svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ โต้ข้อกล่าวหาบงการเหตุโดรนโจมตีเครมลิน

04 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัสเซียออกมากล่าวหาว่า สหรัฐฯ บงการแผนส่งโดรนโจมตีทำเนียบเครมลิน โดยยูเครนเป็นฝ่ายลงมือ แต่ทำเนียบขาวออกมาปฏิเสธ โดยบอกว่า เป็นข้อกล่าวหาที่น่าขัน

ดมิทริ เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลินของรัสเซีย แถลงในวันพฤหัสบดีโดยบอกว่า ความพยายามของยูเครนและสหรัฐฯ  ที่ปฏิเสธไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการส่งโดรนถล่มทำเนียบเครมลินช่วงเช้ามืดวันพุธ เป็นเรื่องน่าขันอย่างสิ้นเชิง รัสเซียรู้ดีว่า การตัดสินใจและการกระทำของผู้ก่อการร้ายไม่ได้เกิดขึ้นในยูเครน แต่เกิดขึ้นในสหรัฐฯ และยูเครนก็ทำตามที่สหรัฐฯ บอกให้ทำ พร้อมทั้งบอกว่า รัสเซียกำลังพิจารณามาตรการตอบโต้อย่างเหมาะสม​​​​​​​ สหรัฐฯ โต้ข้อกล่าวหาบงการเหตุโดรนโจมตีเครมลิน

สหรัฐฯ โต้ข้อกล่าวหาบงการเหตุโดรนโจมตีเครมลิน ในตอนแรกรัสเซีย กล่าวหาว่า ยูเครนส่งโดรน 2 ลำโจมตีทำเนียบเครมลินเพื่อหวังสังหารประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แต่ถูกยิงสกัดไว้ได้ แต่ต่อมาพุ่งเป้ากล่าวหาว่า สหรัฐฯ เป็นฝ่ายบงการ

ขณะที่จอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ บอกว่า ข้อกล่าวหาของรัสเซียเป็นเท็จ และสหรัฐฯ ไม่ได้ส่งเสริมให้ยูเครนโจมตีข้ามพรมแดน พร้อมกับย้ำว่า สหรัฐฯ ไม่มีบทบาทใด ๆ เกี่ยวกับเหตุการณ์โดรนโจมตีทำเนียบเครมลิน และบอกด้วยว่า ข้อกล่าวหาของรัสเซียเป็นเรื่องน่าขันอย่างสิ้นเชิง

สหรัฐฯ โต้ข้อกล่าวหาบงการเหตุโดรนโจมตีเครมลิน ด้านประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน กล่าวระหว่างการเยือนศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) ที่นครเฮกของของเนเธอร์แลนด์ในวันพฤหัสบดี โดยเรียกร้องให้นำตัวประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมสำหรับการก่อสงครามในยูเครน

เมื่อเดือนมี.ค. ศาล ICC อนุมัติออกหมายจับปูตินฐานมีส่วนเกี่ยวข้องกับการลักพาตัวเด็กชาวยูเครน แต่รัสเซียไม่ได้เป็นภาคีสมาชิกของศาล ICC และไม่ยอมรับขอบเขตอำนาจของศาล

เซเลนสกีกล่าวแสดงความมั่นใจว่า ปูตินจะถูกดำเนินคดีในศาลอาชญากรรมสงครามระหว่างประเทศ เมื่อยูเครนชนะสงคราม และเรียกร้องให้มีการตั้งศาลพิเศษเพื่อพิจารณาคดีอาชญากรรมสงคราม พร้อมกับอ้างว่า มี 35 ประเทศสนับสนุนการจัดตั้งศาลพิเศษ

logoline