svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เอกสารกระทรวงกลาโหมสหรัฐรั่ว เสี่ยงต่อความมั่นคงของประเทศ

10 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงกลาโหมสหรัฐ ระบุว่า เอกสารลับสุดยอดของทางกระทรวงที่รั่วไหลออกไป คือเรื่องรุนแรงอย่างมาก เพราะมันเสี่ยงต่อความมั่นคงของประเทศ

เอกสารลับที่รั่วออกไปดูเหมือนว่า จะรวมไปถึงข้อมูลที่อ่อนไหวทั้งสงครามในยูเครน รวมถึงประเด็นเกี่ยวกับจีนและพันธมิตรของสหรัฐ      เจ้าหน้าที่สหรัฐ ยอมรับ เอกสารชุดนี้ เป็นแบบเดียวกับเอกสารที่แจกจ่ายต่อคณะผู้บริหารประเทศระดับอาวุโสให้ได้รับรู้กันเป็นรายวัน  เพื่ออัพเดทสถานการณ์ยูเครน รัสเซีย รวมถึงประเด็นข่าวกรองอื่นๆ 

การสอบสวนยังคงเปิดฉากเพื่อหาแหล่งที่มาต้นตอการรั่วไหล     เอกสารที่รั่วไหลออกไป ซึ่งทางเจ้าหน้าที่สหรัฐ บอกว่า บางส่วนอาจถูกปรับแก้   ตรวจพบครั้งแรกว่า มีคนเอามาแฉผ่านทางแพลทฟอร์มออนไลน์ เช่น ทวิตเตอร์  4Chan และเทเลแกรม รวมถึง ดิสคอร์ด  ซึ่งเป็นที่สิงสถิตของนักเล่นวีดีโอเกม " Minecraft " 

นอกจากเนื้อความในเอกสารระบุถึงสงครามในยูเครน รวมถึงประเด็นอ่อนไหวที่เชื่อมโยงกับพันธมิตรสหรัฐแล้ว  บางส่วนยังพุ่งเป้าไปที่ประเด็นความมั่นคงและการทหารในตะวันออกกลาง รวมถึงในภาคพื้นอินโดแปซิฟิก  

ผู้ช่วยรัฐมนตรีกลาโหมฝ่ายกิจการสาธารณะของสหรัฐ กล่าวต่อสื่อมวลชนว่า เอกสารเหล่าที่รั่วออกไป ถือว่ารุนแรงมากที่จะทำให้ความมั่นคงของชาติตกอยู่ในความเสี่ยง  เพราะอาจมีคนนำข้อมูลนี้ไปขยายต่อแบบผิดๆ  ทางสหรัฐกำลังสอบสวนเรื่องที่เกิดขึ้น และขอบข่ายของประเด็นนี้   กำลังตรวจสอบว่า เอกสารชุดนี้ได้รับการแจกจ่ายอย่างไร และนำไปให้ใคร  

และเมื่อสื่อมวลชนถามว่า กระทรวงกลาโหมสหรัฐเชื่อว่า เอกสารนี้เป็นของจริงหรือไม่  ทางเจ้าหน้าที่ระดับสูงผู้นี้ ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม  แม้เขาระบุว่า เนื้อความในเอกสารบางส่วนดูเหมือนจะถูกปรับแก้    

เขายังบอกว่า กระทรวงกลาโหมสหรัฐเพิ่งรู้เรื่องเอกสารรั่วเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยรัฐมนตรีกลาโหมได้รับแจ้งเรื่องนี้เมื่อวันที่ 6 เมษายน   ทำให้ทางการสหรัฐต้องย้ำเตือนต่อพันธมิตรในประเด็นจะร่วมมือกันดูแลข่าวกรองให้เข้มงวด และเป็นหุ้นส่วนด้านความมั่นคงอย่างจริงใจ  

ด้านโฆษกความมั่นคงแห่งชาติก็ระบุว่า ประธานาธิบดี โจ ไบเดน เพิ่งได้รับแจ้งเรื่องนี้เมื่อสัปดาห์ที่แล้วเช่นกัน และเมื่อถูกถามว่า ยังมีเอกสารชุดอื่นรั่วออกมาอีกหรือไม่ เขาตอบว่า ไม่รู้  เอกสารกระทรวงกลาโหมสหรัฐรั่ว เสี่ยงต่อความมั่นคงของประเทศ

ด้านกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ กำลังสอบสวนประเด็นนี้ด้วยเช่นกัน ควบคู่ไปกับเจ้าหน้าที่จากกระทรวงกลาโหม ทำเนียบขาว และในส่วนอื่นของรัฐบาลสหรัฐ 

ทางบีบีซีนิวส์ ได้ตรวจสอบเอกสารที่รั่วออกมา ไปได้กว่า 20 ฉบับ   ส่วนใหญ่ดูเหมือนจะเป็นรายละเอียดการเข้าปฏิบัติหน้าที่ของกองกำลังยูเครนและรัสเซีย  ก่อนที่ฝั่งยูเครนจะเปิดฉากเคลื่อนพลบุกครั้งใหญ่ในช่วงฤดูใบไม้ผลินี้   

เอกสารบางชุดยังดูเหมือนจะเป็นการร่างข้อมูลการฝึกและอุปกรณ์ที่ทางสหรัฐจัดหาให้ยูเครน ก่อนเคลื่อนพลครั้งใหญ่ รวมถึงประเด็นความพร้อมของยูเครนและวันเวลาที่คาดหมายว่า จะได้รับความช่วยเหลือทางทหาร  ซึ่งแม้เอกสารชุดนี้จะรั่วออกมา  แต่ทางเจ้าหน้าที่กลาโหมสหรัฐย้ำชัดเจน ว่า ไบเดนและรัฐมนตรีกลาโหมจะยืนเคียงข้างยูเครนต่อไป  เอกสารกระทรวงกลาโหมสหรัฐรั่ว เสี่ยงต่อความมั่นคงของประเทศ
 

logoline