svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ศาลบราซิลเตรียมตัดสินแนวทางการปลูกกัญชาในระดับอุตสาหกรรมทั่วประเทศ

21 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลอุทธรณ์ของบราซิลมีมติที่จะตัดสินว่าอุตสาหกรรมกัญชาสามารถเพาะปลูกในประเทศได้หรือไม่ ซึ่งอาจเปิดประตูสู่การเพาะปลูกตามกฎหมายสำหรับวัตถุประสงค์ทางการแพทย์และอุตสาหกรรม หลังจากความพยายามผลักดันกฎหมายนี้ได้หยุดชะงักไปในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

คำตัดสินของศาลยุติธรรมระดับสูงของบราซิล (STJ) มีขึ้นตั้งแต่เมื่อวันที่ 27 ก.พ. แต่เปิดเผยต่อสาธารณะเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว ได้กำหนดขอบเขตอำนาจศาลสำหรับการวางแนวทางเกี่ยวกับการนำเข้าเมล็ดพันธุ์และการปลูกกัญชาที่จะบังคับใช้ทั่วประเทศ

คาดว่าคำตัดสินขั้นสุดท้ายจะมีขึ้นภายในปีหน้า ซึ่งอาจทำให้กัญชากลายเป็นอีกหนึ่งประเด็กแรกที่ฝ่ายอนุรักษ์นิยมในสภาคองเกรสของบราซิลจะไม่เห็นด้วย เช่นเดียวกับคำตัดสินของศาลฎีกาในปี 2554 ที่ปูทางไปสู่การแต่งงานระหว่างเพศเดียวกัน

ศาลบราซิลเตรียมตัดสินแนวทางการปลูกกัญชาในระดับอุตสาหกรรมทั่วประเทศ

แม้ปัจจุบันบราซิลจะห้ามปลูกพืชในตระกูล 'Cannabis sativa L' อย่างกัญชงและกัญชา ยกเว้นผู้ป่วยในบางกรณีที่สามารถปลูกในบ้านเพื่อใช้ในการรักษา แต่อนุญาตให้ขายและผลิตผลิตภัณฑ์กัญชาได้ โดยบริษัทต้องนำเข้าส่วนผสมหลักจากนอกประเทศเท่านั้น ซึ่งกรณีนี้ถูกโต้แย้งว่า ในการผลิตผลิตภัณฑ์กัญชาทางการแพทย์ การห้ามปลูกกัญชาในประเทศทำให้ต้นทุนการผลิตยาขั้นสุดท้ายสูงขึ้น ขณะที่นักวิจัยและบริษัทกัญชาต่างสนับสนุนข้อมูลที่ว่าภูมิอากาศเขตร้อนของบราซิลเหมาะสมอย่างยิ่งที่จะทำให้บราซิลกลายเป็นซัพพลายเออร์กัญชาชั้นนำระดับโลก

logoline