svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเงิน-การลงทุน

แบงก์กรุงศรีฯ ปิดดีลซื้อหุ้นบล.โนมูระพัฒนสิน

07 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แบงก์กรุงศรีอยุธยา แจ้งตลาดทรัพย์ฯ เข้าซื้อกิจการบล.โนมูระพัฒนสิน- เพิ่มบริษัทในกลุ่มธุรกิจการเงินของธนาคาร โดยเปลี่ยนชื่อเป็นบล. กรุงศรีพัฒนสิน

รายงานข่าวจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)แจ้งว่า นายเซอิจิโระ อาคิตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)  หรือ BAY แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯว่า ธนาคารได้ดำเนินการเข้าซื้อกิจการ โดยการซื้อหุ้นในอัตรา 99.1% ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด ของบล.โนมูระพัฒนสิน จำกัด(มหาชน) หรือ CNS จาก  Nomura Asia Investment (Singapore) Pte Ltd. (NAIS)

โดยได้รับความเห็นชอบจากธนาคารแห่งประเทศไทย หรือธปท. และหน่วยงานกำกับดูแลอื่นที่เกี่ยวข้องเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เป็นผลให้ CNS มีฐานะเป็นบริษัทในกลุ่มธุรกิจทางการเงินของธนาคารเพิ่มเติม 

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 1 ก.ย. 2565 ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นของ BAY ได้มีมติอนุมัติการเข้าซื้อกิจการโดยการซื้อหุ้นในอัตรา 99.1% ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของ CNS ซึ่งประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ในประเทศไทย จาก NAIS และความตั้งใจในการรับซื้อหุ้นในอัตราไม่เกิน 0.9% ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของ CNS จากผู้ถือหุ้นรายย่อยของ CNS รวมสูงสุดอัตรา 100% ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของ CNS 

นอกจากนี้BAY ระบุในเอกสารเผยแพร่ โดยประกาศถึงความสำเร็จของกรุงศรีในการเข้าซื้อกิจการผ่านการซื้อหุ้น 99.1% ของทุนจดทะเบียนของบริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) (CNS) จาก Nomura Asia Investment (Singapore) Pte. Ltd. (NAIS) หลังจากได้รับการอนุมัติจากธนาคารแห่งประเทศไทยและหน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้อง การเข้าซื้อหุ้นดังกล่าวดำเนินการตามข้อตกลงที่ประกาศไว้เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2565 และส่งผลให้ CNS ได้รับการเปลี่ยนชื่อเป็น บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรีพัฒนสิน จำกัด (มหาชน) (KCS) และเข้าเป็นบริษัทในเครือกรุงศรี กรุ๊ป

 

นายเซอิจิโระ กล่าวว่า  ขอบคุณทุกท่านที่เกี่ยวข้องที่ทำให้การเข้าซื้อหุ้นครั้งนี้ประสบผลสำเร็จด้วยดี รวมถึงขอต้อนรับทีมผู้บริหารและพนักงานของ KCS ทุกคน ในฐานะสมาชิกใหม่ของกรุงศรี กรุ๊ป เราจะผสานความเชี่ยวชาญและความสามารถเพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจหลักทรัพย์ของกรุงศรี และยกระดับกรุงศรีในฐานะพันธมิตรที่ลูกค้าไว้วางใจ (Trusted Partner) อย่างต่อเนื่อง

 “ผมมั่นใจว่า KCS จะเดินหน้านำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินที่ครอบคลุมและหลากหลาย พร้อมส่งมอบประสบการณ์ที่ดีอย่างไร้รอยต่อให้กับลูกค้า ทั้งนี้ขอให้ลูกค้าทุกคนมั่นใจได้ว่าบริการต่างๆ จะยังคงดำเนินต่อไปตามปกติ”  

logoline