svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"บัวขาว" สอนทหารอเมริกัน Cobra Gold ฝึกมวยไทย

06 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บัวขาว บัญชาเมฆ" สอนทหารอเมริกันที่มาฝึก Cobra Gold ฝึกศิลปมวยไทย ในฐานะ "ambassador" ช่วยเผยแพร่ศิลปแม่ไม้มวยไทย ที่ถือเป็นวัฒนธรรมประจำชาติ สาขาหนึ่งของประเทศไทย

ร้อยโทสมบัติ บัญชาเมฆ หรือชื่อในวงการหมัดมวยว่า "บัวขาว บัญชาเมฆ" ได้สอนลีลาแม่ไม้มวยไทยให้ทหารสหรัฐฯ ที่เดินทางมาฝึก "Cobra Gold" ครั้งที่ 42 ที่จังหวัดลพบุรี เมื่อวันอาทิตย์ที่ 5 มีนาคม 2566

Cobra Gold เป็นการฝึกร่วม/ผสมทางการทหารระดับพหุภาคี ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในประเทศไทย โดยมีทหารจาก 30 ประเทศเข้าร่วม ซึ่งบัวขาวบอกว่าเขาเป็น ambassador เกี่ยวกับศิลปะแม่ไม้มวยไทยซึ่งเป็นศิลปะประจำชาติไทยอยู่แล้ว ซึ่งเขาคิดว่ามันช่วยได้มากที่ทหารอเมริกันมาร่วมฝึกซ้อมกับไทย มาแลกเปลี่ยนด้วยการฝึก Cobra Gold มาศึกษา "มวยไทย" ศิลปะประจำชาติไทย 

"บัวขาว" สอนทหารอเมริกัน Cobra Gold ฝึกมวยไทย

หลังเสร็จสิ้นการฝึก บัวขาวได้ทำการทดสอบความแข็งแกร่งของทั้งทหารไทยและทหารอเมริกัน แอดัม คาสเซิล ทหารอเมริกันได้ให้สัมภาษณ์ว่า

"ทักษะเหล่านี้เป็นทักษะที่เหมาะกับงานของเรามาก"

"มันเยี่ยมจริง ๆ ที่ได้เรียนรู้ทักษะบางอย่างที่เราสามารถนำกลับไปใช้ในอนาคตได้"

ในการฝึก Cobra Gold มีบุคลากรทางทหาร 7,394 นาย จาก 30 ประเทศ มาเข้าร่วมการฝึกเต็มรูปแบบ โดยการซ้อมรบร่วมได้เปิดฉากไปแล้วตั้งแต่วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2566 และจะดำเนินต่อไปจนถึงวันที่ 10 มีนาคม 2566

"บัวขาว" สอนทหารอเมริกัน Cobra Gold ฝึกมวยไทย

บัวขาว บัญชาเมฆ เป็นนักมวยไทยเชื้อสายกูย มีชื่อเสียงและเป็นที่ยอมรับในวงการการต่อสู้ระดับสากล โดยเฉพาะในทวีปยุโรปและญี่ปุ่น เขาเริ่มอาชีพมวยไทยตั้งแต่อายุ 8 ขวบ นอกจากชกมวยแล้วเขายังเคยเล่นฟุตบอลอาชีพในไทยลีก ดิวิชั่น 2 ให้กับสโมสรฟุตบอลอาร์แบค ฤดูกาล 2014 ในตำแหน่งศูนย์หน้า 

เขาจบหลักสูตรส่งทางอากาศรุ่นที่ 338 โรงเรียนสงครามพิเศษ ศูนย์สงครามพิเศษ และปัจจุบันรับราชการทหารที่โรงเรียนกำลังสำรอง หน่วยบัญชาการรักษาดินแดน และมีค่ายมวยเป็นของตนเองชื่อ "ค่ายมวยบัญชาเมฆ"

"บัวขาว" สอนทหารอเมริกัน Cobra Gold ฝึกมวยไทย

logoline