svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ธุรกิจ-การตลาด

"กสิกร" ทุ่มงบ 2.2 หมื่นล้านเร่งเครื่องดิจิทัล หลังผู้ใช้ K PLUS พุ่ง 2 ล้านราย

21 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ธนาคารกสิกรไทย เร่งดันการทำธุรกรรมดิจิทัล หลังพบดันยอดผู้ใช้ K PLUS เพิ่มขึ้น 2 ล้านรายในปี 2565 ยอดโอนเงินแตะ 10 ล้านล้านบาท พร้อมทุ่มงบ 2.2 หมื่นล้าน ลงทุนด้านเทคโนโลยี ในช่วงปี 65-67

นางสาวขัตติยา อินทรวิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร KBANK เปิดเผยว่า ในปี 2565 มีคนจำนวนมากกว่า 2 ล้านคน สมัครใช้งาน K PLUS ของเรา โดยในจำนวนนี้มากกว่า 1 ล้านคนเป็นผู้ที่เพิ่งใช้บริการธนาคารกสิกรไทยเป็นครั้งแรก ซึ่งความนิยมแพลตฟอร์มดิจิทัลของธนาคารกสิกรไทยที่เพิ่มขึ้นนี้ ทำให้ธนาคารกสิกรไทยเดินหน้าสู่การเป็นธนาคารดิจิทัลอย่างเต็มภาคภูมิ โดยปัจจุบันธุรกรรมของธนาคารกสิกรไทย เป็นธุรกรรมที่ทำผ่านระบบออนไลน์ถึง 98%
 

นางสาวขัตติยา อินทรวิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร KBANK

โดยผลจากการเติบโตของธุรกรรมออนไลน์ดังกล่าว ทำให้ธนาคารกสิกรไทยสร้างสถิติใหม่ เป็นครั้งแรกที่ยอดเงินโอนผ่าน K PLUS เกือบ 10 ล้านล้านบาทในปี 2565 มากกว่ายอดเงินโอนผ่านช่องทางอื่นๆ ทั้งหมดของธนาคารรวมกัน ทั้งการทำธุรกรรมที่สาขาธนาคาร เครื่องทำรายการอิเล็กทรอนิกส์ และตัวแทนธนาคาร ซึ่งในแต่ละชั่วโมงมีจำนวนธุรกรรมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประมาณ 1 ล้านรายการ

นางสาวขัตติยา กล่าวว่า นอกจากนี้ ธนาคารยังให้ความสำคัญในการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยการใช้บริการ K PLUS โดยนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้ในการป้องกันและตรวจจับธุรกรรมที่ผิดปกติควบคู่ไปกับการใช้งานที่สะดวกและเหมาะสมกับลูกค้าทุกกลุ่มของธนาคาร

และแพลตฟอร์มออนไลน์ ของธนาคารกสิกรไทย กำลังช่วยสนับสนุนผู้ประกอบการรายย่อยในการทำธุรกิจระหว่างประเทศ ด้วยการมอบต้นทุนทางด้านการเงินที่ต่ำกว่า และเป็นธนาคารเดียวในประเทศไทยที่ไม่ถูกหักค่าธรรมเนียมการโอนจากธนาคารตัวกลาง สำหรับการโอนเงินจากประเทศไทย ไปยัง 32 ประเทศคู่ค้า

"กสิกร" ทุ่มงบ 2.2 หมื่นล้านเร่งเครื่องดิจิทัล หลังผู้ใช้ K PLUS พุ่ง 2 ล้านราย

ด้านความร่วมมือ กับ LINE เพื่อให้บริการธนาคารผ่านทางโซเชียลมีเดีย มีการเติบโตขึ้นอย่างชัดเจน โดยมีผู้ใช้บริการรายใหม่ ในปี 2565 เพิ่มขึ้นจำนวนมากกว่า 1,400,000 ราย และมียอดสินเชื่อปล่อยกู้ผ่าน LINE BK กว่า 1.8 หมื่นล้านบาท โดยจำนวนมากเป็นการให้กู้ยืมแก่ลูกค้าที่ไม่มีรายได้ประจำหรือไม่มีเงินเดือนประจำ เช่น คนทำงานอิสระและผู้ประกอบธุรกิจรายย่อยอื่นๆ

LINE BK ในฐานะผู้ให้บริการผลิตภัณฑ์ และ บริการธนาคารผ่านโซเชียลมีเดียเพียงรายเดียวของไทย มีบทบาทสำคัญในการทำให้เป้าหมาย ของธนาคารกสิกรไทย ในการผสานความเป็น "ชาเลนเจอร์แบงก์" เข้ามาในองค์กรประสบความสำเร็จ เนื่องจาก LINE BK ช่วยให้คนไทยที่ยังเข้าไม่ถึงบริการธนาคารหรือเข้าถึงได้ยาก สามารถเข้าถึงบริการธนาคารได้ แม้จะเป็นผู้ที่ไม่มีบัญชีธนาคาร ก็สามารถสมัครขอสินเชื่อผ่าน LINE BK ได้

ด้วยการใช้ระบบเอไอในการวิเคราะห์ข้อมูล และข้อมูลสมัยใหม่อื่นๆ เช่น ข้อมูลพฤติกรรมจากบริการที่เกี่ยวข้องของ LINE ซึ่งได้รับอนุญาตจากผู้สมัครขอสินเชื่อก่อน เพื่อประเมินความสามารถและความตั้งใจในการชำระคืนเงินกู้ของผู้กู้ และมีเป้าหมายที่จะขยายการเข้าถึงเงินกู้และบริการต่างๆ ของธนาคารให้กับคนไทยที่ยังเข้าไม่ถึงบริการธนาคารหรือเข้าถึงได้ยาก ซึ่งมีอยู่ประมาณ 30 ล้านคน
 

“ชาเลนเจอร์แบงก์” เป็นปรากฏการณ์ดิสรัปชั่นของวงการธนาคาร ที่มาท้าทายธนาคารหลักต่างๆ ในหลายประเทศ ด้วยการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่ มาช่วยเหลือธุรกิจขนาดย่อม และ ผู้ประกอบอาชีพอิสระที่ไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน หรือไม่มีรายได้ประจำ เวลาที่คนกลุ่มนี้ยื่นขอสินเชื่อ จะมีโอกาสได้รับการประเมินขีดความสามารถ และ ประเมินความตั้งใจ ในการชำระคืนเงินกู้อย่างรอบด้านมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ชาเลนเจอร์แบงก์ยังดึงดูดลูกค้าของธนาคารในปัจจุบัน ด้วยการกำจัดกระบวนการที่ขาดความคล่องตัว ให้บริการที่รวดเร็วกว่า ใช้งานง่ายกว่า และสามารถเข้าถึงได้ทุกที่ตลอดเวลา" นางสาวขัตติยา กล่าว

 

อย่างไรก็ตามเพื่อเป็นการหลอมรวมดีเอ็นเอ ของความเป็น ชาเลนเจอร์แบงก์ เข้าไปในแก่นของธนาคารกสิกรไทย ซึ่งประสบความสำเร็จอยู่แล้วในฐานะธนาคารในยุคปัจจุบัน ที่ได้รับการยอมรับเชื่อถือ ในความสามารถ ในการตอบโจทย์ลูกค้าทุกกลุ่ม ภายใต้โครงการดังกล่าวนี้ ธนาคารกสิกรไทยได้จัดสรรงบประมาณ 22,000 ล้านบาท เพื่อลงทุนด้านเทคโนโลยี ในช่วงปี 65-67

"กสิกร" ทุ่มงบ 2.2 หมื่นล้านเร่งเครื่องดิจิทัล หลังผู้ใช้ K PLUS พุ่ง 2 ล้านราย

logoline