svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ธุรกิจ-การตลาด

บัตรเอสโซ่สไมลส์เปลี่ยนเป็น "บางจากกรีนไมลส์" ได้สิทธิ์ประโยชน์อะไรบ้าง

03 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บางจาก" เริ่มทยอยปลดป้ายสถานีบริการน้ำมัน "เอสโซ่" นำร่องพื้นที่กรุงเทพฯ ตั้งเป้าครบ 200 แห่งภายในปีนี้ ขณะที่ลูกค้าสามารถโอนคะแนะสะสมบัตรเอสโซ่สไมลส์ เป็นสมาชิกบางจากกรีนไมลส์ได้ทันทีหรือไม่ ไปดูรายละเอียดกันเลย

รายงานข่าวจากบริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) แจ้งว่า หลังจากบริษัทฯ ได้ชำระค่าหุ้น 2,283 ล้านหุ้น หรือ 65.99% ของบริษัทเอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ในราคา 9.8986 บาทต่อหุ้น ในวันที่ 31 ส.ค.ที่ผ่านมา ทำให้บางจากได้เป็นเจ้าของทรัพย์สินของเอสโซ่ในประเทศไทย และจะทยอยรีแบรนด์สถานีบริการน้ำมันเอสโซ่ในเบื้องต้น 200 สถานีภายในสิ้นปี 2566 

ขณะนี้บางจากได้เริ่มเปลี่ยนป้ายปั๊มน้ำมันจากเอสโซ่เป็นบางจากกลุ่มแรกตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.ที่ผ่านมาในเขตกรุงเทพมหานคร โดยการเปลี่ยนป้ายจะใช้เวลา 3 วัน เช่น สถานีบริการน้ำมันเอสโซ่ ถนนประชาชื่น ถนนพระราม 4 ถนนเพชรบุรี ถนนรัชดาภิเษก และ ถนนวมินทร์ (คลองจั่น)

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทบางจากและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า  บริษัทฯ จะใช้เวลาเปลี่ยนปั๊มเอสโซ่เป็นบางจากทั้งหมด  832 สถานีภายใน 2 ปี

โดยเริ่มจากปั๊มที่เป็นของเอสโซ่ลงทุนบริหารเอง 280 แห่ง ที่จะรีแบรนด์ให้แล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้ ส่วนที่เป็นของดีลเลอร์ 500 สถานี จะต้องดูสัญญาและเชิญชวนให้เปลี่ยนเป็นแบรนด์บางจาก ซึ่งจะใช้เวลารีแบรนด์ทั้งหมด 2 ปี

โดยส่วนสูตรน้ำมันของเอสโซ่จะมีเวลาให้ใช้ได้ไม่เกิน 90 วันหลังจากวันที่ได้มีการชำระค่าหุ้นคือเริ่มนับตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. 2566 คาดว่าจะใช้เวลาขายน้ำมันเดิมภายในวันที่ 30 ก.ย. 2566 นี้ 

สำหรับสมาชิกบัตรบางจากกรีนไมลส์ นอกจากจะนำคะแนนสะสมจากการเติมน้ำมันและซื้อสินค้าในเครือบางจาก มาใช้เป็นส่วนลดหรือทำประโยชน์อื่น ๆ ตามไลฟ์สไตล์ของตนแล้ว ยังรับส่วนต่างราคาน้ำมันที่ปรับขึ้นคืนเป็นคะแนนพิเศษเพิ่มเมื่อเติมน้ำมันในวันแรกที่ปรับขึ้นราคา และยังร่วมบริจาคเงินจากการสะสมคะแนนให้กับองค์กรสาธารณประโยชน์ต่าง ๆ

บัตรเอสโซ่สไมลส์เปลี่ยนเป็น \"บางจากกรีนไมลส์\" ได้สิทธิ์ประโยชน์อะไรบ้าง

ส่วนลูกค้าที่เป็นสมาชิกบัตรเอสโซ่สไมลส์ สามารถสะสมคะแนนได้อีก 1 ปีจนถึงวันที่ 31 ส.ค. 2567 ภายใต้บัตรเดิม หรือสามารถโอนคะแนนสะสมมาเป็นสมาชิกบางจากกรีน ไมลส์ โดยจะได้รับคะแนนโบนัสพิเศษเพิ่ม 100 คะแนน หากทำการโอนย้ายคะแนนภายในวันที่ 30 พ.ย. 2566 โดยปัจจุบันบางจากกรีนไมลส์มีสมาชิก 6 ล้านราย ส่วนเอสโซ่สไมล์มีสมาชิกที่ 3.5 ล้านราย

อย่างไรก็ตาม หลังบางจากซื้อหุ้นเอสโซ่ส่งผลให้บางจากมีเครือข่ายคลังน้ำมันและสถานีบริการน้ำมันทั่วประเทศ 832 แห่ง ซึ่งเมื่อรวมสถานีบางจาก 1,360 สาขา เป็น 2,192 สาขา โดยปลายปี 2567 มีแผนจะเพิ่มสถานีบริการเป็น 2,300 สถานี ปัจจุบันบางจากมีส่วนแบ่งตลาด ธุรกิจค้าปลีกน้ำมันที่ 16.3% และเอสโซ่ที่ 13.7% เมื่อรวมกันแล้วถือเป็นเบอร์ 2 ของตลาด 30% ซึ่งเบอร์ 1 มีส่วนแบ่งตลาด 40%

ส่วนสิทธิ์ของบัตรเอสโซ่สไมล์ส (Esso Smiles) จะมีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่อย่างไร หลังการควบรวมกิจการบางจากมีรายละเอียดดังนี้

- สมาชิกบัตรเอสโซ่สไมล์ส สามารถสะสมคะแนนและแลกคะแนนเอสโซ่ สไมล์ส ได้อีก 1 ปีจนถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2567 ภายใต้บัตรเดิม ที่สถานีบริการน้ำมันเอสโซ่เดิม 

- สมาชิกบัตรเอสโซ่ สไมล์ส สามารถโอนคะแนนสะสมมาเป็นสมาชิกบางจากกรีนไมลส์ โดยจะได้รับคะแนนโบนัสพิเศษเพิ่ม 100 คะแนน หากทำการโอนย้ายคะแนนภายในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2566 

- ในกรณีที่ลูกค้าเป็นทั้งสมาชิกเอสโซ่ สไมล์ส และกรีนไมลส์อยู่แล้ว สามารถโอนคะแนนเอสโซ่ สไมล์ส มาเป็นบางจากกรีนไมลส์ได้ทันที

- การโอนคะแนนไม่จำเป็นต้องใช้ชื่อเดียวกันทั้ง 2 บัตร สามารถใช้ชื่อที่แตกต่างกันได้ แต่บัตรบางจากกรีนไมลส์ จะสามารถรับโอนคะแนนได้เพียงบัตรใบเดียว และครั้งเดียวเท่านั้น

- มูลค่าคะแนนของบัตรเอสโซ่ สไมลส์ จำนวน 1 คะแนน จะมีมูลค่าเท่ากับ 20 สตางค์ ซึ่งจะเท่ากับมูลค่าคะแนนบัตรบางจากกรีนไมลส์ ดังนั้นสามารถแลกคะแนนเป็นส่วนลดน้ำมันจากบัตรไหนก็ได้มีค่าเท่ากัน แต่ควรตรวจสอบเงื่อนไขการสะสมคะแนนของบัตรนั้น ๆ ด้วย เนื่องจากอาจมีเงื่อนไขโปรโมชันในแต่ละช่วงเวลา

- หากไม่โอนคะแนนภายในระยะเวลา 1 ปี หลังการซื้อขายหุ้นเสร็จสมบูรณ์ คะแนนสะสมคงเหลือและบัตรเอสโซ่ สไมล์ส จะถูกยกเลิกโดยอัตโนมัติทันที

- การสะสมคะแนนของทั้ง 2 บัตร สามารถสะสมได้ทั้งสถานีบริการน้ำมันเอสโซ่และบางจาก

- สิทธิประโยชน์ของบัตรบางจากกรีนไมลส์ คือ สามารถสะสมคะแนนเมื่อเติมน้ำมันที่สถานีบริการน้ำมันบางจาก และสถานีบริการน้ำมันเอสโซ่เดิม หรือเมื่อใช้จ่ายที่ร้านกาแฟอินทนิล

- ลูกค้าที่ยังไม่ได้เป็นสมาชิกบางจากกรีนไมลส์ สามารถติดต่อขอรับบัตรบางจากกรีนไมลส์ได้ที่สถานีบริการน้ำมันเอสโซ่ เพื่อทำการสมัครได้ทันที

- การสะสมและแลกคะแนนเอสโซ่ สไมลส์ ที่ร้าน คอฟฟี่เจอนี่  (Coffee Journey) และ (โกฟาส) Go Fast จะไม่สามารถทำได้ เนื่องจากได้ถูกยกเลิกแล้วตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 66 ที่ผ่านมา

- สำหรับบัตร Prepaid , Gift Card ของเอสโซ่ หรือส่วนลดต่าง ๆ ยังใช้ได้ตามปกติที่สถานีบริการน้ำมันเอสโซ่ ทั่วประเทศ ตามอายุการใช้งานที่ระบุไว้บนบัตร โดยบัตร Gift Card มีอายุ 1 ปีนับจากวันที่ออกบัตร และบัตร Prepaid Card มีอายุ 3 ปีนับจากวันที่ออกบัตร  รวมถึงยังได้รับส่วนลดต่าง ๆ ตามที่เคยได้รับ

-  บัตรเครดิตน้ำมันเอสโซ่ (เอสโซ่ ฟลีทการ์ด) บัตรเงินสดเติมน้ำมันเอสโซ่ และบัตรของขวัญเอสโซ่ปัจจุบัน ภายหลังการซื้อขายหุ้นเสร็จสมบูรณ์ จะยังสามารถใช้บัตรของได้ที่สถานีบริการน้ำมันเอสโซ่ตามปกติ รวมทั้งที่สถานีบริการน้ำมันบางจากทั่วประเทศ

ระยะเวลาโปรโมชันสมาชิกเอสโซ่สไมล์ส ตั้งแต่ 1 กันยายน 2566 เอสโซ่ สไมล์ส จะไม่มีโปรโมชั่นใดๆ อีกต่อไป เนื่องจากอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่าน โปรโมชั่นต่างๆ อาจจะยังมีความแตกต่างกัน ได้แก่

- โปรโมชันบัตรเครดิต 

- โปรโมชันสำหรับสมาชิกบางจากกรีนไมลส์ ซึ่งลูกค้าจะต้องเป็นสมาชิกกรีนไมลส์แล้วเท่านั้นจึงจะร่วมรายการได้

- โปรโมชันน้ำดื่มดูได้จากป้ายหน้าสถานีบริการน้ำมัน

logoline