลิมเสียชีวิต 51 รายในปี 2562

logoline