svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเงิน-การลงทุน

กนอ.จัดเต็ม! เว้นค่าเช่า-ค่าบริการ ดึงต่างชาติเข้าลงทุน 4 นิคม ปี 66

05 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"การนิคมฯ" ออกแพ็กเกจรับปีใหม่ ยกเว้นค่าเช่า สูงสุด 3 ปี และ ค่าบริการบำรุงสิ่งแวดล้อม 1 ปี ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม 4 แห่ง หวังดึงนักลงทุนต่างชาติ กลุ่มประเทศจีน-ซาอุฯ เข้าลงทุนในไทย มั่นใจดันยอดขาย-เช่า ปี 2566 ได้เพิ่มขึ้น

นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า ในปี 2566 กนอ.ได้กำหนดมาตรการส่งเสริมการขาย และให้เช่าที่ดินในนิคมอุตสาหกรรม ประจำปีงบประมาณ 2566 เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ ในการลดอัตราค่าเช่า และ อัตราซื้อขายที่ดิน รวมถึงสร้างแรงจูงใจให้กับนักลงทุน ให้เข้ามาเช่า และ ซื้อที่ดินในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม เพื่อใช้เป็นฐานการผลิตและการลงทุน

 นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.)

มาตรการดังกล่าวครอบคลุม ทั้งนักลงทุนรายเก่า และ รายใหม่ ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม 4 แห่ง ประกอบด้วย นิคมอุตสาหกรรมภาคใต้ ในส่วนพื้นที่รับเบอร์ซิตี้ จังหวัดสงขลา, นิคมอุตสาหกรรมสงขลา (ระยะที่1) จังหวัดสงขลา, นิคมอุตสาหกรรมสระแก้ว จังหวัดสระแก้ว และ นิคมอุตสาหกรรมพิจิตร จังหวัดพิจิตร มีผลบังคับระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม 2565 – 30 กันยายน 2566 โดยรายละเอียดดังนี้

นิคมอุตสาหกรรมภาคใต้ในส่วนพื้นที่รับเบอร์ซิตี้ จ.สงขลา ผู้เช่ารายใหม่จะได้รับการยกเว้นค่าเช่าที่ดิน 1 ปี นับจากวันที่ทำสัญญา และ ได้รับการยกเว้นค่าบริการบำรุงรักษาสิ่งอำนวยความสะดวก 1 ปี นับตั้งแต่วันที่ได้รับอนุญาตให้ใช้ที่ดิน ส่วนผู้เช่ารายเดิมได้รับการยกเว้นค่าเช่าที่ดิน 2 ปี นับจากวันที่ทำสัญญา และ ได้รับการยกเว้นค่าบริการบำรุงรักษาสิ่งอำนวยความสะดวกเป็นระยะเวลา 1 ปี นับตั้งแต่วันที่ได้รับอนุญาตให้ใช้ที่ดินจาก กนอ.

กนอ.จัดเต็ม! เว้นค่าเช่า-ค่าบริการ ดึงต่างชาติเข้าลงทุน 4 นิคม ปี 66

สำหรับผู้ที่จะซื้อจะขายรายใหม่ได้ส่วนลด 15% ของอัตราราคาขายที่ดิน และ ได้รับการยกเว้นค่าบริการบำรุงรักษาสิ่งอำนวยความสะดวก 1 ปี นับตั้งแต่วันที่ทำสัญญาซื้อขายที่ดิน ส่วนผู้ที่จะซื้อจะขายรายเดิม ได้ส่วนลด 20% ของอัตราราคาขายที่ดิน และ ได้รับยกเว้นค่าบริการบำรุงรักษาสิ่งอำนวยความสะดวก 1 ปี นับตั้งแต่วันที่ทำสัญญาซื้อขายที่ดิน

นิคมอุตสาหกรรมสงขลา (ระยะที่ 1) จ.สงขลา ผู้เช่ารายใหม่จะได้รับการยกเว้นค่าเช่า 3 ปีแรกนับจากวันที่ทำสัญญา และได้รับการยกเว้นค่าบำรุงรักษาสิ่งอำนวยความสะดวกเป็นระยะเวลา 1 ปีนับตั้งแต่วันที่ได้รับอนุญาตให้ใช้ที่ดิน ส่วนผู้เช่ารายเดิมได้รับการยกเว้นค่าเช่า 3 ปีแรกนับจากวันที่ทำสัญญา ได้ส่วนลดค่าเช่าที่ดิน 25% ในปีที่ 4 ของค่าเช่าที่ดินในปีนั้น และได้รับการยกเว้นค่าบำรุงรักษาสิ่งอำนวยความสะดวกเป็นระยะเวลา 1 ปี นับตั้งแต่วันที่ได้รับอนุญาตให้ใช้ที่ดินจาก กนอ.

กนอ.จัดเต็ม! เว้นค่าเช่า-ค่าบริการ ดึงต่างชาติเข้าลงทุน 4 นิคม ปี 66

 

นิคมอุตสาหกรรมสระแก้ว จ.สระแก้ว ผู้เช่ารายใหม่ได้รับการยกเว้นค่าเช่าที่ดิน 1 ปี นับจากวันที่ทำสัญญา และ ได้รับการยกเว้นค่าบริการบำรุงรักษาสิ่งอำนวยความสะดวก 1 ปี นับตั้งแต่วันที่ได้รับอนุญาตให้ใช้ที่ดิน ส่วนผู้เช่ารายเดิมได้รับการยกเว้นค่าเช่าที่ดิน 3 ปี นับจากวันที่ทำสัญญา และ ได้รับการยกเว้นค่าบริการบำรุงรักษาสิ่งอำนวยความสะดวก 1 ปี นับตั้งแต่วันที่ได้รับอนุญาตให้ใช้ที่ดิน

นอกจากนี้ ยังมีมาตรการส่งเสริมการเช่าโรงงานมาตรฐาน ในนิคมอุตสาหกรรมสระแก้ว โดยทั้งผู้เช่ารายใหม่และ รายเดิมจะได้รับการยกเว้นค่าเช่าโรงงานมาตรฐาน 2 ปี นับจากวันที่ทำสัญญา และ ได้รับการยกเว้นค่าบริการบำรุงรักษาสิ่งอำนวยความสะดวก 1 ปีแรก นับตั้งแต่วันที่ได้รับอนุญาตให้ใช้ที่ดินจาก กนอ.

กนอ.จัดเต็ม! เว้นค่าเช่า-ค่าบริการ ดึงต่างชาติเข้าลงทุน 4 นิคม ปี 66

นิคมอุตสาหกรรมพิจิตร จ.พิจิตร
ผู้เช่ารายใหม่ได้รับการยกเว้นค่าเช่าที่ดิน 2 ปี นับจากวันที่ทำสัญญา และได้รับการยกเว้นค่าบริการบำรุงรักษาสิ่งอำนวยความสะดวก 1 ปี นับตั้งแต่วันที่ได้รับอนุญาตให้ใช้ที่ดิน ส่วนผู้เช่ารายเดิม ได้รับยกเว้นค่าเช่าที่ดิน 3 ปี นับจากวันที่ทำสัญญา และได้รับการยกเว้นค่าบริการบำรุงรักษาสิ่งอำนวยความสะดวก 1 ปี นับตั้งแต่วันที่ได้รับอนุญาตให้ใช้ที่ดินจาก กนอ.

กนอ.จัดเต็ม! เว้นค่าเช่า-ค่าบริการ ดึงต่างชาติเข้าลงทุน 4 นิคม ปี 66
 

“โปรโมชั่นส่งเสริมการลงทุน ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม 4 แห่ง เพื่อกระตุ้นให้เกิดการลงทุนในพื้นที่ที่มีศักยภาพ ลดภาระ และ ต้นทุนการลงทุนของผู้ประกอบการ ทั้งการยกเว้นค่าบริการ ค่าบำรุงรักษาสิ่งอำนวยความสะดวก เชื่อว่าพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมจะได้ประโยชน์จากการเคลื่อนย้ายการลงทุนจากหลายประเทศ อาทิ จีน และ ซาอุดิอาระเบีย  ให้เข้ามาลงทุนในไทยมากขึ้นในปีนี้ ” นายวีริศ กล่าว


ทั้งนี้ นักลงทุนที่สนใจสามารถติดตามรายละเอียดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการได้รับสิทธิประโยชน์ตามมาตรการข้างต้นได้จากประกาศและมาตรการส่งเสริมการเช่าที่ดิน ได้ที่ [email protected] และ [email protected] หรือที่โทรศัพท์ 0-2253-0561 ต่อ 2123 หรือ Call Center 0-2207-2700

logoline