svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

หนี้สาธารณะทั่วโลกพุ่งทำสถิติ 92 ล้านล้านดอลลาร์

13 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยูเอ็นเผยรายงานว่า หนี้สาธารณะทั่วโลกทำสถิติสูงสุด 92 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2565 และประชาชนกว่า 3,000 ล้านคนได้รับผลกระทบอยางหนัก

อันโตนิอู กูแตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) แถลงเกี่ยวกับรายงานสถานการณ์หนี้สาธารณะทั่วโลกในวันพุธ (12 กรกฎาคม 2566) ว่า ขณะนี้ประชากรราวครึ่งหนึ่งของโลกจมอยู่กับภัยพิบัติจากการพัฒนา ที่มีสาเหตุจากวิกฤตหนี้ โดย 3,300 ล้านคนอาศัยอยูในประเทศ ที่ต้องใช้จ่ายเงินเพื่อชำระดอกเบี้ยจำนวนมหาศาล มากกว่าการใช้จ่ายด้านการศึกษาหรือสาธารณสุข 

รายงานระบุว่า หนี้สาธารณะทั่วโลกพุ่งทำสถิติที่ 92 ล้านล้านดอลลาร์ หรือกว่า 3,190 ล้านล้านบาทในปี 2565  โดยหนี้ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศของทั่วโลกเพิ่มสูงขึ้นเกินกว่า 5 เท่าในช่วงเวลา 20 ปีที่ผ่านมา แซงหน้าอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ ที่มีมูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) เพิ่มขึ้นเพียง 3 เท่านับจากปี 2545

รายงานระบุด้วยว่า ประเทศกำลังพัฒนามีหนี้สาธารณะคิดเป็นเกือบ 30% ของทั้งโลก ซึ่งในจำนวนนี้ 70% เป็นหนี้สาธารณะในจีน อินเดีย และบราซิล และประเทศกำลังพัฒนา 59 ประเทศ มีสัดส่วนหนี้สาธารณะต่อจีดีพีสูงเกิน 60% ซึ่งเป็นเกณฑ์ชี้ว่า ภาระหนี้อยู่ในระดับสูง โดยเพิ่มขึ้นจาก 22 ประเทศในปี 2564

นอกจากนี้ยูเอ็นชี้ว่า ยอดชำระดอกเบี้ยสุทธิสูงเกิน 10% ของรายได้สำหรับประเทศในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ 50 ประเทศทั่วโลก และมูลค่าหนี้ที่มีเจ้าหนี้เอกชน เช่น ผู้ถือหุ้นและธนาคาร ถือครองคิดเป็นสัดส่วน 62% ของหนี้สาธารณะต่างประเทศทั้งหมดของประเทศกำลังพัฒนา

นอกจากนี้ยูเอ็นชี้ว่า สถาบันการเงินระหว่างประเทศ ทำให้ประเทศกำลังพัฒนาเข้าถึงเงินทุนอย่างไม่เพียงพอและมีภาระดอกเบี้ยสูงเกินไป โดยพบว่า ยอดชำระดอกเบี้ยสุทธิสูงเกิน 10% ของรายได้สำหรับประเทศในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ 50 ประเทศทั่วโลก และมูลค่าหนี้ที่มีเจ้าหนี้เอกชน เช่น ผู้ถือหุ้นและธนาคาร ถือครองคิดเป็นสัดส่วน 62% ของหนี้สาธารณะต่างประเทศทั้งหมดของประเทศกำลังพัฒนา

รายงานยังเสนอมาตรการแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน เช่น การสร้างกลไกจัดการหนี้อย่างมีประสิทธิภาพที่สนับสนุนการพักชำระ  ยืดระยะเวลาชำระคืน และอัตราดอกเบี้ยต่ำ แก่ประเทศเปราะบางที่มีรายได้ปานกลาง

ยูเอ็นเผยแพร่รายงานฉบับนี้ก่อนที่จะมีการประชุมรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของกลุ่มจี20 ช่วงวันที่ 14-18 กรกฎาคม และเลขาธิการยูเอ็น คาดหวังว่า การประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มจี20 ที่อินเดีย ช่วงวันที่ 9-10 กันยายน จะออกมาตรการผ่อนผันหนี้ และปฏิรูปการเงินที่จำเป็นอื่น ๆ

logoline