svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สื่อนอกตีข่าวพิธาแพ้โหวตเลือกนายกฯ สัญญาณประชาธิปไตยถอยหลัง

13 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สื่อต่างประเทศ รายงานว่า นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี แพ้โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ในช่วงเวลาสำคัญของประชาธิปไตยของไทย

สำนักข่าวอัลจาซีรา รายงานว่า พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีหัวปฏิรูป จากพรรคก้าวไกล ไม่สามารถได้รับคะแนนเสียงจากวุฒิสภามากพอที่จะทำให้ได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีในการประชุมร่วมกันของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาในวันพฤหัสบดี (13 กรกฎาคม 2566) ความพ่ายแพ้ครั้งนี้เป็นมรสุมล่าสุดสำหรับนายพิธาและพรรคก้าวไกล หลังจากศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องเกี่ยวกับแผนของพรรคก้าวไกลในการแก้ไขมาตรา 112 และคำร้องเกี่ยวกับคุณสมบัติการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของนายพิธาจากประเด็นการถือหุ้นสื่อ 

นอกจากนี้แชนแนลนิวส์เอเชีย และนิคเคอิเอเชีย  รายงานในทิศทางเดียวกันว่า พิธาพ่ายแพ้ในการโหวตรับรองนายกรัฐมนตรีรอบแรก เขายอมรับผล แต่ยังไม่ยอมแพ้ และจะยังเดินหน้ารวบรวมเสียงสนับสนุนสำหรับการโหวตครั้งต่อไป

ส่วนซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีของไทยเพียงคนเดียวได้เสียงสนับสนุนในรัฐสภาไม่เพียงพอจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งเป็นการถอยหลังสำหรับอนาคตของประชาธิปไตยในประเทศ หลังจากตกอยูใต้การปกครองที่ภายใต้การหนุนหลังจากกองทัพมานานเกือบ 1 ทศวรรษ

และรอยเตอร์ รายงานด้วยว่า ผลโหวตครั้งนี้เป็นบทดสอบครั้งสำคัญของอิทธิพลทางการเมืองของพิธา และการวัดเสียงคัดค้านต่อนโยบายต่อต้านอำนาจเดิม (anti-establishment) ของพรรคก้าวไกล ที่รวมถึงการแยกกองทัพออกจากการเมือง, การจำกัดการผูกขาดทางธุรกิจ และแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112

logoline