svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

"แอร์เมส" แบรนด์เนมหรูแฟชั่นปารีส

21 เมษายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แบรนด์ดังจากปารีสอย่าง Hermes(แอร์เมส)เป็นหนึ่งในแบรนด์แฟชั่นที่เก่าแก่ที่สุดในโลก ด้วยอายุที่มากเกือบ 180ปีแล้ว ซึ่งแอร์เมสจะมีอายุครบ 180ปี ในปีหน้า2017

แบรนด์ถือกำเนิดจากธุรกิจในครอบครัว เมื่อปี 1837 โดย เทียร์รี่ แอร์เมส (Thierry Hermes ) เป็นผู้ก่อตั้ง ที่เขาเริ่มต้นด้วยการทำธุรกิจผลิตอานม้า โดยมีสตูดิโอแรกตั้งอยู่ในกรุงปารีส โดย Hermes มีความชัดเจนสูงในเรื่องเอกลักษณ์ของแบรนด์ เพราะจนถึงปัจจุบัน แรงบันดาลใจในการออกแบบจะมาจากกีฬาขีี่ม้าเสมอ เพราะแบรนด์เริ่มเป็นที่รู้จักในหมู่ชนชั้นสูงที่ขี่ม้าและต้องใช้อานม้า ซึ่งปัจจุบัน โลโก้ของแอร์เมส ก็ยังเป็นรูปรถม้าสี่ล้อด้วย ซึ่งจุดแจ้งเกิดของแอร์เมสเกิดขึ้น เมื่อแบรนด์ได้รับมอบหมายให้เป็นผู้จัดหาอานม้าให้กับจักรพรรดินโปเลียนที่ 3 และเมื่อแบรนด์เริ่มขยายการออกแบบมาถึงเสื้อผ้าและเครื่องประดับ แอร์เมสก็แจ้งเกิดซ้ำอีกครั้งในงานเอ็กซ์โปในปี 1867 ที่ Hermes นำรองเท้าแตะมาโชว์ และได้รับรางวัลเหรียญเงินจากงานนั้น จากนั้นมาแอร์เมสก็ก้าวขึ้นสู่แบรนด์ชั้นนำแถวหน้าทันที จนผ่านมาถึงปี 1879 ชาร์ลส์ เอมิล แอร์เมส (Charles ?mile Hermes) ทายาทรุ่นที่ 2 ก็ได้ย้ายสตูดิโอแห่งแรกที่ใช้เป็นที่ผลิตอานม้าดั้งเดิม มาสร้างสตูดิโอแห่งใหม่โดยทำเป็นร้านรองเท้าแตะด้วย ที่นี่ แอร์เมสทั้งผลิต ขายส่งและขายปลีกรองเท้าแตะ ซึ่งการตลาดอันชาญฉลาดของแอร์เมสก็คือ ถนนที่ตั้งสตูดิโอแห่งใหม่ เป็นที่อยู่อาศัยของขุนนางชั้นสูง ดังนั้น การตั้งร้านในแหล่งที่อยู่อาศัยของขุนนางชั้นสูง ทำให้เข้าถึงลูกค้าและสร้างความสัมพันธ์กันง่ายขึ้น ด้านสินค้าอานม้าของ Hermes ก็ยังเป็นที่หนึ่งควบคู่ไปกับสินค้าแฟชั่น เพราะอานม้าได้รับรางวัลเหรียญเงินในงานเอ็กซ์โปอีก 2 ครั้ง ทำให้แบรนด์มีชื่อเสียงมากขึ้น
จากนั้นในปี 1892 Hermes ก็เริ่มผลิตกระเป๋าถือของผู้หญิง โดยเปิดตัวกระเป๋ารุ่น Haut a Courroies (โอท อา กูรัว)โดยช่วงนี้ แอร์เมส ก็ยังอยู่ในฐานะผู้ค้าอานม้าที่สามารถติดต่อขายได้กับคนทั่วโลกด้วยเช่นกัน แต่ในปี 1923 แอร์เมสก็เลิกผลิตอานม้า หันมาผลิตแฟชั่นอย่างเดียว
โดยกระเป๋าผู้หญิงของแอร์เมสแจ้งเกิดแบบเปรี้ยงปร้างไปทั่วโลกในปี 1956 เมื่อเจ้าหญิงเกรซ เคลลี่ แห่งโมนาโค ใช้กระเป๋าโอท อา กูรัว มาถือบังท้องขณะถูกถ่ายภาพ เพื่อปิดข่าวตั้งครรภ์จากช่างภาพปาปารัสซี่ จนต่อมา ทางแอร์เมสก็มีการเปลี่ยนชื่อกระเป๋ามาเป็น"กระเป๋าถือแอร์เมส เคลลี่"
และยังมีกระเป๋าดังอีกรุ่นคือ Hermes Birkin ซึ่งได้แรงบันดาลใจจาก Jane Birkin นางแบบนักร้องนักแสดงดังของฝรั่งเศสช่วงยุค60 ที่ตอนสาวๆเธอชอบถือ ตะกร้าจ่ายกับข้าว แต่วันหนึ่งในปี 1981 ขณะเจนนั่งเครื่องบินจากปารีสจะไปลอนดอน เธอนั่งติดกับ Jean-Louis Dumas(ชอง หลุยส์ ดูมาร์) อดีตประธานของแอร์เมสที่ล่วงลับไปแล้ว ที่เขาเกิดทำภาพเสก็ตกระเป๋าแอร์เมสตก ซึ่งเมื่อ เจน เห็นภาพกระเป๋า เธอก็บ่นขึ้นว่า มันวุ่นวายจริงๆสำหรับตัวเธอในการหากระเป๋าหนังเหมาะๆในยุคนี้ที่ใช้งานได้จริงจัง
ต่อมาในปี 1984 กระเป๋าหนังสีดำจากแอร์เมส ก็ถูกส่งตรงให้ตัว เจน เบอร์กิ้น ใช้ และมีชื่อว่า กระเป๋ารุ่น Hermes Birkin

logoline