svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเงิน-การลงทุน

ปักหมุด  8 หุ้นเด่นพื้นฐานดี-ราคาแลกการ์ด

05 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โบรกมองทิศทางหุ้นไทยสัปดาห์นี้ฟื้นตัวรับปัจจัยหนุนสหรัฐฯคลี่คลายเพดานหนี้-ผ่อนคลายดอกเบี้ย  เกาะติดตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ-ยุโรป-จีน ส่วนไทยจับตาเงินเฟ้อคาดชะลอตัวลง เคาะ 8 หุ้นเด่นพื้นฐานดี-ราคาแลกการ์ด

นายวทัญ จิตต์สมนึก ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์กลยุทธ์ บล.พาย (PI)  เปิดเผยถึงทิศทางตลาดหุ้นสัปดาห์นี้กับ Nation Online ว่า วันศุกร์ที่ผ่านมาสหรัฐฯ รายงานตัวเลการจ้างงานนอกภาคเกษตรที่ 3.39 แสนรายสูงกว่า นักวิเคราะห์คาดที่ 1.93 แสนราย แต่รายงานค่าจ้างเฉลี่ยรายชั่วโมงขยายตัว 4.3%YoY ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ประเมินไว้ที่ 4.4%YoY  ขณะที่อัตราการว่างงานอยู่ที่ 3.7% แย่กว่านักวิเคราะห์ประเมินไว้ที่ 3.4%

ทั้งนี้โดยสรุปแล้วหลังจากทราบผลทั้งหมดพบว่านักลงทุนให้น้ำหนักในทางผ่อนคลายมากกว่า สะท้อนผ่าน CME FED Watch ยังคงน้ำหนักส่วนมากราว 75% ในการคงดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมสำหรับการประชุมธนาคารกลางสหรัฐหรือเฟดรอบเดือน มิ.ย.

อย่างไรก็ตาม ตามสถิติแล้ว S&P500 จะให้ผลตอบแทนเป็นบวกในช่วงที่ดอกเบี้ยเฟด ถึงจุดสูงสุดโดยหลังจากดอกเบี้ยถึงจุดสูงสุดผ่านไปราว 3 เดือน S&P500 ให้ผลตอบแทนเฉลี่ย 7% และ 6 เดือนเฉลี่ย 13% มองเป็นจิตวิทยาเชิงบวกส่งผ่านมายังตลาดหุ้นไทย สำหรับการปรับขึ้นของอัตราการว่างงานเป็นสัญญาณเริ่มต้นของการเกิดเศรษฐกิจถดถอยจึงจำเป็นต้องติดตามปัจจัยนี้ใกล้ชิดหลังจากนี้

ส่วนสัปดาห์นี้เน้นที่ปัจจัยในประเทศ อาทิ การรายงานเงินเฟ้อของไทยประจำเดือน พ.ค. Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ 1.55%YoY นับเป็นระดับที่ค่อนข้างต่ำและลดลงจากเดือนก่อนหน้าที่ 2.67% หากรายงานแล้วยังต่ำกว่าที่คาดจะเป็นปัจจัยบวกต่อตลาดหุ้นไทย

สำหรับสหรัฐฯติดตาม (1) ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคบริการในวันจันทร์ Bloomberg ประเมินไว้ที่ 52.6 (2) ผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานในสหรัฐฯ Bloomberg ประเมินไว้ที่ 2.39 แสนราย หากรายงานแล้วไม่ทำให้ตลาดปรับมุมมองด้านดอกเบี้ยก็จะเป็นบวกกับตลาด สัปดาห์นี้ประเมิน SET INDEX ยังมี Momentum เชิงบวกน่าจะปรับขึ้นต่อได้ในกรอบ 1,525 – 1,560 จุดรับปัจจัยหนุนสหรัฐฯคลี่คลายเพดานหนี้และผ่อนคลายดอกเบี้ย

นอกจากนี้เชื่อว่า SET ปรับลงมาสะท้อนความกังวลการเมืองไปมากแล้ว เชิงกลยุทธ์การลงทุนคงคำแนะนำ Trading พร้อมเลือก Top Pick ระยะสั้น PTTEP (TP 162) BBL (TP 190) KBANK (TP 160) CPALL (TP 72) MAJOR (TP 21)
ปักหมุด  8 หุ้นเด่นพื้นฐานดี-ราคาแลกการ์ด

นายฐกฤต ชาติเชิดศักดิ์  ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ฝ่ายวิจัย บล.กรุงศรีพัฒนสิน เปิดเผยกับ Nation Online ว่า มองตลาดหุ้นสัปดาห์นี้ “ฟื้นตัวต่อ” แม้ยอดการจ้างงานนอกภาคเกษตรอาจสูงกว่าคาด (อิงรายงาน ADP ) แต่เชื่อว่าไม่ส่งผลให้ตลาดปรับมุมมองดอกเบี้ยขาขึ้นปลายทาง สอดคล้องเงินเฟ้อไทยคาดลดลงต่อเนื่อง  และลุ้น GDP ยุโรป เกาะติดกระแสข่าวการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีน

สำหรับหุ้นนำตลาดกลุ่มเทคโนโลยี (ชิ้นส่วน, Digital Tech) หุ้นที่มีธุรกิจในยุโรป หุ้นอิงการบริโภคเน้นฐานราก เก็งหุ้นเข้า SET50-100 (WHA, TLI) และอาจรวมถึงกลุ่ม China Plays (ชิ้นส่วน, พลังงาน) เป็นกลุ่มหลักหนุนตลาดใกล้โซนฐาน 1,520จุด และ 1,480 จุด

ประเด็นสำคัญที่ต้องตามต่างประเทศ

  • 4 มิ.ย.ติดตามการประชุม OPEC+ ก่อนประชุมยังมีท่าทีขาดเอกภาพระหว่างสมาชิก
  • 7 มิ.ย. ดุลการค้า พ.ค. 23 ตลาดคาดขาดดุล -75.4 พันล้านเหรียญ  
  • 7 มิ.ย. การนำเข้าและส่งออกจีน พ.ค. 23 ตลาดคาดที่ -2.1%  ดุลการค้าจีน พ.ค. 23 คาดเกินดุล +92 พันล้านเหรียญ นอกจากนี้ ติดตามการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจีนในภาคอสังหาฯ ที่มีกระแสข่าวช่วงปลายสัปดาห์
  • 8 มิ.ย. GDP ไตรมาส 1/66 ของยุโรป ตลาดยังไม่คาด    
  • 9 มิ.ย. เงินเฟ้อ CPI พ.ค. 23 ตลาดคาด +0.2%y-y  และ PPI พ.ค. 23 ตลาดคาด -4.3%y-y  

ส่วนในประเทศที่ต้องติดตามคือ

  • 6 มิ.ย. เงินเฟ้อ CPI ตลาดคาด +1.5%y-y  
  • การจัดตั้งรัฐบาล โดยมีพรรคก้าวไกลเป็นแกนนำ และพรรคขั้วตรงข้าม+ ส.ว. ที่แสดงจุดยืนสนับสนุน 333 เสียง ต้องการอีก 43 เสียง ติดตามการเจรจาขอเสียงสนับสนุนเพิ่ม รวมถึงการส่งสัญญาณนโยบายพรรคก้าวไกลแกนนำตั้งรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม ดัชนีสัปดาห์หน้าประเมินแนวต้านแรกที่ 1,545 จุด แนวรับถัดไปที่ 1,560 จุด แนวรับแรก 1,518 จุด แนวรับถัดไปที่ 1,507 จุด

หุ้นเด่นที่แนะนำ

- BE8 (TP91) : รับภาพบวกดอกเบี้ยขาขึ้นปลายทาง ผสานกระแสบวกเทคฯ เติบโตรอบใหม่จากเทคโนโลยี AI

- IVL (TP41) : ลุ้นเศรษฐกิจยุโรปไม่แย่เท่าที่ตลาดกังวล หนุน Upside ความต้องการผลิตภัณฑ์

- TLI (TP19.5) : เศรษฐกิจภายในฟื้นตัวต่อเนื่องหนุน + เก็งเข้า SET50 ลุ้นเม็ดเงินเข้าเพิ่มน้ำหนัก +812 ล้านบาท (8 เท่าของมูลค่าซื้อขายเฉลี่ยต่อวัน)

ปักหมุด  8 หุ้นเด่นพื้นฐานดี-ราคาแลกการ์ด

logoline