svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

เผยที่มาชื่อคณะเพชรพิณทอง จากเข้าเฝ้าในหลวง

21 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นพดล ดวงพร หรือ นายณรงค์ พงษ์ภาพ ผู้ก่อตั้งวงดนตรี เพชรพิณทองเผยได้แสดงหน้าพระที่นั่ง ถวายพิณ พระองค์ตรัสว่า พิณเป็นเพชรน้ำเอกของเครื่องดนตรีอีสาน ทำให้เปลี่ยนชื่อคณะจากพิณประยุกต์เป็น เพชร พิณทอง ที่เป็นนามมงคล

เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม ที่บ้านเลขที่ 162 บ้านเพชรพิณทอง ถนนนิคมสายกลาง อ เมือง จ อุบลราชธานี ซึ่งเป็นบ้านของ นพดล ดวงพร หรือ นายณรงค์ พงษ์ภาพ ผู้ก่อตั้งวงดนตรี เพชรพิณทอง ที่โด่งดังในภาคอีสาน

เผยที่มาชื่อคณะเพชรพิณทอง จากเข้าเฝ้าในหลวง


นายนพดล ดวงพร เปิดเผยว่า สิ่งที่ถือเป็นความภูมิใจมากที่สุดในชีวิตคือได้นำพาชาวคณะได้แสดงหน้าพระที่นั่ง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว - สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2514 ซึ่งวงดนตรีพิณแคน เป็นวงแรกของเมืองไทย ที่ได้รับเกียรติสูงส่งได้แสดงหน้าพระที่นั่ง ที่ เขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น เมื่อครั้งได้แสดงหน้าพระที่นั่งได้ร่วมกับทองใส ทับถนน มือพิณคู่ใจ ได้ถวายพิณแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระองค์ท่านตรัสว่า "เพชร นี้เป็นเพชรน้ำเอก.." ของเครื่องดนตรีอีสาน ในครานั้นสร้างความปลื้มปิติแก่ตนเองและชาวคณะเป็นอย่างยิ่ง ด้วยความซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณ ทำให้นพดล ดวงพร ได้เปลี่ยนชื่อวงดนตรีเพลงลูกทุ่งอีสาน "พิณประยุกต์" ใหม่เป็นวง "เพชรพิณทอง" ที่ถือว่าเป็นมงคลนาม อันเกิดจากการถวายพิณในครั้งนั้น

เผยที่มาชื่อคณะเพชรพิณทอง จากเข้าเฝ้าในหลวง


"ได้ยินข่าวในหลวงเสด็จสู่สวรรคาลัยเมื่อวันที่13ตุลาคม2559ที่ผ่านมา นับเป็นช่วงที่หัวใจของปวงชนชาวไทยแตกสลายและถือเป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดของแผ่นดินไทย ตนเองและครอบครัวต่างร่ำไห้ต่อการเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ปวงข้าพระพุทธเจ้า ขอน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นอันหาที่สุดมิได้

เผยที่มาชื่อคณะเพชรพิณทอง จากเข้าเฝ้าในหลวง

logoline