svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเงิน-การลงทุน

"เงินบาทแข็ง" ครองแชมป์สูงสุดในภูมิภาค เกิดจากสาเหตุอะไร !

21 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โกลบอลมาร์เก็ตส์ประเมินเงินบาทสัปดาห์หน้าเคลี่อนไหว 32.50-33.30 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ  จับตาดัชนีราคาการใช้จ่ายด้านการบริโภคพื้นฐานส่วนบุคคลสหรัฐฯ ชี้ทิศทางดอกเบี้ยมะกัน คาดกนง. เคาะขึ้นดอกเบี้ย 0.25% เปิดสถิติเงินบาทตั้งแต่ต้นปี – ปัจจุบันบาทแข็งค่าสุดในภูมิภาค

น.ส.รุ่ง สงวนเรือง ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมธุรกิจและกำกับดูแลโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยกับ Nation Online ว่า กรอบการเคลื่อนไหว 32.50-33.30 บาทต่อดอลลาร์  โดยตลาดจะให้ความสนใจกับดัชนีราคาการใช้จ่ายด้านการบริโภคพื้นฐานส่วนบุคคลเดือน ธ.ค. ของสหรัฐฯ เพื่อประเมินแรงกดดันค่าเงินและทิศทางนโยบายธนาคารกลางสหรัฐ หรือเฟดในระยะถัดไป

สำหรับปัจจัยในประเทศมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) คาดมีมติขึ้นดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 1.50% ในการประชุมวันที่ 25 ม.ค. โดยนักลงทุนจะติดตามการประเมินของกนง. เกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจและเงินเฟ้อในระยะถัดไป ท่าม กลางความเสี่ยงด้านต่ำของภาคส่งออก และความเสี่ยงด้านสูงของภาคท่องเที่ยว

นอกจากนี้เริ่มมีสัญญาณว่ากระแสเงินร้อนของต่างชาติออกจากพันธบัตรระยะสั้นของไทยบ้างแล้ว ช่วงต้นสัปดาห์หน้าการซื้อขายอาจเบาบาง ขณะที่ตลาดการเงินหลายแห่งในเอเชียหยุดเนื่อง ในเทศกาลตรุษจีน 2566

"เงินบาทแข็ง" ครองแชมป์สูงสุดในภูมิภาค เกิดจากสาเหตุอะไร !

ส่วนการเคลื่อนไหวของสกุลเงินในภูมิภาค 3 ม.ค.-20 ม.ค. พบว่า บาท-ไทยแข็งค่าสุด 5.30% รองลงมาคือ รูเปียห์ - อินโดนี เซีย 2.87% ริงกิต-มาเลเซีย 2.58% วอน-เกาหลีใต้  2.29% เปโซ-ฟิลิปปินส์ 2.08% รูปี-อินเดีย  1.88%  หยวน-จีน 1.69 % ดอลลาร์-สิงคโปร์ 1.24%   ดอลลาร์-ไต้หวัน 1.15% ดอง-เวียดนาม 0.81%

สำหรับสาเหตุที่เงินบาทแข็งค่าทำสถิติใหม่สูงสุดรอบ 10 เดือนมาจากการคาดการณ์ที่ว่าสหรัฐฯใกล้ยุติการขึ้นดอกเบี้ยในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ การฟื้นตัวของภาคท่องเที่ยว และราคาทองคำที่ดีดตัวขึ้น  ขณะที่นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิในตลาดหุ้น  2.2 หมื่นล้านบาท และพันธบัตร  4.4 หมื่นล้านบาท

นายพูน พานิชพิบูลย์ นักวิเคราะห์ประจำห้องค้าเงิน ธนาคารกรุงไทย กล่าวกับ Nation Online ว่า กรอบการเคลื่อนไหว 32.65-33.15 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ  ปัจจัยที่ติดตามเป็นตัวเลขเศรษฐกิจในหลายตัว เช่น ดัชนี PMI ภาคการผลิต-บริการ จีดีพีไตร มาส 4/65 ของสหรัฐฯ  ดัชนีราคาการใช้จ่ายด้านการบริโภคพื้นฐานส่วนบุคคล (Core PCE price index) เป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้ความสำคัญ เพื่อประเมินทิศทางดอกเบี้ย

ซึ่งหากออกมาไม่ดีจะทำให้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่า  รวมถึงการประกาศงบของบริษัทจดทะเบียนในสหรัฐฯ ตัวเลข PMI ของยุโรป ถ้าแย่กว่าคาดทำให้สกุลเงินดอลาร์สหรัฐกลับมาแข็งค่า นอกจากนี้ต้องติดตามตัวเลขส่งออกเดือนธ.ค.ของไทย รวมถึงการประชุมกนง.วันที่ 25 ม.ค.ว่า เสียงของกรรมการจะแตกหรือไม่ เพราะมีผลต่อการดำเนินนโยบายการเงิน 

อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่ม.ค.-ปัจจุบันเงินบาทแข็งค่ามากสุด 5.4% รองลงมาคืออินโดนีเซีย 2.9% มาเลเซีย 2.6% เกาหลีใต้ 2.4%

"เงินบาทแข็ง" ครองแชมป์สูงสุดในภูมิภาค เกิดจากสาเหตุอะไร !

logoline