svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเงิน-การลงทุน

จับตาราคาทอง! ต้นปี 2566 หลังจีนเปิดประเทศ เพิ่มแรงหนุนราคาพุ่งต่อ

03 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง" มองทิศทางราคาทองต้นปี 2566  พบยังมีแนวโน้มสดใส ปัจจัยหลักจากการท่องเที่ยว โดยเฉพาะประเทศจีน ที่กำลังจะเปิดประเทศ เป็นแรงหนุนสำคัญให้การบริโภคทองเพิ่มขึ้น โดยให้กรอบราคาทองคำในประเทศอยู่ที่ 29,400-30,000 บาท

นายธนรัชต์ พสวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง กล่าวว่า ราคาทองคำในช่วงต้นปี 2566 นั้น ยังคงมีปัจจัยที่เป็นบวกต่อตลาดทองคำ ทำให้คาดการณ์ว่าทิศทางราคาทองคำในช่วงต้นปี จะยังมีทิศทางที่สดใส จากหลายปัจจัย ได้แก่

แรงซื้อทองคำก่อนช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งในช่วงต้นปีมักจะมีแรงซื้อจากประเทศจีน ซึ่งเป็นผู้บริโภครายใหญ่ที่สุดในโลก ทำให้ในช่วงต้นปีราคาทองคำส่วนใหญ่มักจะปรับตัวขึ้น โดยจากสถิติย้อนหลัง 5 ปีที่ผ่านมา พบว่า 1 เดือนก่อนที่จะถึงช่วงตรุษจีน ราคาทองคำส่วนใหญ่จะปรับตัวขึ้น

นายธนรัชต์ พสวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง

การเปิดประเทศของจีน ตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค.2566 ทำให้ทั่วโลกจับตามองเป็นอย่างมาก เพราะจีนถือว่าเป็นประเทศที่มีบทบาทสำคัญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลก ท่ามกลางการแพร่ระบาดอย่างหนักของโควิด-19 ในจีน โดยการเปิดประเทศของจีนนั้น จะเป็นแรงผลักดันให้เกิดการใช้จ่ายมากขึ้น การนำเข้าน้ำมัน อุปโภคและบริโภค และอาจส่งผลให้ราคาพลังงานปรับตัวสูงขึ้นได้เช่นกัน ซึ่งอาจส่งผลต่อด้านเงินเฟ้อที่ยังคงทรงตัวในระดับสูง

การชะลอการเร่งอัตราปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) แม้ว่าการประชุมแรกของเฟดในปี 2566 จะเริ่มช่วงต้นเดือนก.พ.นี้ แต่สัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด เริ่มชะลอตัวลง ทั้งนี้นักลงทุนต่างคาดการณ์ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนก.พ. เพียง 0.25% ทำให้อัตราดอกเบี้ยนโยบายของเฟดมาสู่ระดับ 4.50%-4.75 ส่งผลให้ดอลลาร์มีทิศทางที่อ่อนค่า และ อาจกลายเป็นแรงส่งให้ราคาทองคำปรับตัวขึ้นได้ต่อ

สำหรับราคาทองคำในช่วงต้นปีนี้ คาดว่ามีแนวรับอยู่ที่  1,800 ดอลลาร์ และ 1,780 ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวต้าน 1,840 ดอลลาร์ และ 1,850 ดอลลาร์ ส่วนราคาทองแท่งในประเทศมีแนวรับ 29,600 บาท และ 29,400 บาท ขณะที่มีแนวต้านที่ 29,900 บาท และ 30,000 บาท

อย่างไรก็ตามยังต้องติดตามปัจจัยจากการประกาศตัวเลขการจ้างงานของสหรัฐ ประจำเดือน ธ.ค. 2565 ได้แก่ การจ้างงานภาคเอกชนทั่วประเทศของ ADP และการจ้างงานนอกภาคเกษตร นอกจากนี้สหรัฐจะเปิดเผยอัตราการว่างงาน , ค่าจ้างเฉลี่ยต่อชั่วโมง, จำนวนตำแหน่งงานที่เปิดรับสมัคร ,ดัชนี PMI ภาคการผลิต และดัชนี PMI ภาคบริการ โดย ISM , จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ รวมถึงติดตามการเปิดเผยรายงานการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

 

 

           

 

logoline