svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นานาชาติช่วยยูเครนหลังเขื่อนแตก ขณะที่มีโจมตีขัดขวางกู้ภัย

09 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ญี่ปุ่นและเนเธอร์แลนด์ประกาศให้ความช่วยเหลือฉุกเฉินและการกู้ภัยแก่ยูเครน หลังเขื่อนแตก ขณะที่ทั้งรัสเซียและยูเครน กล่าวโทษอีกฝ่ายว่า ยิงโจมตีขัดขวางภารกิจอพยพผู้ประสบภัย

นานาชาติช่วยยูเครนหลังเขื่อนแตก ขณะที่มีโจมตีขัดขวางกู้ภัย โฆษกรัฐบาลของญี่ปุ่น เปิดเผยในวันศุกร์ว่า นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ สนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน และเสนอให้ความช่วยเหลือฉุกเฉินด้านมนุษยธรรมราว 5 ล้านดอลลาร์ หลังเหตุการณ์เขื่อนคาคอฟกา ในเมืองโนวา คาคอฟกา แคว้นเคอร์ซอน ถูกโจมตีเสียหายเมื่อวันอังคาร และส่งผลกระทบอย่างหนักตามมา และญี่ปุ่นพร้อมจัดการประชุมว่าด้วยการฟื้นฟูบ้านเมืองยูเครนจากสงครามในช่วงต้นปีหน้า

นอกจากนี้กระทรวงการค้าต่างประเทศและการพัฒนาของเนเธอร์แลนด์ ออกแถลงการณ์ระบุว่า เตรียมจัดส่งเรือกู้ภัย 32 ลำ เครื่องสูบน้ำ 15 เครื่อง และเสื้อสูชีพเกือบ 180 ตัวให้ยูเครนโดยเร็วเท่าที่เป็นไปได้ เพื่อสนับสนุนภารกิจการกู้ภัยในพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมหลังเขื่อนแตก

นานาชาติช่วยยูเครนหลังเขื่อนแตก ขณะที่มีโจมตีขัดขวางกู้ภัย นอกจากรัสเซียและยูเครน กล่าวโทษอีกฝ่ายว่า โจมตีเขื่อนและโรงไฟฟ้าพลังน้ำแล้ว ยังกล่าวหาอีกฝ่ายว่า ยิงปืนใหญ่ในพื้นที่ประสบภัยเพื่อขัดขวางการอพยพประชาชนในพื้นที่ประสบภัยริมฝั่งแม่น้ำดนีโปร โดยฝั่งตะวันออกของแม่น้ำอยู่ภายใต้การควบคุมของรัสเซีย และฝั่งตะวันตกยังอยู่ภายใต้การควบคุมของยูเครน และน้ำท่วมครอบคลุมพื้นที่รวมประมาณ 600 ตารางกิโลเมตร ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่รัสเซีย  นานาชาติช่วยยูเครนหลังเขื่อนแตก ขณะที่มีโจมตีขัดขวางกู้ภัย
ประธานาธิบดีเซเลนสกี กล่าวเมื่อคืนวันพฤหัสบดีว่า ทหารรัสเซียยังคงยิงถล่มในพื้นที่น้ำท่วมในแควันเคอร์ซอน รวมถึงจุดข้ามแดนอพยพผู้ประสบภัย และอ้างว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 9 รายจากการยิงโจมตีขณะหลายพันคนพยายามหนีออกจากพื้นที่น้ำท่วม

ส่วนทำเนียบเครมลินของรัสเซีย บอกว่า หน่วยกู้ภัยรัสเซียพยายามอย่างที่สุดเพื่อช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่น้ำท่วม แต่เผชิญการยิงถล่มจากกองทัพยูเครน และเป็นการโจมตีที่ยิ่งกว่าความป่าเถื่อน และมีผู้เสียชีวิตจากการโจมตีด้วย

นานาชาติช่วยยูเครนหลังเขื่อนแตก ขณะที่มีโจมตีขัดขวางกู้ภัย ล่าสุดผู้ว่าการภูมิภาคเคอร์ซอน ที่ได้รับการแต่งตั้งจากรัสเซีย เปิดเผยในวันศุกร์ว่า มีผู้เสียชีวิต 8 รายในพื้นที่ของรัสเซีย และอีกกว่า 5,800 คนได้รับการอพยพออกจากบ้านเรือน ส่วนระดับน้ำในบางจุดลดลง 2.5 เมตรจากจุดสูงสุดเมื่อวันอังคาร และคาดว่า น้ำท่วมจะยืดเยื้อต่อไปอีกราว 10 วัน และมีบ้านเรือน 22,273 หลังถูกน้ำท่วม  นานาชาติช่วยยูเครนหลังเขื่อนแตก ขณะที่มีโจมตีขัดขวางกู้ภัย
ส่วนกระทรวงมหาดไทยยูเครน ยืนยันว่า มีผู้เสียชีวิต 5 รายในเคอร์ซอนส่วนที่ยูเครนควบคุม และมีผู้สูญหาย 13 คน และชาวบ้าน 2,412 คนได้รับการอพยพออกจากพื้นที่ประสบภัย รวมทั้งมีบ้านเรือน 3,625 หลังถูกน้ำท่วมในพื้นที่ควบคุมของยูเครน 

และกองทัพยูเครน เผยภาพทหารยูเครนใช้โดรนในการแจกจ่ายน้ำดื่มบรรจุขวดแก่ผู้ประสบภัยที่ต้องขึ้นไปอยู่บนหลังคาบ้านที่ถูกน้ำท่วมในพื้นที่ที่รัสเซียควบคุม

logoline