svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

สูญเสีย "หม่อมน้อย" ม.ล.พันธุ์เทวนพ เทวกุล อาจารย์ด้านการแสดงของเมืองไทย

16 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นับเป็นอีกข่าวเศร้าในแวดวงการแสดงเมืองไทย ต่อการจากไปอย่างสงบ ของ "ม.ล.พันธุ์เทวนพ เทวกุล" หรือ "หม่อมน้อย"  อาจารย์ด้านการแสดงที่สำคัญคนหนึ่งของเมืองไทยด้วยวัย 69 ปี

 

เมื่อวันที่ 16 ก.ย.65  มีข่าวเศร้าถึงการสูญเสียบุคคลสำคัญในแวดวงศิลปินการแสดงระดับอาจารย์ของเมืองไทยอีกครั้ง  

 

โดยผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เพจ สหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล Sahamongkolfilm International ได้โพสต์ภาพและข้อความ ขอแสดงความเสียใจต่อการจากไปของ "หม่อมหลวงพันธุ์เทวนพ เทวกุล" หรือ "หม่อมน้อย"  อาจารย์ด้านการแสดงที่สำคัญคนหนึ่งของเมืองไทย  2496 - 2565 ท่ามกลางคนบันเทิง และแฟนภาพยนตร์ ที่เข้ามาแสดงความไว้อาลัย

 

ทั้งนี้ เพจ สหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล Sahamongkolfilm International ระบุว่า "หม่อมหลวงพันธุ์เทวนพ"  มีผลงานภาพยนตร์เรื่องแรกคือ เพลิงพิศวาส ร่วมกับทาง สหมงคลฟิล์มฯ ที่ได้สร้างชื่อให้แก่ สินจัย เปล่งพานิช

 

และในอีก 26 ปีต่อมา "หม่อมหลวงพันธุ์เทวนพ" ได้กลับมาร่วมงานกับสหมงคลฟิล์มอีกครั้งในการสร้างภาพยนตร์เรื่อง ชั่วฟ้าดินสลาย และยังฝากผลงานจอเงินชิ้นสุดท้าย "Six characters มายาพิศวง" ที่ลงโรงฉายวันนี้( 15 ก.ย.65 ) เป็นวันแรก

 

 

"หม่อมหลวงพันธุ์เทวนพ" หรือ "หม่อมน้อย" ถือเป็นผู้กำกับภาพยนตร์ ผู้กำกับละครโทรทัศน์ และละครเวทีที่มีผลงานโดดเด่นแปลกใหม่และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวคนหนึ่งของประเทศไทย ทั้งยังเป็นผู้เขียนบทและอาจารย์สอนวิชากำกับการแสดงและการแสดงในระดับสากล

 

ขอบคุณภาพจากเพจ สหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล Sahamongkolfilm International

 

นับเป็นการสูญเสียบุคคลสำคัญในแวดวงการแสดงของเมืองไทย อีกครั้ง ทาง"ทีมข่าวเนชั่นทีวีออนไลน์ "ต้องขอร่วมแสดงความอาลัยมา ณ โอกาสนี้ด้วย 

 

สำหรับประวัติและผลงาน "หม่อมหลวงพันธุ์เทวนพ เทวกุล"  เป็นบุตรของหม่อมราชวงศ์ชนาญวัต เทวกุล (โอรสในหม่อมเจ้าสุทธาสิโนทัย เทวกุล) กับนางภักดี เทวกุล ณ อยุธยา (สกุลเดิม สมรรคะบุตร) โดย "หม่อมน้อย" เป็นพระปนัดดา (เหลน) ของ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาเทวะวงศ์วโรปการ และหม่อมใหญ่ เทวกุล ณ อยุธยา ทางหม่อมเจ้าสุธาสิโนทัย เทวกุล (พระอนุชาในหม่อมเจ้าอัปษรสมาน กิติยากร พระอัยกีใน สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง) ผู้เป็นท่านปู่

 

หม่อมหลวงพันธุ์เทวนพมีผลงานเรื่องแรกคือ เพลิงพิศวาส ของ สหมงคลฟิล์ม ที่ได้สร้างชื่อให้แก่ สินจัย เปล่งพานิช และในอีก 26 ปีต่อมา หม่อมหลวงพันธุ์เทวนพได้กลับมาร่วมงานกับสหมงคลฟิล์มอีกครั้งในการสร้างภาพยนตร์เรื่อง ชั่วฟ้าดินสลาย

 

ผลงานกำกับภาพยนตร์ของหม่อมหลวงพันธุ์เทวนพได้รับรางวัลหลายเรื่อง เช่น เพลิงพิศวาส (2527), ช่างมันฉันไม่แคร์ (2529), ฉันผู้ชายนะยะ (2530), นางนวล (2530), เผื่อใจไว้ให้กันสักหน่อย (2532), ความรักไม่มีชื่อ (2533), มหัศจรรย์แห่งรัก (2538) และ อันดากับฟ้าใส (2540  ที่มา : วิกิพีเดีย 

 

 

สำหรับกำหนดการสวดพระอภิธรรม หม่อมหลวงพันธุ์เทวนพ เทวกุล   ณ  ศาลากลางน้ำ วัดเทพศิรินทราวาสราชวรวิหาร 

วันเสาร์ 17 กันยายน 2565 

เวลา 15.30 น. พิธีรดน้ำศพ   

18.00 น. สวดพระอภิธรรม

 

วันอาทิตย์ที่ 18 ถึง วันศุกร์ที่ 23 กันยายน 2565
- 19.00 น. สวดพระอภิธรรม  สำหรับวันพระราชทานเพลิงศพ รายละเอียดจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

logoline