svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

“เอลนีโญ” เริ่มแล้ว เตือนโลกรับมือร้อนจัด-สภาพอากาศสุดขั้ว

05 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุตุนิยมวิทยาโลกประกาศว่า ปรากฏการณ์ “เอลนีโญ” เริ่มขึ้นแล้ว และขอให้ทั่วโลกเตรียมรับมือผลกระทบจากอุณหภูมิทำสถิติสูงสุดและสภาพอากาศสุดขั้วในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

“เอลนีโญ” เริ่มแล้ว เตือนโลกรับมือร้อนจัด-สภาพอากาศสุดขั้ว เพตเตรี ทาลาส เลขาธิการองค์การอุตุนิยมวิทยาโลก (WMO) ประกาศเมื่อวันอังคาร (4 กรกฎาคม 2566) ว่า ปรากฏการณ์เอลนีโญเริ่มขึ้นแล้ว และเพิ่มโอกาสมากยิ่งขึ้นที่จะส่งผลให้อุณหภูมิทำสถิติสูงสุด และอากาศร้อนจัดในหลายพื้นที่ของโลกและในมหาสมุทร การประกาศเตือนครั้งนี้เป็นการส่งสัญญาณให้รัฐบาลทั่วโลกเตรียมมาตรการจำกัดผลกระทบต่อสุขภาพ ระบบนิเวศ และเศรษฐกิจ นอกจากนี้เพื่อรักษาชีวิตและความเป็นอยู่ รัฐบาลต้องติดตั้งระบบเตือนภัยล่วงหน้า และเตรียมรับมือกับสภาพอากาศเลวร้ายเพิ่มมากขึ้นในปีนี้

เกณฑ์ที่ใช้วัดว่า เอลนีโญเริ่มขึ้นแล้ว คือ อุณหภูมิในมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันออกเขตร้อนมีอุณหภูมิสูงขึ้น 0.5 องศาเซลเซียสจากค่าเฉลี่ยระยะยาว ปรากฏการณ์มักมีระยะเวลา 9-12 เดือน และเกิดขึ้นทุก 2-7 ปี

“เอลนีโญ” เริ่มแล้ว เตือนโลกรับมือร้อนจัด-สภาพอากาศสุดขั้ว WMO เตือนว่า ปรากฏการณ์เอลนีโญครั้งแรกในรอบ 7 ปีครั้งนี้ บวกกับการกระทำของมนุษย์ที่ทำให้โลกร้อนจากการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล อาจทำให้ปี 2566 หรือ 2567 ทำสถิติเป็นปีที่ร้อนที่สุดแทนที่ปี 2559

WMO ระบุด้วยว่า มีโอกาสมากถึง 90% ที่เอลนีโญจะดำเนินต่อเนื่องในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2566 ด้วยความรุนแรงระดับปานกลาง และอุณหภูมิของมหาสมุทรที่เพิ่มขึ้น เอลนีโญจะทำให้มีฝนตกเพิ่มขึ้นในตอนใต้ของอเมริกาใต้, ตอนใต้ของสหรัฐฯ และบริเวณฮอร์น ออฟ แอฟริกา หรือ แอฟริกาตะวันออกเฉียงใต้ และอเมริกากลาง  “เอลนีโญ” เริ่มแล้ว เตือนโลกรับมือร้อนจัด-สภาพอากาศสุดขั้ว

แต่เอลนีโญอาจทำให้เกิดภัยแล้งรุนแรง คลื่นความร้อน และไฟป่าในออสเตรเลีย อินโดนีเซีย บางส่วนของเอเชียใต้, อเมริกากลาง และตอนเหนือของอเมริกาใต้ขณะเดียวกันอาจเกิดพายุไซโคลนร้ายแรงในมหาสมุทรแปซิฟิก และการฟอกขาวเป็นบริเวณกว้างของแนวปะการังที่เปราะบาง

logoline