svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเงิน-การลงทุน

ราคาทองคำขึ้นต่อไหม ! หลังนักลงทุนคาดเฟดลดดอกเบี้ยเดือนมิ.ย.นี้

03 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ราคาทองคำช่วง 1 ก.พ.- 29 ก.พ. ปรับตัวขึ้น 5.30 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่นักลงทุนประเมินเฟดลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกเป็นเดือนมิ.ย. จากเดิมคาดไว้เดือนพ.ค. หลังเงินเฟ้อพุ่ง ราคาทองคำสัปดาห์หน้าจะเป็นอย่างไร ตามไปดูข้อมูลกันเลย

นายวรุต รุ่งขำ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส จํากัด  เปิดเผยถึงทิศทางราคาทองคำในสัปดาห์หน้ากับ  Nation  STORY ว่า ราคาทองคำช่วงเดือน 1 ก.พ.- 29 ก.พ. ปรับตัวขึ้นประมาณ 5.30 ดอลลาร์ต่อออนซ์ 

โดยแนวโน้มทิศทางทองคำสัปดาห์หน้าแกว่งตัวในกรอบแบบ Sideway down มีปัจจัยกดดันจาก  FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนเลื่อนคาดการณ์การปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในปีนี้ของเฟดเป็นเดือนมิ.ย. จากเดิมที่คาดไว้ในเดือนพ.ค. หลังทิศทางเงินเฟ้อยังสูงเกินคาด

อย่างไรก็ตาม ผู้กำหนดนโยบายของจีนและ แบงก์ชาติจีน ได้ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม หลังเศรษฐกิจจีนเผชิญความยากลำบาก นักลงทุนหวังว่า ผู้กำหนดนโยบายของจีน และ แบงก์ชาติจีน อาจออกนโยบายเพิ่มเติมเพื่อฟื้นฟูอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ ซึ่งช่วยเพิ่มความหวังเศรษฐกิจจีนจะฟื้นตัวขึ้น

ราคาทองคำขึ้นต่อไหม !  หลังนักลงทุนคาดเฟดลดดอกเบี้ยเดือนมิ.ย.นี้

ปัจจัยบวกลบที่ต้องติดตาม
- นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีกำหนดกล่าวแถลงการณ์รอบครึ่งปีว่า ด้วยนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 6 มี.ค. และจากนั้นจะแถลงต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาในวันที่ 7 มี.ค.

ทั้งนี้นักลงทุนจับตาถ้อยแถลงของนายพาวเวลในครั้งนี้อย่างใกล้ชิด เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด ก่อนที่การประชุมนโยบายการเงินของเฟดครั้งต่อไปจะมีขึ้นในวันที่ 19-20 มี.ค.

- การประชุมสภาประชาชนแห่งชาติของจีนในวันที่ 5  มี.ค.  ที่จะกำหนดเป้าหมายตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญของจีนและทิศทางการดำเนินนโยบาย เพื่อแก้ปัญหาสำคัญของภาคอสังหาริมทรัพย์ ความเชื่อมั่นที่ลดลง ทั้งจากสถานการณ์เศรษฐกิจในประเทศ และปัญหาโครงการบ้านที่ยังสร้างไม่เสร็จ สะท้อนความกังวลในตลาดอสังหาริมทรัพย์มากขึ้น

อิสราเอลและกลุ่มฮามาสอาจบรรลุข้อตกลงหยุดยิงในวันที่ 4 มี.ค. โดยอิสราเอล มีแนวโน้มบรรลุข้อตกลงที่จะไม่ใช้ปฏิบัติการทางทหารในฉนวนกาซาในช่วงเทศกาลรอมฎอน ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันที่ 10 มี.ค.

- รายงานข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐ ได้แก่ ตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนก.พ.จาก ADP  จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนก.พ., ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนก.พ.จากมาร์กิต, ดัชนีภาคบริการเดือนก.พ.จาก ISM และ รายได้เฉลี่ยต่อชั่วโมง,อัตราการว่างงาน,ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร เดือนก.พ.

- การประชุมธนาคารกลางยุโรป (ECB) คาดว่า ECB จะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมนโยบายการเงินในครั้งนี้ แนวโน้มเงินเฟ้อในยุโรป หากลดลง ซึ่งอาจเพิ่มความหวังว่า ECB จะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในเดือนเม.ย. สอด คล้องกับ ความเห็นของนายฟรองซัวส์ วิลเลรอย เดอ กัลเฮา ผู้ว่าการธนาคารกลางฝรั่งเศสและกรรมการ ECB ที่กล่าวว่า มีเหตุผลที่แข็งแกร่งในการสนับสนุนว่า เหตุใด ECB จึงไม่ควรรอนานเกินไปในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงเป็นครั้งแรกในปีนี้

กลยุทธ์การลงทุน
หากราคาทองคำทดสอบแนวต้านโซนที่ 2,050-2,065 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หากไม่สามารถยืนได้ อาจมีแรงขายกดราคาลงช่วงสั้นอีกครั้ง เนื่องจากช่วงที่ผ่านมาเมื่อราคาทองคำมีการปรับตัวขึ้นยังคงมีแรงขายเข้ามากดราคาไว้  

แนะนำเสี่ยงเปิดสถานะขายเพื่อทำกำไรระยะสั้นหากราคาไม่ผ่านแนวต้านดังกล่าว (สถานะขายตัดขาดทุนหากราคาผ่าน 2,065 ดอลลาร์ต่อออนซ์) รอปิดสถานะขายทำกำไรหากการราคาปรับตัวลงสามารถยืนเหนือโซนแนวรับโซน 2,034-2,019 ดอลลาร์ต่อออนซ์

อย่างไรก็ตาม  ประเมินแนวต้านแรกที่  2,050 ดอลลาร์ ต่อออนซ์ แนวต้านถัดไปที่  2,065 ดอลลาร์ต่อออนซ์ 2,088 ดอลลาร์สหร้ฐต่อออนซ์ แนวรับ 2,034 ดอลลาร์ต่อออนซ์  แนวรับถัดไปที่ 2,019 ดอลลาร์ต่อออนซ์  แนวรับสุดท้ายที่ 2,001 ดอลลาร์ต่อออนซ์

logoline