svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเงิน-การลงทุน

หุ้นกลุ่มไหนคือผู้ชนะ ? หลังจีนเปิดประเทศ-ยกเลิกนโยบาย Zero COVID

24 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตลาดหุ้นจีนในช่วงปีที่ผ่านมาได้รับผลกระทบจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน-เงินเฟ้อมาอย่างต่อเนื่อง แต่หลังจากรัฐยกเลิกนโยบาย Zero COVID ดัชนีหุ้นจีนเริ่มฟื้นตัวและหุ้นกลุ่มไหนน่าลงทุน

หลังจากตลาดหุ้นจีนในปี 2022 ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากทั้งปัจจัยภายนอก ไม่ว่าจะเป็น ประเด็นสงครามรัสเซีย-ยูเครน ปัญหาเงินเฟ้อที่กดดันให้มีการปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ และปัจจัยภายในจากการยึดมั่นในนโยบาย Zero COVID ที่มีการ Lockdown นครเซี่ยงไฮ้ ซึ่งถือเป็นเมืองสำคัญทางเศรษฐกิจ และเมืองใหญ่ ๆ ที่เกิดการแพร่ระบาดอีกหลาย ๆ เมือง ส่งผลกระทบให้เศรษฐกิจจีนได้รับผลกระทบอย่างมากจากการดำเนินนโยบายดังกล่าว

แต่แล้วในท้ายที่สุด ช่วงปลายปี 2022 หลังจากเกิดความไม่พอใจของประชาชนต่อการดำเนินนโยบาย Zero COVID ของรัฐบาลจีน จนเกิดเหตุการณ์ประท้วงขึ้นในหลายเมือง นำมาซึ่งการตัดสินใจผ่อนปรนมาตรการต่าง ๆ ที่รัฐบาลจีนใช้ควบคุมการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 และจนถึงตอนนี้สามารถกล่าวได้อย่างเต็มปากว่า รัฐบาลจีนได้ผ่อนปรนนโยบายเกือบทุกอย่าง

รวมถึงเปิดประเทศอย่างเป็นทางการ ด้วยการยกเลิกมาตรการกักตัวผู้ที่เดินทางเข้าประเทศจีน ทำให้ตลาดหุ้นจีนที่ปรับตัวลดลงมาอย่างต่อเนื่องก็สามารถฟื้นตัวขึ้นได้ หลังจากมีความคาดหวังว่าการยกเลิกนโยบาย Zero COVID ของรัฐบาลจีนจะเกิดขึ้นมาอย่างยาวนาน

โดยนับจากต้นปีดัชนีหุ้นจีนที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง (HSCEI Index ข้อมูล ณ วันที่ 10 มกราคม 2023) ปรับตัวขึ้นมาแล้ว ตั้งแต่ต้นปี 2023 ถึงราว 6.3% และปรับตัวเพิ่มขึ้นจากจุดต่ำสุดในช่วงปลายเดือนตุลาคมมาแล้วกว่า 47% เข้าสู่สภาวะตลาดกระทิง (Bull Market) อย่างเป็นทางการ

จากการทำการสำรวจหุ้นจีนที่น่าจะได้รับประโยชน์จากการเปิดเมืองและผ่อนคลายมาตรการ Zero COVID เช่น หุ้นในกลุ่มสายการบิน อาหาร เครื่องดื่ม  โรงแรม ก็สามารถฟื้นตัวได้ดี อาทิ สายการบิน China Eastern Airline ราคาปรับตัวเพิ่มขึ้นมาแล้วจากจุดต่ำสุดถึง 12.5% หุ้นของบริษัท Kweichow Moutai ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาแล้วจากจุดต่ำสุดถึงราว 36.6%

หุ้นกลุ่มไหนคือผู้ชนะ ? หลังจีนเปิดประเทศ-ยกเลิกนโยบาย Zero COVID

นอกจากนี้พบว่ามีหุ้นอีกกลุ่มหนึ่ง ซึ่งอาจจะดูเหมือนกับว่าไม่ใช่กลุ่มที่ได้รับประโยชน์โดยตรงจากการเปิดเมืองหรือการยกเลิกนโยบาย Zero COVID ก็กลับเป็นกลุ่มที่สามารถฟื้นตัวได้ดีที่สุด

ซึ่งก็คือหุ้นของบริษัทเทคโนโลยีจีน โดยเฉพาะกลุ่ม Platform ต่าง ๆ ที่ถูกรัฐบาลจีนออกกฎเกณฑ์มาคุมเข้มทั้งจากข้อหาการผูกขาดการค้า หรือ ข้อหาการจัดการกับข้อมูลจำนวนมหาศาลที่จัดเก็บจากผู้ใช้งาน อาทิ ราคาหุ้นของบริษัท Alibaba ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาจากจุดต่ำสุดมาแล้วถึง 74%

บริษัท Tencent อีกหนึ่งบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีนที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากจุดต่ำสุดมาแล้วถึงราว 85% และหุ้นของบริษัท Pinduoduo บริษัท E-commerce รายใหญ่ของจีน ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากจุดต่ำสุดมาแล้วราว 74% เช่นกัน

สาเหตุที่ราคาหุ้นบริษัทเทคโนโลยีเหล่านี้สามารถฟื้นตัวได้ดี ไม่เพียงเพราะการยกเลิกนโยบาย Zero COVID และการเปิดประเทศของจีนเท่านั้น แต่เป็นเพราะการส่งสัญญาณถึงท่าทีการผ่อนปรนกฎเกณฑ์ต่าง ๆ ที่รัฐบาลจีนเคยใช้ควบคุมบริษัทในกลุ่มเทคโนโลยี

โดยที่นักวิเคราะห์ส่วนหนึ่งประเมินว่าเป็นเพราะรัฐบาลจีนต้องการให้เศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัวได้ดี หลังจากการเปิดประเทศอย่างเป็นทางการ และส่วนหนึ่งในแรงขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจยังคงต้องพึ่งพาการเติบโตของบริษัทเทคโนโลยีเหล่านี้ ถึงแม้ว่ารัฐบาลจีนจะยังคงยึดมั่นในนโยบายหลัก คือ “Common Prosperity” หรือ “ความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน” ที่อาจจะดูเหมือนกับว่าการเติบโตที่มากเกินไปของหุ้นบริษัทเทคโนโลยีเหล่านี้จะขัดกับหลักการดังกล่าวก็ตาม

โดยสัญญาณที่เห็นได้อย่างชัดเจนของการที่รัฐบาลจีนได้เริ่มต้นใช้มาตรการผ่อนปรนกับบริษัทเทคโนโลยี คือ การที่เมื่อช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา หน่วยงานของรัฐบาลจีนได้ทำการอนุมัติให้ Tencent สามารถออกวางจำหน่ายเกมใหม่ได้เป็นครั้งแรก หลังจากไม่ได้ทำการอนุมัติเกมออกมาใหม่เลยตั้งแต่เดือนเมษายนปี 2022

นอกจากนี้ช่วงต้นปี 2023 นี้รัฐบาลจีนยังได้อนุมัติให้บริษัท Ant Financial บริษัทในเครือของ Alibaba สามารถทำการเพิ่มทุนได้เป็นจำนวนเงินสูงถึง 10.5 พันล้านหยวน (1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) ทั้ง ๆ ที่ก่อนหน้านี้รัฐบาลได้สั่งห้าม Ant Financial เข้าจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ คาดว่าหลังจากนี้ รัฐบาลจีนอาจจะยังมีการออกมาตรการต่าง ๆ มาเพิ่มเติมเพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของบริษัทเทคโนโลยี รวมไปถึงมาตรการด้านต่าง ๆ ที่จะช่วยให้เศรษฐกิจจีนสามารถกลับมาเติบโตได้ดีในปี 2023 นี้

อย่างไรก็ดี หากมองไปที่การปรับตัวลงของราคาหุ้นและมูลค่าของบริษัทเทคโนโลยีจีนจากจุดสูงสุดในช่วงราวต้นปี 2021พบว่า ถึงแม้มีการฟื้นตัวขึ้นมาได้ดี แต่ยังห่างจากจุดสูงสุดเดิมอยู่อีกมาก ยกตัวอย่างบริษัท Tencent ที่ปัจจุบันมีมูลค่าบริษัทราว 443 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งยังห่างจากระดับมูลค่าสูงสุดเดิมที่สูงถึง 916 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ Alibaba ปัจจุบันมีมูลค่าบริษัทราว 293 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ที่ยังห่างจากระดับมูลค่าสูงสุดเดิมที่สูงถึง 837 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ดังนั้นหนทางที่ราคาหุ้นของบริษัทเทคโนโลยีจีนจะสามารถฟื้นตัวกลับไปได้ในจุดสูงสุดเดิมยังอีกยาวไกลนักถึงแม้ว่าหุ้นบริษัทเทคโนโลยีจีนจะถือเป็นผู้ชนะหลังรัฐบาลบาลจีนเปิดประเทศและยกเลิกนโยบาย Zero COVID ก็ตาม โดยนักลงทุนที่เคยลงทุนในกองทุนที่มีสัดส่วนในบริษัทเทคโนโลยีเหล่านี้ในช่วงจุดราคาสูงสุดและยังสามารถรับความเสี่ยงเพิ่มเติมได้ การลงทุนเพื่อถัวเฉลี่ยอาจเป็นทางเลือกที่สามารถช่วยให้เงินลงทุนกลับมายืนในจุดเดิมได้เร็วกว่าการถือแล้วรอคอยแต่เพียงอย่างเดียว

 

บทวิเคราะห์โดย สวภพ ยนต์ศรี AFPT™ Senior Wealth Manager บลจ.ทิสโก้

logoline