svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

ครอบครัว "พรศักดิ์ ส่องแสง" นำร่างกลับบ้านไปตั้งบำเพ็ญกุศลที่บ้านขาม

15 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แสนอาลัย! พรศักดิ์ ส่องแสง เสียชีวิต สิ้นศิลปินลูกทุ่งเจ้าของเพลง สาวจันทร์กั้งโกบ ครอบครัวสุดเศร้า นำร่างกลับบ้านไปตั้งบำเพ็ญกุศลที่บ้านขาม

     ความคืบหน้าการเสียชีวิตของนักร้องลูกทุ่งชื่อดัง พรศักดิ์ ส่องแสง วันนี้ (15 ต.ค.) เมื่อเวลา 21.40 น. ที่ห้องอาคารสุขาวดี โรงพยาบาลหนองบัวลำภู ลูกสาว ลูกชาย และญาติพี่น้อง ได้นำร่างของ นายพรศักดิ์ ส่องแสง หรือ บุญเสาร์ ประจันตะเสน อายุ 60 ปี ที่เสียชีวิต ที่โรงพยาบาลหนองบัวลำภู

     หลังจากเมื่อช่วงค่ำเวลาประมาณ 20.00 น. นายพรศักดิ์ ส่องแสง ได้มีอาการวูบในห้องน้ำ และญาติพี่น้องได้ตัวส่งห้องฉุกเฉินโรงพยาบาลหนองบัวลำภู โดยทางเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลพยายามปั๊มหัวใจช่วยชีวิตจนสุดความสามารถ แต่ก็ต้องสุดยื้อได้เสียชีวิตในเวลาต่อมาประมาณ 20.40 น. และได้นำร่างมาไว้ ที่ห้องสุขาวดี 

     ต่อมาได้มีลูกสาว ลูกชาย และญาติพี่น้อง ได้นำร่างของ นายพรศักดิ์ ส่องแสง ใส่ในโลงศพ ขึ้นรถกลับไปตั้งบำเพ็ญกุศล ที่บ้านขาม ต.บ้านขาม อ.เมืองหนองบัวลำภู  ซึ่งภายในรถด้านหลังได้มีลูกสาวกับลูกชายขึ้นนั่งข้างหลังรถเฝ้าร่างของพ่อ 2 คน และก่อนที่จะนำร่างผู้เสียชีวิตกลับไปนั้น ทางลูกสาวได้หารือกับญาติพี่น้องว่า จะตั้งศพบำเพ็ญกุศลอย่างไร เพราะเป็นช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ซึ่งสาเหตุของการเสียชีวิตในครั้งนี้ น่าจะเกิดจากโรคประจำตัว

พรศักดิ์ ส่องแสง นักร้องลูกทุ่งชื่อดัง
 

     ประวัติ พรศักดิ์ ส่องแสง หรือ บุญเสาร์ ประจันตะเสน เกิดเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2503 เกิดที่บ้านโนนสมบูรณ์ อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น เรียนจบชั้นป.4และเรียนต่อจนสำเร็จการศึกษาระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ จากการศึกษานอกระบบโรงเรียน เป็นบุตรคนที่ 2 จากจำนวนพี่น้อง 6 คน ภูมิลำเนาที่บ้านหนองหญ้าลังกา ตำบลปะโค อำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี ในวัยเด็กช่วยพ่อแม่ทำนาที่ บ้านหนองหญ้าลังกา ตำบลปะโค อำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี จากนั้นเข้ารับราชการทหาร ปัจจุบันอิ่มตัวจากการร้องเพลง รับงานร้องเพลงบ้าง แต่ก็อยู่แบบพอเพียงคนติดดิน

     สำหรับชีวิต เส้นทางสายลูกทุ่ง เริ่มจากที่พรศักดิ์ ส่องแสงมีใจรักและอยากจะเป็นศิลปิน เจ้าตัวเลยตั้งวงดนตรีชื่อ แชมป์อีสาน โดยมีเทปชุดแรกในปี 2524 ในชื่อ เสือสำนึกบาป และชื่อ พรศักดิ์ ส่องแสง นั้น ตั้งโดยครูเพลงรักษ์ วัฒนยาหรือครูหอม พ่อฮ้างน้อยผู้สนับสนุนให้ตั้งวงดนตรีพรศักดิ์ ส่องแสง และออกเพลงต่อเนื่องประมาณ 40 ชุด มีชื่อเสียงสูงสุดในช่วง พ.ศ.2529-2530 จากเพลเต้ยสาวจันทร์กั้งโกบ จนมาสู่ฉายาว่าไอ้หนุ่มแขนซ้ายลายมังกรโดยครูหอมเป็นคนตั้งให้

     และเคยมีการจัดคอนเสิร์ตครั้งประวัติศาสตร์ ประชันกับนักร้องไทยสากลชื่อดังเบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย์ด้วยดนตรีสองแนวต่างสไตล์ ใช้ชื่อคอนเสิร์ตว่าคอนเสิร์ตสองคนสองคม เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ.2530 ณ สนามกีฬาเวโลโดรม หัวหมาก และนี่คือจุดเริ่มต้นของการเดินสายทัวร์ต่างประเทศ ถือว่าช่วงนั้นพรศักดิ์ ส่องแสงเป็นหมอลำคนแรกๆ ที่มีโอกาสได้โชว์งานเดินสายที่ต่างประเทศ

พรศักดิ์ ส่องแสง นักร้องลูกทุ่งชื่อดัง
 

     พรศักดิ์ ส่องแสง กลับมาดังเปรี้ยงอีกครั้งในปี พ.ศ.2548 จากเพลงมีเมียเด็ก ที่ได้รับความนิยมในตอนนั้น พร้อมกับเด็กรุ่นใหม่ได้รู้จักไอ้หนุ่มแขนซ้ายลายมังกรมากยิ่งขึ้น จนนำไปสู่การประกวดร้องเพลง ที่ผู้ร่วมเข้าแข่งขันยังคงใช้เพลงของพรศักดิ์เป็นเพลงในการประกวด

     ด้านครอบครัว พรศักดิ์สมรสกับนางจุฬาวัลย์ ประจันตะเสน ปัจจุบันอาศัยอยู่ที่ บ้านขาม ตำบลบ้านขาม อำเภอเมืองหนองบัวลำภู จังหวัดหนองบัวลำภู มีลูก 3 คน ผู้หญิง 2 และลูกชายคนสุดท้อง น้องอัท อายุ18 ปี ที่มีแววว่าจะเดินตามลอยคุณพ่อนั้นเอง 

     ปัจจุบันพรศักดิ์ ส่องแสงตัวอิ่มตัวในการร้องเพลงก็ใช้ชีวิตติดดิน ทำนา ทอดแหหาปลาอยู่บ้านเกิด ไม่ติดชีวิตหรูหรา เพราะโดยส่วนตัวชอบชีวิตแบบธรรมดา มีอัธยาศรัยที่ดีต่อเพื่อนบ้าน ตอนหลังมาจะเข้าวัดทำบุญเป็นประจำ โดยเฉพาะจะไปที่วัดพัชรกิติยาภาราม บ้านห้วยเตย ตำบลหนองหว้า อำเภอเมืองหนองบัวลำภู จังหวัดหนองบัว

พรศักดิ์ ส่องแสง นักร้องลูกทุ่งชื่อดัง

logoline