svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กลุ่ม SCO กลายเป็นองค์กรเกาะกลุ่มของศัตรูสหรัฐฯ

05 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

องค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ (SCO) กำลังจะเป็นภาคีศัตรูสหรัฐฯ หลัง ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ใช้เป็นพื้นที่โจมตีตะวันตก และนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดีย ที่เป็นเจ้าภาพต้อนรับสมาชิกใหม่อย่างอิหร่านและปากีสถาน เสนอให้รับอัฟกานิสถานเข้าเป็นสมาชิกด้วย

นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดีย ที่เพิ่งไปเยือนสหรัฐฯ และถูกประธานาธิบดีโจ ไบเดน ชวนทำข้อตกลงความร่วมมือที่สำคัญ รวมทั้งยกระดับความสัมพันธ์เกี่ยวกับความมั่นคงและยุทธศาสตร์ หวังโน้มน้าวให้ตีตัวออกห่างจากรัสเซีย ได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมองค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ (Shanghai Cooperation Organization) หรือ SCO ที่นอกจาก ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย จะเข้าร่วมแล้ว ทั้งถือโอกาสเปิดตัวอิหร่านซึ่งเป็นคู่ขัดแย้งของสหรัฐฯ เข้ามาร่วมเป็นภาคีสมาชิกอีกด้วย 

สมาชิกกลุ่ม SCO ประกอบด้วย จีน รัสเซีย อินเดีย ปากีสถาน คาซัคสถาน คีร์กีซสถาน ทาจิกิสถาน และอุซเบกิสถาน โดยถ้ามองในมุมภูมิรัฐศาสตร์และในเรื่องประชากร จะเห็นว่าอาณาเขตของกลุ่มนี้กว้างใหญ่ ครองพื้นที่ไม่ต่ำกว่า 60% ของมหาทวีปยูเรเชีย (Eurasia) ทั้งยังรวมประชากรโลกไว้ถึง 40%, ครองสัดส่วน GDP ราว 20% ของ GDP โลก เพราะมีมหาอำนาจทางเศรษฐกิจอันดับ 2 ของโลกอย่างจีน ส่วนอินเดียที่ได้ชื่อว่ามีประชากรมากที่สุดในโลก ก็กำลังเตรียมผงาดขึ้นเป็นประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดอันดับ 3 ของโลกเช่นกัน  

กลุ่ม SCO กลายเป็นองค์กรเกาะกลุ่มของศัตรูสหรัฐฯ

ในการประชุมครั้งนี้ ยังเป็นเวทีการแสดงทัศนะในการหารือระดับพหุภาคีครั้งแรกของ ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย และขจัดข้อสงสัยเกี่ยวกับอำนาจของเขาในเวทีโลก หลังถูกท้าทายจากการแข็งข้อของกลุ่มทหารรับจ้าง Wagner โดยยืนยันว่าในตอนนี้ประชาชนชาวรัสเซียมีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน "มากกว่าเท่าที่เคยเป็นมา"

ผู้นำรัสเซียกล่าวว่า "กลุ่มการเมืองของรัสเซียและสังคมโดยรวม ได้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนถึงความเป็นปึกแผ่น และความรู้สึกรับผิดชอบต่อชะตาของบ้านเกิดเมืองนอนผ่านการยืนหยัดอย่างเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน เพื่อต่อต้านความพยายามก่อกบฎของกลุ่มติดอาวุธ" และนอกจากจะขอบคุณประเทศต่าง ๆ ที่ได้แสดงการสนับสนุนรัสเซียแล้ว เขายังบอกด้วยว่ารัสเซียจะยืนหยัดต่อต้านมาตรการแซงชั่นและการ "ยั่วยุ" ของตะวันตก 

กลุ่ม SCO กลายเป็นองค์กรเกาะกลุ่มของศัตรูสหรัฐฯ
 

ในส่วนของการแนะนำสมาชิกใหม่ โมดีบอกว่าเขายินดีที่อิหร่านกำลังจะเข้าร่วมเป็นครอบครัว SCO ในฐานะสมาชิกใหม่ ตามด้วยการรับเบลารุสเข้าเป็นสมาชิกในปีหน้า ซึ่งความสนใจของประเทศอื่น ๆ ในการเข้าร่วม SCO ในวันนี้ เป็นเครื่องพิสูจน์ถึงความสำคัญขององค์กรนี้ 

นายกรัฐมนตรีเชห์บาซ ชารีฟ ของปากีสถาน ก็เรียกร้องให้รับรัฐบาลของอัฟกานิสถานเข้ามาร่วมกลุ่มด้วยเช่นกัน โดยให้เหตุผลว่าเพื่อขจัดวิกฤตด้านมนุษยธรรม, ป้องกันล่มสลายทางเศรษฐกิจ และต่อสู้กับการก่อการร้าย ซึ่งเป็นที่ทราบดีว่าอัฟกานิสถานถูกปกครองโดยกลุ่มติดอาวุธตาลีบัน ที่เข้ายึดครองหลังจากสหรัฐฯ ถอนทหารอย่างรีบร้อนในคืนวันที่ 30 สิงหาคม 2565 หลังจากเข้าไปติดหล่มอยู่นานถึง 20 ปี 

กลุ่ม SCO กลายเป็นองค์กรเกาะกลุ่มของศัตรูสหรัฐฯ

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ได้กล่าวว่ารัฐสมาชิก (member-states) ของ SCO จะต้องต่อต้านการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจฝ่ายเดียว (unilateral economic sanctions) ที่เชื่อว่าเป็นการพาดพิงมาตรการแซงชั่นของตะวันตกต่อรัสเซีย

แม้จะได้รับแรงจูงใจจากสหรัฐฯ มากมาย แต่อินเดียซึ่งเข้าร่วมเป็นสมาชิก SCO เมื่อปี 2560 น่าจะให้ความสำคัญกับกลุ่มนี้มากกว่า เพราะต้องการเข้าถึงแหล่งพลังงานสำรองของเอเชียกลางได้ดีขึ้น เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่กำลังเติบโต ขณะที่ตะวันตกได้ตั้งข้อสังเกตว่า ความสัมพันธ์จะแน่นแฟ้นได้จริงหรือไม่ โดยเฉพาะความไว้วางใจซึ่งกันและกันระหว่างสมาชิก โดยเฉพาะอินเดียกับจีนและอินเดียกับปากีสถาน ที่มีข้อพิพาทเรื่องพรมแดนระหว่างกัน 

กลุ่ม SCO กลายเป็นองค์กรเกาะกลุ่มของศัตรูสหรัฐฯ

logoline