svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

“ปาน ธนพร” นักร้องสายบุญ คิดบวชตลอดชีวิต หลังใช้ธรรมะเยียวยาทุกสิ่ง

03 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผันตัวเข้าสู่สายธรรมะมาพักใหญ่แล้ว สำหรับนักร้องสาว “ปาน ธนพร แวกประยูร” หลังจากเกิดเหตุการณ์คุณแม่ป่วยติดเตียงเมื่อหลายปีก่อน ล่าสุดเจ้าตัวเปิดใจมีแพลนเตรียมบวชตลอดชีวิต

“เมื่อก่อนใช้ชีวิตแบบเสเพลทุกมิติ ทำบ่อยจนเข้าใจว่า ตรงนั้นคือความสุขของเรา ซึ่งเรามาเที่ยวตอนเรียนจบและก็เป็นศิลปิน ก็เรียนรู้มาหมดแล้ว จนมาเป็นจุดเปลี่ยนตอนคุณแม่ไม่สบาย ทำให้เห็นอะไรหลายอย่าง ตอนแม่ป่วยหมอที่ไหนดีไปหมด ซึ่งก็ทำอะไรไม่ได้ นอนป่วยเป็นผักมา19 ปีแล้ว ตอนนี้ให้พยาบาลดูแล 24 ชั่วโมง แล้วก็มีพี่สาวดูแลเป็นหลัก”

“ตอนนั้นหนักมากค่ะ ช่วงแรกทำใจไม่ได้ ช่วงที่เล่นคอนเสิร์ตทุกวันจิตข้างในก็ว้าวุ่นอยู่ไม่เป็นสุข ตอน 5 ปีแรกใจเราจะสะเทือนไปเยอะมาก มันลุ้นตลอด โรคของแม่เป็นโรคเส้นเลือดตีบซึ่งมันเป็นภัยเงียบ หลังจากนั้นแม่ก็มาล้มสะโพกหักข้อสะโพกหักต้องมาดูแล เมื่อก่อนแกว่งเลย ทุกครั้งที่มีคนโทรหา สติเราก็จะหลุดแล้วว่า มันจะต้องเป็นอะไรหรือยังไง หรือจะต้องมีการจากการพลัดพลาดหรือเปล่า ซึ่งก็รอดมา”

ปาน ธนพร แวกประยูร

“จนมาปฎิบัติธรรมและเจริญสติมากๆ ทำให้เริ่มยอมรับความจริงได้ว่าเดี๋ยววันนึงก็มีการจากลา บวกกับเรื่องของเวลา อายุ และความเบื่ออะไรหลายๆ อย่าง เมื่อก่อนเราชอบทำบุญ เวลาที่ไปหาครูอาจารย์หลายองค์ ต้องดูด้วยว่าเรามีจริตเข้ากับท่านมั้ย ซึ่งกับองค์นี้ท่านเป็นฆราวาส เขาทำให้เราจรรโลงใจ เหมาะกับจริตของเรา รู้สึกว่าเราก้าวหน้า เวลาไปปฏิบัติธรรมมีเวลาเท่าไหร่ก็จัดไป สถานที่ที่ไปมีชื่อว่า ภูผาธรรม”

“จริงๆ แล้วบวชมาตลอด บวชแบบศีล 8 เพราะอยากพ้นทุกข์ ถ้าดูให้ดีเราจะทุกข์อยู่ตลอด หลังจากบวชไปแล้วก็เห็นสัจธรรมบางอย่างว่า กายไม่ใช่ของเรา แต่กายมันพาเราเดินจงกลมไป ทุกอย่างมันปรากฎให้เราเห็นทั้งหมดว่ามันเห็นความจริง สุดท้ายร่างกายมันเท่านี้จริงๆ”

ปาน ธนพร แวกประยูร

“ปาน ธนพร” ยังกล่าวทิ้งท้ายอีกว่า มีเป้าหมายจะบวชตลอดชีวิต “มีเป้าหมายค่ะ แต่อาจไม่ต้องโกนผม อาจจะอยู่ในศีล 8 วันไหนเราสะดวกศีล 8 เราก็ทำ แต่ศีล 5 มันเป็นอะไรเบสิคทุกคนต้องมี ซึ่งเราใช้วิธียึดหยุ่น เพราะมีครูบาอาจารย์พูดกับเราว่า ถ้าไม่ทำตอนนี้เราจะไปรอใต้ต้นไม้แบบพระพุทธเจ้าเหรอ เราต้องเริ่มทำในชีวิตประจำวันเลย”
ปาน ธนพร แวกประยูร ปาน ธนพร แวกประยูร
ที่มา : รายการโต๊ะหนูแหม่ม  

logoline