svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยอดผู้เสียชีวิตจากเขื่อนยูเครนแตกเพิ่มเป็น 45 ราย

18 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยอดผู้เสียชีวิตจากเขื่อนแตกในยูเครนเพิ่มเป็นอย่างน้อย 45 ราย และชายหาดหลายแห่งต้องปิดเพราะคุณภาพน้ำไม่ปลอดภัยเพียงพอ

ยอดผู้เสียชีวิตจากเขื่อนยูเครนแตกเพิ่มเป็น 45 ราย กระทรวงกิจการภายในของยูเครน รายงานในวันเสาร์ (17 มิถุนายน 2566) ว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 16 ราย และผู้สูญหาย 31 ราย จากน้ำท่วมในพื้นที่ฝั่งของยูเครนในแคว้นเคอร์ซอน  หลังเขื่อนคาคอฟกาถูกทำลายเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน และบ้านเรือนราว 1,300 หลัง ถูกน้ำท่วม รวมทั้งประชาชนอีก 3,614 คน ซึ่งรวมถึงเด็กเกือบ 500 คน ได้รับการอพยพออกจากพื้นที่ประสบภัยในภูมิภาคเคอร์ซอนและมิโคเลฟ

ในวันเดียวกันผู้ว่าการเคอร์ซอนที่ได้รับแต่งตั้งจากรัสเซีย เปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิต 29 ราย จากน้ำท่วมในพื้นที่ฝั่งที่รัสเซียยึดครอง  ยอดผู้เสียชีวิตจากเขื่อนยูเครนแตกเพิ่มเป็น 45 ราย

ยอดผู้เสียชีวิตจากเขื่อนยูเครนแตกเพิ่มเป็น 45 ราย เขื่อนและโรงไฟฟ้าพลังน้ำคาคอฟกา ในเมืองโนวา คาคอฟกา ได้รับความเสียหายจากการโจมตี ที่ทั้งฝ่ายยูเครนและรัสเซีย กล่าวหาว่า เป็นการกระทำของอีกฝ่าย และส่งผลกระทบแก่ทั้งสองฝ่าย

ยูเครนระบุว่า กระแสน้ำที่ไหลทะลักจากเขื่อนเข้าท่วมหลายหมู่บ้าน และพื้นที่เกษตร รวมทั้งทำให้ประชาชนราว 700,000 คนขาดแคลน้ำสะอาด และสร้างความเสียหายทางสิ่งแวดล้อมครั้งใหญ่ ส่วนรัสเซีย บอกว่า น้ำเข้าท่วมสนามเพลาะที่ขุดไว้ และยังทำลายแนวป้องกันตามธรรมชาติของแม่น้ำดนีโปร 

ยอดผู้เสียชีวิตจากเขื่อนยูเครนแตกเพิ่มเป็น 45 ราย นอกจากนี้ทางการในภูมิภาคโอเดสซาทางภาคใต้ของยูเครนสั่งปิดชายหาดหลายแห่งเพราะน้ำทะเลมีคุณภาพไม่เหมาะสมสำหรับการว่ายน้ำ

ชายหาดของโอเดสซา ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม กลับแทบไม่มีนักว่ายน้ำเลย เนื่องจากทุ่นระเบิดที่ถูกฝังไว้ในช่วงสงคราม ถูกน้ำซัดลอยขึ้นสู่ชายฝั่งอย่างต่อเนื่อง และเศษซากต่าง ๆ ของบ้านเรือนและต้นไม้ไหลไปตามแม่น้ำดนีโปร ทำให้ชายฝั่งทะเลดำของโอเดสซากลายเป็นจุดทิ้งขยะและสุสานของสัตว์ และเจ้าหน้าที่ยกระดับคำเตือนของคุณภาพน้ำ หลังผลตรวจพบเชื้อโรค นอกจากนี้ทางการท้องถิ่นยังห้ามประชาชนขายปลาและอาหารทะเลอื่น ๆ ที่ไม่สามารถระบุแหล่งที่มาของการจับสัตว์ทะเลเหล่านั้น

นอกจากนี้น้ำท่วมหลังเขื่อนแตกชะล้างปุ๋ยจากพื้นที่เพาะปลูกไหลไปสู่พื้นที่อื่น และทำให้สุสานจมน้ำ รวมทั้งน้ำมันเครื่องยนต์รวมอย่างน้อย 150 ตัน จากเขื่อน พร้อมกับของเสียจากเชื้อเพลิงและอุตสาหกรรมจากโรงงานใกล้เคียงยังปนเปื้อนลงสู่แหล่งน้ำ  ยอดผู้เสียชีวิตจากเขื่อนยูเครนแตกเพิ่มเป็น 45 ราย

logoline