svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อังกฤษจับแกนนำกลุ่มประท้วงต้านราชวงศ์ ก่อนพระราชพิธี

06 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจอังกฤษจับกุมแกนนำกลุ่มต่อต้านราชวงศ์อังกฤษที่ชุมนุมเรียกร้องระบอบสาธารณรัฐในกรุงลอนดอน เพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของกษัตริย์ชาลส์ที่ 3 จะเริ่มขึ้น

อังกฤษจับแกนนำกลุ่มประท้วงต้านราชวงศ์ ก่อนพระราชพิธี สมาชิกและผู้สนับสนุนของกลุ่มรีพับลิก (Republic) ที่สนับสนุนระบอบสาธารณรัฐ รวมตัวชุมนุมในบริเวณจตุรัสทราฟัลการ์ในกรุงลอนดอน ซึ่งอยู่ในเส้นทางขบวนเสด็จในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของพระเจ้าชาลส์ที่ 3 ในเช้าวันเสาร์ (6 พ.ค.) ผู้ชุนุมส่วนใหญ่สวมเสื้อยืดสีเหลือง และชูป้ายประท้วงที่มีข้อความต่อต้านกษัตริย์ว่า “Not My King” และล้มเลิกระบอบกษัตริย์ "Abolish the Monarchy"

อังกฤษจับแกนนำกลุ่มประท้วงต้านราชวงศ์ ก่อนพระราชพิธี คลิปที่แพร่สะพัดในโซเชียลมีเดียเผยให้เห็นขณะตำรวจจับกุมเกรแฮม สมิธ ผู้นำกลุ่มรีพับลิก และทางกลุ่มโพสต์ในทวิตเตอร์ ยืนยันว่า สมิทธิและสมาชิกอีก 5 คนถูกจับกุม และป้ายประท้วงหลายร้อยชิ้นถูกยึด

ตำรวจยังไม่ยืนยันว่าจับกุมสมิธ แต่ทวีตว่ามีการจับกุม 4 คน ฐานก่อความรำคาญในที่สาธารณะ และอีก 3 คนต้องสงสัยว่าครอบครองสิ่งที่อาจก่อความเสียหายทางอาญา

กลุ่มรีพับลิกก่อตั้งขึ้นในปี 2526 เพื่อรณรงค์ให้มีการเปลี่ยนแปลงสู่ระบอบที่ผู้นำประเทศมาจากการเลือกตั้ง และคาดหวังว่า การประท้วงครั้งนี้จะเป็นครั้งใหญ่ที่สุดและเชื่อว่า เมื่อพระเจ้าชาลส์ที่ 3 เสด็จขึ้นครองราชย์เป็นโอกาสดีที่สุดที่จะยุติการปกครองระบอบกษัตริย์ แกนนำกลุ่มให้สัมภาษณ์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยคาดว่า จะมีผู้เข้าร่วมชุมนุมมากกว่า 1,000 คน

logoline