svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ของแพงเงินเฟ้อกระทบปีใหม่ลาว เหตุจากเงินบาทแข็งค่า

17 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในช่วงที่ลาวประสบปัญหาเงินเฟ้อเป็นเลขสองหลัก อีกทั้งพ่อค้าแม่ขายฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าในช่วงสงกรานต์ ก็ทำให้การเฉลิมฉลองปีใหม่ลาวได้รับผลกระทบ ทั้งที่ทั่วประเทศแห่จัดงานสงกรานต์เป็นครั้งแรก หลังต้องพับเก็บไปนานถึง 2 ปี ช่วงโควิดระบาด

ลาวประสบปัญหาตัวเลขเงินเฟ้อพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว มาอยู่ที่กว่า 40% ส่งผลให้ประชาชนชาวลาวต้องใช้เงินมากขึ้นในการซื้อหาสินค้าและอาหาร เตรียมงานเฉลิมฉลองสงกรานต์

รัฐบาลลาวยังไม่สามารถแก้ปัญหาเงินเฟ้อได้  รวมถึงหนี้สาธารณะที่พุ่งสูง  การอ่อนค่าของเงินกีบ กลายเป็นสารพัดปัญหาที่รุมเร้าประเทศลาวอยู่ในเวลานี้ ซึ่งคนส่วนใหญ่มีฐานะยากจน  ของแพงเงินเฟ้อกระทบปีใหม่ลาว เหตุจากเงินบาทแข็งค่า
 

เจ้าหน้าที่ลาวรายหนึ่ง บอกว่า  เงินเฟ้อในช่วงสงกรานต์นี้ พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว เพราะเงินบาทไทยแข็งค่า เนื่องจากสินค้านำเข้าของลาว ส่วนใหญ่มาจากไทย ตามมาด้วยเวียดนามและจีน    สินค้าที่มาจากไทยจึงมีราคาแพงกว่าสินค้าที่มาจากเวียดนาม เพราะเงินบาทไทยแข็งค่านั่นเอง

เนื้อหมูในลาว ปัจจุบันขายกันที่กิโลกรัมละ 8 หมื่นกีบ หรือประมาณ 158 บาท จากเดิมที่เคยขายกิโลกรัมละ 7 หมื่นกีบ หรือประมาณ 138 บาท ก่อนที่จะเกิดปัญหาเงินเฟ้อ  ของแพงเงินเฟ้อกระทบปีใหม่ลาว เหตุจากเงินบาทแข็งค่า

ทางการลาวได้ส่งเจ้าหน้าที่เดินสำรวจตามท้องถนนและตลาด เพื่อควบคุมราคาอาหาร แต่พอเจ้าหน้าที่ไม่อยู่  บรรดาพ่อค้าแม่ค้าก็ฉวยโอกาสกลับมาขายในราคาเดิมอีกเพื่อหวังฟันกำไรให้ได้มากที่สุด 

ชาวลาวในกรุงเวียงจันทน์และในพื้นที่อื่นของประเทศ ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เนื้อวัว ปลา และสินค้านำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน มีราคาพุ่งขึ้น  ยิ่งในช่วงเทศกาลสงกรานต์  พ่อค้าแม่ค้ายิ่งฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า เพราะตัวเลขเงินเฟ้อพุ่ง  ส่งผลกระทบต่อชาวลาว ซึ่งมักกินดื่มอย่างหนักในช่วงเทศกาลสงกรานต์  แต่ละบ้านมักจะออกมาซื้อหาอาหารตุนไว้เพื่อเฉลิมฉลองกับญาติมิตร 

แม้ราคาสินค้าต่างๆ จะสูงขึ้นในประเทศลาว  แต่ก็ยังมีนักท่องเที่ยวจากจีน เกาหลีใต้ และไทย แห่เดินทางมาเยือนเมืองหลวงพระบาง แหล่งท่องเที่ยวมรดกโลก ในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้  ของแพงเงินเฟ้อกระทบปีใหม่ลาว เหตุจากเงินบาทแข็งค่า

logoline