svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเงิน-การลงทุน

ส่อง 7 หุ้นเด่น ! ตัวไหนงบแข็งแกร่ง-ปลอดภัย

12 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บล.กสิกรไทยประเมินตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้ แกว่งออกข้างตลาดรอตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐฯ 14 ก.พ.นี้ หากออกมาสูงกว่าคาดอาจเป็นปัจจัยกดตลาด แนะทยอยสะสมหุ้นช่วงพักฐาน ชี้เศรษฐกิจไทยยังแกร่ง ขณะที่บล.พายมองอัพไซด์ตลาดจำกัด หลังรับรู้ปัจจัยบวกไปมากแล้ว  ปักหมุด 7 หุ้นเด่น

นายฐกฤต ชาติเชิดศักดิ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ฝ่ายวิจัย บล.กสิกรไทย เปิดเผยทิศทางตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้กับ Nation Onlineว่า กรอบการเคลื่อนไหว  1,630-1,691  จุด คาดต้นสัปดาห์จะแกว่งตัวออกข้างไปจนถึงการรายงานตัวเลขอัตราเงินเฟ้อสหรัฐ เดือน ม.ค. ที่จะประกาศ 14 ก.พ. ซึ่งหากตัวเลขออกมาสูงกว่าคาด  ประเมินครึ่งสัปดาห์หลังตลาดหุ้นอาจจะแกว่งตัวลงต่อ 

อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นพักฐานลงมาเรายังมองเป็นจังหวะทยอยสะสมหุ้น ด้วยพื้นฐานเศรษฐกิจไทยยังเติบโต โดยเฉพาะภาคการบริโภคในประเทศสัดส่วนราว 50%ของ GDP ยังเห็นสัญญาญการฟื้นตัว เห็นได้จาก 1. ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค(CCI) เดือน ม.ค.66 ประกาศออกมาอยู่ที่ระดับ 51.7 จุด (ดีกว่าตลาดคาดที่ 50.0 จุด) และเป็นการเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 8 และทำระดับสูงสุดในรอบ 26 เดือน 

2.บริษัทบัตรกรุงไทย  KTC และ บริษัทบัตรกรุงศรี BAYคาดยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต 2 เดือนแรกปีนี้ โตระดับ 20%YoY 3. ราคาน้ำมันดีเซล กบน.ได้ปรับลดราคาขายลง 50 สตางค์ต่อลิตร อยู่ที่ 34.5 บาทต่อลิตร มีผล 15 ก.พ. 66  เราคาดจะหนุนต่อกำลังซื้อของประชาชน

โดยประเด็นที่ในประเทศในสัปดาห์นี้ตลาดจะยังโฟกัส การรายงานผลประกอบการงวด 4Q22  หลายบริษัท เริ่ม 13 ก.พ. GLOBAL, JMT, PTTGC, SGC, SINGER  14  ก.พ.  KEX, VGI   15 ก.พ.  ASK, DELTA, ITC, OR  16 ก.พ. BH, GULF, LPN, PTT, SC, VGI, THANI  17 ก.พ. CPNREIT, HENG, PSH, STA, STARK, STGT, TFM, TIDLOR

กลยุทธการลงทุนช่วงนี้เรายังเน้นหุ้นทีมีทิศทางผลประกอบการออกมาแข็งแกร่ง  โดยหุ้นแนะนำ
1. SHR (ราคาพื้นฐาน 4.66 บาท)   2. BRI (ราคาพื้นฐาน 13.3 บาท)  3.SNNP(ราคาพื้นฐาน 29.3 บาท)

ส่อง 7 หุ้นเด่น ! ตัวไหนงบแข็งแกร่ง-ปลอดภัย

นายวทัญ จิตต์สมนึก ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์กลยุทธ์ บล.พาย (PI)  กล่าวกับ Nation Online ว่า สัปดาห์นี้นักลงทุนทั่วโลกจะให้น้ำหนักมากสุดกับเงินเฟ้อสหรัฐฯ ทราบผลทางการช่วง 20.30 น.วันที่ 14 ก.พ.พ ของเวลาประเทศไทย Bloomberg ประเมินไว้ที่ 6.2%YoY หากประกาศมาแล้วต่ำกว่าตลาดคาดการณ์มองเป็นปัจจัยบวกระยะสั้นต่อตลาดหุ้น เนื่องจากปัจจุบันถือว่าตลาดหุ้นโลก Price In การผ่อนคลายเงินเฟ้อไประดับหนึ่งแล้ว แต่หากสูงกว่าตลาดประเมินไว้จะเป็นปัจจัยกดดันตลาดหุ้น 

ทั้งนี้เราตั้งข้อสังเกตสำหรับเงินเฟ้อสหรัฐฯข้อมูลในอดีตบ่งชี้ว่า หากตลาดหุ้น S&P500 ก่อนประกาศเงินเฟ้อ 3 วันทำการให้ผลตอบแทนติดลบอาจมีความเป็นไปได้ที่เงินเฟ้อสหรัฐฯจะออกมาสูงกว่าตลาดประเมินไว้ 

ซึ่งหากประเมินผลตอบแทน S&P500 ย้อนกลับไป 3 วันทำการให้ผลตอบแทนที่ -1.7% ก็อาจจะพอประเมินได้ว่าเงินเฟ้อสหรัฐฯมีความเสี่ยงที่จะสูงกว่าตลาดประเมินไว้ ซึ่งเป็นปัจจัยกดดันตลาดหุ้น

ถัดไปติดตามยอดค้าปลีกในสหรัฐฯมีกำหนดรายงานในวันพุธ Bloomberg คาดการณ์ขยายตัว 1.7%MoM และวันพฤหัสบดีกับตัวเลข PPI หรือดัชนีราคาผู้ผลิต Bloomberg ประเมินไว้ที่ 0.4%MoM 

ส่วนในประเทศจะมีกำหนดรายงาน GDP 4Q22 ในวันศุกร์ Bloomberg ประเมินไว้ที่ 3.6%YoY 0.6%QoQ หากรายงานสูงกว่าตลาดประเมินไว้จะเป็นบวกเชิงจิตวิทยาต่อตลาดหุ้น อื่นๆติดตามการรายงานผลประกอบการบริษัทจดทะเบียน 4Q22 ที่จะทยอยประกาศออกมา

อย่างไรก็ตาม สัปดาห์นี้ประเมิน SET INDEX เคลื่อนไหวในกรอบ 1,650 – 1,675 จุด  คาด Upside ตลาดยังจำกัดเพราะรับรู้ปัจจัยบวกไปพอสมควรแล้ว ขณะที่เงินเฟ้อจะกลับมาเป็นปัจจัยกดดันหรือเป็นปัจจัยที่ตลาดให้ความสำคัญอีกครั้ง สะท้อนผ่านการปรับขึ้นมาของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 2  และ 10 ปี

ขณะเดียวกันนักลงทุนต่างชาติก็ขายสุทธิต่อเนื่องพร้อมกับ Short TFEX เชิงกลยุทธ์เน้นหุ้นปลอดภัย Defensive - Domestic Play Top Pick เลือก ADVANC (TP 236) CPALL (TP 72) BDMS (TP 34) RATCH (TP 55)

logoline