svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเงิน-การลงทุน

ราคาทองคำพุ่งต่อแค่ไหน ! สงครามเดือด-ธนาคารกลางโลกซื้อทองต่อเนื่อง

13 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทุบนิวไฮไม่หยุดสำหรับราคาทองคำในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา แรงหนุนจากความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ โดยช่วง 1 เม.ย.-11  เม.ย. ปรับตัวขึ้นประมาณ 105 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ส่วนแนวโน้มทิศทางทองคำหลังสงกรานต์จะเป็นอย่างไรเช็กรายละเอียดได้ที่นี่

นายวรุต รุ่งขำ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จํากัด เปิดเผยถึงทิศทางทองคำในสัปดาห์หน้ากับ  Nation  STORY ว่า  ราคาทองคำช่วงเดือน 1 เม.ย.-11  เม.ย. ปรับตัวขึ้น ประมาณ 105 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ราคาทองคำมีปัจจัยหนุน ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ กรณีที่รัสเซียอ้างว่ายูเครนได้ใช้โดรนโจมตีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปริซเซีย และรายงานว่าบุตรคนที่ 3 ของผู้นำกลุ่มฮามาสถูกกองทัพอิสราเอลสังหารในการปฏิบัติการโจมตีฉนวนกาซา และอิสราเอลกำลังจะโจมตีเพิ่มเติม โดยตลาดกังวลว่าสถานการณ์ตะวันออกกลางอาจขยายวงกว้าง ด้านสหรัฐฯ และอิสราเอล เตรียมพร้อมป้องกันการโจมตีจากอิหร่าน

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาค่าเงินดอลลาร์และอัตราผลตอบ แทนพันธบัตรสหรัฐปรับตัวขึ้น กดดันให้ราคาทองปรับตัวลง ตอบรับสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) สูงเกินคาด ทำให้นักลงทุนกังวลว่าอาจทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยังไม่ตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนมิ.ย.

ราคาทองคำพุ่งต่อแค่ไหน !  สงครามเดือด-ธนาคารกลางโลกซื้อทองต่อเนื่อง
 

ปัจจัยบวกลบที่ต้องติดตาม

  • ปริมาณธุรกรรมการซื้อขายทองคำอาจจะเบาบาง เนื่องจากเป็นช่วงวันหยุดยาวในเทศกาลสงกรานต์ ขณะที่ตลาด TFEX ของไทย จะหยุดทำการหลายวันในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เช่นกัน
  • การเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจของจีนที่สำคัญ ซึ่งได้แก่ ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2024, การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมี.ค., ยอดค้าปลีกเดือนมี.ค., อัตราว่างงานเดือนมี.ค. และการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรเดือนมี.ค.
  • จับตารายงานผลประกอบการของธนาคารรายใหญ่สหรัฐ

สำหรับแนวโน้มทิศทางทองคำหลังสงกรานต์เป็น Sideway  Up  โดยได้รับแรงหนุนจาก ความต้องการทองคำจากธนาคารกลางประเทศต่าง ๆ ที่มีอย่างต่อเนื่อง จากกระแส De-Dollarization ธนาคารกลางทั่วโลกเดินหน้าถือครองทองคำเพิ่มอีก 39 ตันในเดือน ม.ค. นำโดยตุรกีและจีนเป็นผู้ซื้อรายใหญ่ที่สุด ส่งผลให้ธนาคารกลางทั่วโลกซื้อสุทธิทองคำเป็นเดือนที่ 8 ติดต่อกัน

กลยุทธ์การลงทุน  

ราคาทองคำกลับมาเคลื่อนไหวกรอบหลังจากราคาทิ้งตัวลง หากวันนี้ปรับปรับตัวขึ้นในระดับจำกัด อาจเกิดแรงขายสลับเข้ามาเพิ่ม ทั้งนี้ เมื่อราคาทองคำปรับตัวขึ้นทดสอบแนวต้านด้านบนบริเวณ 2,351-2,366 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ หากยังไม่สามารถยืนเหนือบริเวณดังกล่าวได้อย่างแข็งแกร่ง อาจต้องระมัดระวังการอ่อนตัวลงทดสอบแนวรับ โดยประเมินแนวรับที่บริเวณ 2,329-2,320 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์

สำหรับกลยุทธ์การลงทุนอาจพิจารณาเปิดสถานะซื้อเพื่อทำกำไรระยะสั้น หากยังสามารถยืนเหนือแนวรับ และ เมื่อราคาปรับตัวลงมาอาจพิจารณาปิดสถานะซื้อเพื่อทำกำไรหากราคาไม่ผ่านแนวต้านบริเวณดังกล่าว  แต่หากผ่านโซนดังกล่าวสามารถชะลอการปิดสถานะซื้อออกไป

อย่างไรก็ตาม ประเมินแนวต้านแรกที่  2,366  ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์  แนวต้าน   ถัดไปที่ 2,385 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์  แนวต้านสุดท้ายที่  2,400 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์  แนวรับแรกที่  2,320  ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์  แนวรับถัดไปที่ 2,300  ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ แนวรับสุดท้ายที่  2,281  ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์ 

 

logoline