svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนซ้อมรบข่มขวัญรอบไต้หวัน ตอบโต้ “ไช่ อิงเหวิน” แวะสหรัฐฯ

08 เมษายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนเปิดฉากการซ้อมรบครั้งใหญ่นาน 3 วันที่เป็นการปิดล้อมรอบเกาะไต้หวัน เพื่อตอบโต้ที่ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน พบปะกับเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ส่วนไต้หวันเผยภาพการซ้อมรบด้วยเช่นกัน

จีนซ้อมรบข่มขวัญรอบไต้หวัน ตอบโต้ “ไช่ อิงเหวิน” แวะสหรัฐฯ กองบัญชาการภาคตะวันออกของกองทัพจีนเริ่มการฝึกซ้อมทางทหารและการลาดตระเวนที่พร้อมสู้รบรอบเกาะไต้หวันที่มีกำหนด 3 วันระหว่างวันที่ 8-10 เม.ย. ตามกำหนดแล้ว โดยเป็นการฝึกซ้อมทั้งในน่านน้ำและน่านฟ้าในช่องแคบไต้หวัน นอกชายฝั่งภาคเหนือและภาคใต้ของไต้หวัน และทางตะวันออกของไต้หวัน

วิดีโอการฝึกซ้อมที่กองทัพเผยแพร่จะเห็นทหารจากกองทัพบก กองทัพอากาศ และกองทัพเรือเคลื่อนที่สู่จุดหมายที่กำหนดทันทีหลังได้รับคำสั่ง และเข้าประจำการในพื้นที่ โดยมีทั้งเครื่องยิงจรวดพิสัยไล เรือพิฆาต เรือฟริเกต เรือเร็วติดขีปนาวุธ เครื่องบินขับไล่ เครื่องบินทิ้งระเบิด เครื่องบินที่มีอุปกรณ์รบกวนสัญญาณ และเครื่องบินเติมน้ำมัน   

สำหรับการซ้อมรบวันแรกมุ่งเน้นทดสอบศักยภาพของทหารในการควบคุมทางอากาศเหนือฝ่ายตรงข้าม การควบคุมทางทะเล และความได้เปรียบด้านข่าวสาร ส่วนการลาดตระเวนที่พร้อมสู้รบ เป็นการแสดงความพร้อมป้องปรามทุกทิศทางรอบเกาะไต้หวัน

จีนซ้อมรบข่มขวัญรอบไต้หวัน ตอบโต้ “ไช่ อิงเหวิน” แวะสหรัฐฯ

โฆษกกองบัญชาการภาคตะวันออก ระบุว่า การซ้อมรบครั้งนี้เป็นการส่งสัญญาณเตือนอย่างจริงจังต่อการสมคบคิดระหว่างกองกำลังแบ่งแยกดินแดน ที่มุ่งแสวงหาเอกราชในไต้หวัน และกองกำลังภายนอก และต่อต้านกิจกรรมเชิงยั่วยุของกองกำลังดังกล่าว พร้อมกับย้ำว่า การซ้อมรบมีความจำเป็นเพื่อปกป้องอธิปไตยและบูรณภาพทางดินแดนของจีน

นอกจากนี้กองทัพเรือจีนจัดการฝึกซ้อมกระสุนจริงนอกชายฝั่งเกาะผิงถาน ที่ห่างจากเกาะไต้หวันเพียงเกือบ 130 กม. ด้วย และเรือบรรทุกเครื่องบินลำที่สองของจีนที่มีชื่อว่า “ซานตง” แล่นถึงช่องแคบไต้หวันเมื่อวันพุธเพื่อเข้าร่วมการซ้อมรบ โดยจีนระบุว่า เรือลำนี้พร้อมปฏิบัติการในทะเลห่างไกลและปกป้องอธิปไตยและบูรณภาพทางดินแดนของจีนแล้ว

จีนซ้อมรบข่มขวัญรอบไต้หวัน ตอบโต้ “ไช่ อิงเหวิน” แวะสหรัฐฯ

จีนซ้อมรบข่มขวัญรอบไต้หวัน ตอบโต้ “ไช่ อิงเหวิน” แวะสหรัฐฯ ขณะที่ในวันเดียวกันกระทรวงกลาโหมไต้หวัน ประกาศว่า ไต้หวันจะตอบสนองต่อการเคลื่อนไหวของจีนอย่างสุขุม มีเหตุผล และจริงจัง โดยไม่ทำให้ความขัดแย้งทวีความรุนแรงขึ้น และไม่ก่อให้เกิดความบาดหมาง

กองทัพไต้หวันส่งเครื่องบินขับไล่ขึ้นตรวจตราน่านฟ้าระหว่างที่จีนเริ่มการซ้อมรบ และระบุว่า พบเครื่องบินขับไล่ของจีน 42 ลำบินข้ามเส้นมัธยฐาน ที่แบ่งน่านน้ำระหว่างไต้หวันและจีนในช่องแคบไต้หวัน

นอกจากนี้กองทัพไต้หวันเผยแพร่คลิปวิดีโอที่เป็นภาพการซ้อมรบของกองทัพบก กองทัพเรือและกองทัพอากาศของไต้หวัน และการสอดส่องการเคลื่อนไหวของจีน พร้อมกับขึ้นข้อความที่ระบุว่า จีนจัดการซ้อมรบ โดยใช้เรื่องการแวะสหรัฐฯ ของประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน เป็นข้ออ้าง และการซ้อมรบทำลายสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค

สถานการณ์ในช่องแคบไต้หวันระอุขึ้นครั้งใหม่ หลังจากประธานาธิบดีไช่แวะสหรัฐฯ 2 ครั้งระหว่างขาไปและขากลับของการเยือนกัวเตมาลาและเบลีซ โดยได้พบปะกับเควิน แมคคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ที่รัฐแคลิฟอร์เนียเมื่อวันที่ 5 เม.ย.

จีนซ้อมรบข่มขวัญรอบไต้หวัน ตอบโต้ “ไช่ อิงเหวิน” แวะสหรัฐฯ

logoline