svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเงิน-การลงทุน

เช็กงานก่อสร้างรถไฟฟ้า 5 สายทั่วกรุงคืบหน้าไปแล้วเท่าไหร่

16 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รฟม. อัปเดตก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้า 5 สายทั่วกรุงเทพ แต่ละสายคืบหน้าไปแล้วกี่เปอร์เซ็นต์ไปดูรายละเอียดกันเลย 

รายงานข่าวจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) แจ้งว่า  งานก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าในความรับผิดชอบของ รฟม. ณ สิ้นเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมามีความก้าวหน้า โดยพบว่า 5 โครงการที่อยู่ระหว่างดำเนินการมีรายละเอียดดังนี้

1. โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ความก้าวหน้างานโยธา 100%

2. โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว - สำโรง ความก้าว หน้างานโยธา 100% ความก้าวหน้างานระบบรถไฟฟ้า 100% ความก้าวหน้าโดยรวม 100%

3. โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย - มีนบุรี ความก้าวหน้างานโยธา 96.97% ความก้าวหน้างานระบบรถไฟฟ้า 97.34% ความก้าวหน้าโดยรวม 97.15%

4. โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีศรีรัช - เมืองทองธานี ความก้าวหน้างานโยธา 30.47% ความก้าวหน้างานระบบรถไฟฟ้า 14.43% ความก้าวหน้าโดยรวม 25.08%

5. โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน - ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ความก้าวหน้างานโยธา 13.13%

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มส่วนตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ - มีนบุรี ที่ปัจจุบันดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จ 100% แต่ยังไม่สามารถเปิดให้บริการประชาชนได้ เนื่องจากสัญญาเดินรถได้รวมอยู่กับสัญญาการจัดหาเอกชนร่วมลงทุนเดินรถในโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ - มีนบุรี (สุวินทวงศ์) และก่อสร้างงานโยธาส่วนตะวันตก ช่วงบางขุนนนท์ - ศูนย์วัฒนธรรมฯ

เช็กงานก่อสร้างรถไฟฟ้า 5 สายทั่วกรุงคืบหน้าไปแล้วเท่าไหร่
 

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันการจัดหาเอกชนร่วมลงทุนนั้น แม้จะมีการเปิดประกวดราคาและได้ตัวเอกชนผู้ยื่นข้อเสนอดีสุดแล้ว แต่ยังไม่สามารถลงนามสัญญาร่วมลงทุนได้ เนื่องจากปัจจุบันโครงการนี้อยู่ในกระบวนการพิจารณาของศาลปกครองกลาง กรณีที่มีเอกชนยื่นฟ้องเกี่ยวกับข้อกำหนดหลักเกณฑ์คัดเลือกเอกชน ส่งผลให้โครงการดังกล่าวยังไม่สามารถดำเนินการต่อได้ คาดว่าจะต้องรอการพิจารณาของรัฐบาลใหม่ว่าจะมีนโยบายดำเนินการอย่างไร

logoline