svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเงิน-การลงทุน

ต่างชาติแห่ซื้อคอนโดไทย Q4 ปี 65 ยอดโอนพุ่ง 95.8% จีนยังครองแชมป์!

23 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ (REIC) ธนาคารอาคารสงเคราะห์ รายงานยอดการโอนคอนโดของต่างชาติ ไตรมาส 4 ปี 2565 เพิ่มขึ้น 95.8% สูงสุดในรอบ 5 ปี พบคนจีนยังแห่ซื้อคอนโดในไทยมากสุด ชี้กรุงเทพฯ-ชลบุรี ทำเลทอง คาดนักท่องเที่ยวจีนเข้าไทยช่วยดันราคาคอนโดในไทยสูงขึ้นได้เล็กน้อย

ดร.วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยภาพรวมสถานการณ์การโอนกรรมสิทธิ์ห้องชุดให้คนต่างชาติทั่วประเทศ ในไตรมาส 4 ปี 2565 มีจำนวน 3,780 หน่วย เพิ่ม 82.3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน คิดเป็นมูลค่าจำนวน 19,544 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 95.8% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน นับเป็นมูลค่าที่สูงสุดในรอบ 5 ปี นับตั้งแต่ปี 2561 
 

ดร.วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์

โดยส่วนใหญ่ยังเป็นการซื้อห้องชุดใหม่ 66.2% และ เป็นห้องชุดมือสอง 33.8%  อย่างไรก็ตามเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า พบว่าการซื้อห้องชุดใหม่มีสัดส่วนลดลง ขณะที่ห้องชุดมือสองเพิ่มมากขึ้น โดยมีข้อสังเกตว่า คนต่างชาติมีความต้องการห้องชุดมือสองในทำเลพื้นที่ชั้นใน หรือ พื้นที่ใกล้ศูนย์กลางธุรกิจของเมือง ซึ่งในปัจจุบันมีอุปทานให้เลือกน้อยลง

ประกอบกับ ราคาห้องชุดมือสอง ในทำเลเหล่านี้ มีราคาที่ต่ำกว่าโครงการเปิดใหม่ ห้องชุดมือสองจึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับคนต่างชาติ โดยเฉพาะกลุ่มผู้ซื้อจาก จีน รัสเซีย สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร และฝรั่งเศส ตามลำดับ โดยระดับราคาที่ต่างชาติซื้อจะอยู่ในช่วงราคาไม่เกิน 3.00 ล้านบาท รองลงมาคือ ระดับราคา 3.01 - 5.00 ล้านบาท และ ระดับราคา 5.01 -10 ล้านบาท

ต่างชาติแห่ซื้อคอนโดไทย Q4 ปี 65 ยอดโอนพุ่ง 95.8% จีนยังครองแชมป์!

จีนยังครองแชมป์ ซื้อห้องชุดในไทยมากสุด

ในปี 2565 จะพบว่า ชาวจีน เป็นสัญชาติที่มีการโอนกรรมสิทธิ์ห้องชุดมากที่สุดทั่วประเทศ มีการโอนกรรมสิทธิ์ห้องชุดให้ชาวจีนไปแล้วทั้งหมด 5,707 หน่วย คิดเป็นสัดส่วนที่สูงถึง 49.4% ของหน่วยทั้งหมด มูลค่า 29,038 ล้านบาท  และรองลงมาได้แก่ รัสเซีย จำนวน 813 หน่วย คิดเป็น 7.0%  มูลค่า 2,682 ล้านบาท และ สหรัฐอเมริกา จำนวน 542 หน่วย คิดเป็น 4.7% มูลค่า จำนวน 2,389 ล้านบาท

อย่างไรก็ตามเป็นที่น่าสนใจอย่างมาก ว่าเริ่มเห็นตัวเลขของหลายประเทศในกลุ่ม ASEAN ที่แม้ว่าจะมีจำนวนหน่วยและมูลค่าการซื้อไม่มากนัก แต่กลับมีสัดส่วนการโอนกรรมสิทธิ์ห้องชุดปรับเพิ่มขึ้นทั้งจำนวนหน่วยและมูลค่าอย่างมีนัยสำคัญ ดังเช่น ชาวเมียนมาร์ กัมพูชา ลาว และเวียดนาม รวมถึงชาวมาเลเซียที่มีการเข้ามาซื้อห้องชุดไทยอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา

โดยได้รับอานิสงค์ที่ได้รับจาการเปิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจของประเทศไทยและประเทศต่าง ๆ มากขึ้น ดังนั้นจึงอาจคาดการณ์ได้หากประเทศจีนเปิดประเทศในปีหน้า น่าจะช่วยให้ตลาดอาคารชุดไทยสำหรับคนต่างชาติของไทยสามารถเติบโตได้อีกครั้งหนึ่ง

กรุงเทพฯ-ชลบุรี ทำเลทอง ต่างชาติแห่ซื้อ

จังหวัดที่มีจำนวนหน่วยโอนกรรมสิทธิ์ห้องชุดให้คนต่างชาติสะสมมากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่ กรุงเทพฯ ชลบุรี สมุทรปราการ ภูเก็ต และเชียงใหม่ ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ใน 2 จังหวัดแรก คือ กรุงเทพฯ มีจำนวน 5,260 หน่วย คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 45.5 และชลบุรี จำนวน 3,567 หน่วย คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 30.9 ตามลำดับ โดยทั้ง 2 จังหวัดมีสัดส่วนจำนวนหน่วยรวมกันสูงถึงร้อยละ 76.4 ของทั่วประเทศ

ต่างชาติแห่ซื้อคอนโดไทย Q4 ปี 65 ยอดโอนพุ่ง 95.8% จีนยังครองแชมป์!

อย่างไรก็ตามก็จะมีการซื้อขายและโอนกรรมสิทธิ์ห้องชุดของชาวต่างชาติบางส่วนที่สร้างเสร็จแล้วเหลือขาย รวมถึงที่เป็นห้องชุดมือสองที่มีมากกว่าร้อยละ 30 ของห้องชุดที่มีการโอนกรรมสิทธิ์ให้คนต่างชาติ

“กลุ่มคนต่างชาติอื่นที่เข้ามาซื้อห้องชุดในประเทศไทยมากขึ้น อาจส่งผลช่วยให้ยอดโอนกรรมสิทธิ์ห้องชุดให้คนต่างชาติมีการเปลี่ยนแปลงในทิศทางที่ทรงตัวหรือเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเท่านั้น อย่างไรก็ตามการซื้อขายห้องชุดใหม่ที่เปิดตัวใหม่ยังต้องพึ่งพาตลาดผู้ซื้อในประเทศเป็นหลัก แต่อาจจะมีปัจจัยบวกหากประเทศจีนมีการเปิดประเทศให้ชาวจีนมีการเดินทางระหว่างประเทศมากขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2566”

logoline