svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ธุรกิจ-การตลาด

"กพท."ยกเลิกข้อกำหนดการบิน "Boeing 737 MAX" ประกาศลง"ราชกิจจาฯ"มีผลแล้ว

13 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ราชกิจจาฯ" เผยแพร่ ข้อกําหนดของ"กพท." ยกเลิกข้อกําหนดการอนุญาตให้ผู้ดําเนินการเดินอากาศปฏิบัติการบินด้วยอากาศยานแบบ"Boeing 737 MAX" มีผลตั้งแต่วันที่ 14 ม.ค.66 เป็นต้นไป

13 มกราคม 2566  "ราชกิจจาฯ" เผยแพร่ ข้อกําหนดของสํานักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ฉบับที่ ๓๘ ว่าด้วยการยกเลิกข้อกําหนดของสํานักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ฉบับที่ ๓๔ ว่าด้วยการอนุญาตให้ผู้ดําเนินการเดินอากาศปฏิบัติการบินด้วยอากาศยานแบบ Boeing 737 MAX หรือ "โบอิ้ง 737 แม็กซ์"

 

ตามที่"สํานักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย"ได้ออกข้อกําหนดของสํานักงานการบินพลเรือน แห่งประเทศไทย ฉบับที่ ๓๔ ว่าด้วยการอนุญาตให้ผู้ดําเนินการเดินอากาศปฏิบัติการบิน ด้วยอากาศยานแบบ Boeing 737 MAX ลงวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2564 

 

ซึ่งกําหนดให้ ผู้ดําเนินการเดินอากาศของไทยและต่างประเทศที่จะปฏิบัติการบินด้วยอากาศยานแบบ Boeing 737 MAX ต้องได้รับอนุญาตจากผู้อํานวยการสํานักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย โดยต้องปฏิบัติตามคําสั่ง ความสมควรเดินอากาศ (Airworthiness Directive ) ที่เกี่ยวข้อง และนักบินได้รับการฝึกอบรม ครบถ้วนตามเอกสารขององค์การบริหารการบินแห่งสหรัฐอเมริกา (Federal Aviation Administration: FAA) ในฐานะรัฐผู้ออกแบบอากาศยานดังกล่าว

โดยที่ปัจจุบันองค์การบริหารการบินแห่งสหรัฐอเมริกา (Federal Aviation Administration: FAA) และหน่วยงานกํากับดูแลด้านการบินพลเรือนของประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกได้กําหนดข้อกําหนดด้าน ความปลอดภัยสําหรับอากาศยานแบบ Boeing 737 MAX เป็นมาตรฐานความสมควรเดินอากาศ ของอากาศยานและมาตรฐานความปลอดภัยในการปฏิบัติการบิน ซึ่งส่งผลให้อากาศยานแบบ Boeing 737 MAX อยู่ภายใต้ระบบการกํากับดูแลความปลอดภัยด้านการบินตามปกติ

 

จึงไม่มีความจําเป็นต้อง กําหนดข้อกําหนดการปฏิบัติการบินด้วยอากาศยานแบบ Boeing 737 MAX ไว้โดยเฉพาะอีกต่อไป

 

ดังนั้น เพื่อให้การกํากับดูแลการปฏิบัติการบินของอากาศยานแบบ Boeing 737 MAX เป็นไป ตามแนวทางเดียวกันกับหน่วยงานกํากับดูแลด้านการบินพลเรือนของต่างประเทศ

อาศัยอํานาจ ตามความในมาตรา ๑๕/๑๐ วรรคหนึ่ง (๑) และวรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ. ๒๔๙๗ และที่แก้ไขเพิ่มเติม ผู้อํานวยการจึงออกข้อกําหนดไว้ ดังต่อไปนี้

 

ข้อ ๑ ข้อกําหนดนี้เรียกว่า “ข้อกําหนดของสํานักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ฉบับที่ ๓๘ ว่าด้วยการยกเลิกข้อกําหนดของสํานักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ฉบับที่ ๓๔ ว่าด้วยการอนุญาตให้ผู้ดําเนินการเดินอากาศปฏิบัติการบินด้วยอากาศยานแบบ Boeing 737 MAX ”

 

ข้อ ๒ ข้อกําหนดนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

 

ข้อ ๓ ให้ยกเลิกข้อกําหนดของสํานักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ฉบับที่ ๓๔ ว่าด้วยการอนุญาตให้ผู้ดําเนินการเดินอากาศปฏิบัติการบินด้วยอากาศยานแบบ Boeing 737 MAX ลงวันที่ ๑ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๖๔

 

ประกาศ ณ วันที่ ๘ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๕

 

สุทธิพงษ์ คงพูล ผู้อํานวยการสํานักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย

\"กพท.\"ยกเลิกข้อกำหนดการบิน \"Boeing 737 MAX\" ประกาศลง\"ราชกิจจาฯ\"มีผลแล้ว

\"กพท.\"ยกเลิกข้อกำหนดการบิน \"Boeing 737 MAX\" ประกาศลง\"ราชกิจจาฯ\"มีผลแล้ว

คลิกอ่านฉบับเต็ม>>>

ข้อกําหนดของสํานักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ฉบับที่ ๓๘ ว่าด้วยการยกเลิกข้อกำหนดของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ฉบับที่ ๓๔ ว่าด้วยการอนุญาตให้ผู้ดำเนินการเดินอากาศปฏิบัติการบินด้วยอากาศยานแบบ Boeing ๗๓๗ MAX

 

logoline