svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ธุรกิจ-การตลาด

ททท.เผยหยุดยาว 6 วัน "ท่องเที่ยว" เงินสะพัด 1.66 หมื่นล้าน

30 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ททท.ประเมินวันหยุดยาว 6 วันกระตุ้นท่องเที่ยว สร้างรายได้หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ 1.66 หมื่นล้าน ด้านเคทีซีระบุยอดรูดปื๊ดสะพัดครึ่งปีแรกขยายตัว 90% 

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า  ในช่วงหยุดยาว   28 ก.ค.-2 ส.ค. คาดว่าจะมีผู้เยี่ยมเยือนชาวไทย เดินทางท่องเที่ยวประมาณ 4.96 ล้านคน-ครั้ง มีการใช้จ่ายสร้างรายได้หมุนเวียนมากกว่า 16,600 ล้านบาท และมีอัตราการเข้าพักเฉลี่ย 63%

ทั้งนี้เห็นว่าบรรยากาศการเดินทางที่คึกคักมากขึ้น โดยเฉพาะในจังหวัดเดินทางระยะใกล้  ส่วนกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูงส่วนใหญ่จะเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศ  สำหรับเงินเฟ้อ และราคาน้ำมันที่อยู่ระดับสูง ยังเป็นอุป สรรคต่อการใช้จ่ายของคนไทย 

น.ส.พัทธ์ธีรา อนันต์โชติพัชร ผู้บริหาร KTC World Travel Service และการตลาดท่องเที่ยวหมวดสายการบินบริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน)กล่าวว่า  ธุรกิจท่องเที่ยวเริ่มมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น เห็นได้จากการใช้จ่ายผ่านบัตรครึ่งปีแรก (ม.ค.-มิ.ย.) ขยายตัว 90% หากเทียบช่วงเดียวกันปีก่อน  และต่อเนื่องไปจนถึงปลายปีนี้  

สำหรับหมวดที่ใช้จ่ายสูงสุด  เช่น  สายการบิน เอเย่นต์ท่องเที่ยว โรง แรม รถเช่า-รถไฟ-การเดินทางขนส่ง  แหล่งท่องเที่ยว  และกิจกรรมสันทนาการ 

ขณะที่การใช้จ่ายในต่างประเทศพบว่า ประเทศที่มีการใช้จ่ายมากสุด 5 ประเทศ ประกอบด้วย ญี่ปุ่น เกาหลี ฝรั่งเศส ฮ่องกง และเวียดนาม โดยยอดเฉลี่ยการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตเคทีซีต่อสมาชิกในหมวดท่องเที่ยวอยู่ที่ 17,000 บาท

logoline