svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเงิน-การลงทุน

บอร์ดพีพีพีเคาะลงทุน "ลานจอด-คลังสินค้า" ทอท.มูลค่า 1.13 หมื่นล้าน

18 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บอรด์ดพีพีพีไฟเขียวลงทุนโครงการลานจอด-อุปกรณ์ภาคพื้น-คลังสินค้าทอท. รวมวงเงิน 1.13 หมื่นล้านบาท  รองรับปริมาณผู้โดยสาร-จำนวนเที่ยวบินเพิ่มขึ้น  

นางปานทิพย์ ศรีพิมล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) กรรมการและเลขานุ การคณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน ( พีพีพี) เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการ พีพีพี ซึ่งมีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานว่า

คณะกรรมการ PPP เห็นชอบโครงการให้บริการในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ของบริษัทท่าอากาศยานไทย จํากัด (มหาชน) หรือทอท. จำนวน 2 โครงการ ได้แก่ โครงการให้บริการลานจอดและอุปกรณ์ภาคพื้นการให้บริการผู้โดยสารภาคพื้นและกิจการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องของผู้ประกอบการรายที่ 3 มูลค่าประมาณ 4,800 ล้านบาท

โครงการให้บริการคลังสินค้า ของผู้ประกอบการรายที่ 3 มูลค่าประมาณ 6,500 ล้านบาท โดยทั้ง 2 โครงการมีวัตถุประสงค์เพื่อให้สิทธิประกอบกิจการแก่ผู้ประกอบการเพิ่มเติม สำหรับการให้บริการที่เกี่ยวข้องในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อเป็นการรองรับปริมาณผู้โดยสาร จำนวนเที่ยวบินที่ใช้บริการ และปริมาณการขนส่งสินค้าทางอากาศ

ซึ่งเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ และมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องในอนาคต ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาความไม่เพียงพอในการให้บริการของผู้ประกอบการที่มีอยู่ในปัจจุบัน และจะช่วยเพิ่มศักยภาพในการให้บริการของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิให้อยู่ในระดับมาตรฐานสากล และจะช่วยดึงดูดให้มีผู้เข้ามาใช้บริการเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันของอุตสาหกรรมการบินของประเทศในระยะยาว

นอกจากนี้คณะกรรมการพีพีพีได้มีมติรับทราบความคืบหน้าการนำข้อตกลงคุณธรรม (Integrity Pact : IP) มาใช้ในโครงการพีพีพี โดยได้รับทราบประกาศ สคร. เกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติในการนำข้อตกลงคุณธรรม (IP) มาใช้กับโครงการพีพีพี ซึ่ง สคร. ได้เผยแพร่บนเว็บไซต์ และแจ้งเวียนให้กระทรวงเจ้าสังกัดทราบและแจ้งหน่วยงานในสังกัดทุกแห่งเพื่อถือปฏิบัติต่อไปแล้ว

โดยปัจจุบันมีโครงการพีพีพี ที่ได้นำข้อตกลงคุณธรรม (IP) ตามประกาศ สคร. มาปรับใช้แล้ว จำนวน 5 โครงการ ซึ่งจะช่วยส่งเสริมให้เกิดความโปร่งใสและตรวจสอบได้ในการดำเนินโครงการพีพีพี รวมถึงกระบวนการตัดสินใจที่เกี่ยวข้อง และเป็นหนึ่งในเป้าประสงค์สำคัญของการร่วมลงทุนตาม พ.ร.บ. การร่วมลงทุนฯ ปี 62 รวมทั้งยังช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนมากขึ้น

 

logoline