svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กราดยิงสนั่นงานวันเกิดในสหรัฐฯ ดับ 4 ราย เจ็บ 28 ราย

งานวันเกิดของวัยรุ่นในสตูดิโอเต้นรำ ในรัฐแอละแบมาของสหรัฐฯ กลายเป็นเหตุโศกนาฏกรรม หลังมือปืนบุกกราดยิง ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 ราย และผู้บาดเจ็บอีก 28 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่น

กราดยิงสนั่นงานวันเกิดในสหรัฐฯ ดับ 4 ราย เจ็บ 28 ราย เจ้าหน้าที่รัฐแอละแบมา เปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ว่า เหตุกราดยิงเกิดขึ้นที่สตูดิโอเต้นรำ มะฮอกกานี มาสเตอร์พีซ ในเมืองเดดวิลล์ รัฐแอละแบมาเมื่อเวลา 22.34 น. ของวันเสาร์ (15 เม.ย.) และมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 ราย และผู้บาดเจ็บ 28 ราย ซึ่งบางรายมีอาการขั้นวิกฤต ผู้เคราะห์ร้ายส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่น

สื่อรายงานว่า หนึ่งในผู้เสียชีวิต คือ ฟิล ดาวเดลล์ นักกีฬาดาวรุ่งมัธยมปลาย ที่เข้าร่วมงานปาร์ตี “สวีท 16” เพื่อฉลองวันเกิดอายุครบ 16 ปีของน้องสาว

ชุมชนจัดพิธีไว้อาลัยแก่เหยื่อกราดยิงที่ลานจอดรถ ห่างจากจุดเกิดเหตุเพียงเล็กน้อย ในวันอาทิตย์ และมีวัยรุ่นหลายคนยังคงขวัญเสียและกอดกันร้องไห้

กราดยิงสนั่นงานวันเกิดในสหรัฐฯ ดับ 4 ราย เจ็บ 28 ราย

กราดยิงสนั่นงานวันเกิดในสหรัฐฯ ดับ 4 ราย เจ็บ 28 ราย ขณะที่ยังไม่มีข้อมูลว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีแรงจูงใจอะไร และผู้ต้องสงสัยเสียชีวิตหรือถูกจับกุมแล้วหรือไม่

เหตุกราดยิงล่าสุดทำให้สหรัฐฯ มีสถิติเหตุยิงสังหารหมู่ ที่มีผู้ถูกยิง 4 รายหรือมากกว่านั้น รวมกว่า 160 ครั้ง ในปีนี้ ขณะที่รัฐแอละแบมาเป็นหน่งในรัฐที่ปกป้องสิทธิของพลเมืองในการครอบครองปืนอย่างมาก และการแสดงความเสียใจจากผู้ว่าการรัฐแอละแบมา ที่สังกัดพรรครีพับลิกัน กลับถูกวิจารณ์ในโซเชียลมีเดียจากผู้สนับสนุนการปฏิรูปกฎหมายควบคุมปืน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ออกแถลงการณ์ระบุว่า เหตุรุนแรงจากอาวุธปืนที่เพิ่มขึ้นในสหรัฐฯ เป็นเรื่องอุกอาจและไม่อาจยอมรับได้ พร้อมกับเรียกร้องให้สภาคองเกรสผ่านกฎหมายที่บังคับให้ผู้ผลิตอาวุธปืน ต้องรับผิดมากขึ้นต่อความรุนแรงจากอาวุธปืน แบนปืนจู่โจม และซองกระสุนที่บรรจุกระสุนจำนวนมาก รวมถึงกำหนดให้ต้องมีการจัดเก็บปืนอย่างปลอดภัย และตรวจสอบประวัติผู้ซื้อปืน