svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ธุรกิจ-การตลาด

บอร์ด IMH ไฟเขียวซื้อรพ.มเหสักข์ 998 ล้านบาท

10 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บอร์ด IMH อนุมัติซื้อรพ.มเหสักข์ 998 ล้านบาท วางแผนเปิดรับคนไข้ต่างชาติเพิ่ม คาดรายได้ปีนี้แตะ 400 ล้านบาท พร้อมตั้งกรรมการเสริมทัพ 2 คน  

ดร.สิทธิวัตน์ กำกัดวงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โรงพยาบาล อินเตอร์เมดิคัล แคร์ แอนด์ แล็บ จำกัด (มหาชน) หรือ IMH  เปิดเผยว่า  ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท เมื่อวันที่ 9 ม.ค.ที่ผ่านมามีมติอนุมัติซื้อหุ้นสามัญของบริษัท โรงพยาบาลมเหสักข์ จำกัด หรือ MH  จำนวน 3,630,600 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 10 บาท หรือคิดเป็น 90.77% ของจำนวนหุ้นที่ออกจำหน่ายแล้วทั้งหมดของ MH ในราคารวม 998.415 ล้านบาท

สำหรับรพ.มเหสักข์​ เป็นโรงพยาบาลเอกชนขนาดใหญ่ 132 เตียง ดังนั้นการเข้าซื้อกิจการ รพ.มเหสักข์​ นอก จากจะได้ทำเลที่ดินที่ตั้งอยู่พื้นที่ทำเลทองย่านธุรกิจสีลม พื้นที่ prime area ยังจะเป็นการเพิ่มจำนวนเตียงให้กับกลุ่ม IMH จาก 103 เตียง เป็น 235 เตียง

นอกจากนี้รพ.มเหสักข์​มีชื่อเสียงในธุรกิจโรงพยาบาลในเขตสุรวงศ์ สีลม และสาทร มาอย่างยาวนานกว่า 40 ปี สำหรับคนไข้ที่เป็นบุคคลธรรมดา รวมถึงบริษัท สถานประกอบการ ซึ่งจะทำให้รพ.มเหสักข์​ มีรายได้จากฐานลูกค้าประกันสังคมกว่า 50,000 ราย ซึ่งเป็นเป็นพื้นฐานรายได้ รพ. ที่มีเสถียรภาพ

ทั้งนี้มีแผนเปิดรับคนไข้ต่างชาติเพิ่มขึ้น  และ คู่สัญญา Expat Health Insurance  ซึ่งเป็นชาวต่างชาติที่มาทำงานในประเทศไทย ที่มีแนวโน้มจะเพิ่มมากขึ้นหลังโควิดอีกด้วย โดยคาดว่าจะเพิ่มรายได้อีก กว่า 400 ล้านบาท ในปี 2566 และ เพิ่มศักยภาพในการรับรู้รายได้ประเภทใหม่ ให้กลุ่มโรงพยาบาล IMH​ อีกด้วย

ส่วนการควบรวมในครั้งนี้ทำให้การบริหารจัดการทรัพยากรของกลุ่มเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น คาดว่าจะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน รวมถึงต้นทุนต่างๆ ของกลุ่ม IMH ได้ดียิ่งขึ้น

นอกจากนี้ บอร์ดอนุมัติให้ เพิ่มกรรมการใหม่ 2 คน คือ นายแพทย์ สุขุม กาญจนพิมาย นายกแพทย์สมาคมแห่งประเทศไทย ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งอดีตปลัดกระทรวงสาธารณสุข​ และนายบุณย​ฤทธิ์ ​กัลยาณมิตร​ เคยดำรงตำ แหน่งปลัดกระทรวงพาณิชย์​ เพื่อเข้ามาเสริมทัพกรรมการใหม่ของบริษัทฯ

ทั้งนี้บอร์ดยังได้อนุมัติให้จดทะเบียน บริษัท โรงพยาบาล ไอเอ็มเอช สีลม จำกัด เพื่อรองรับการปรับโครงสร้างของกลุ่มฯ อีกด้วย และในวันเดียวกันนี้ บอร์ดยังมีมติให้แจกวอแรนต์ IMH​-W1 ในสัดส่วน 4:1 ฟรีแก่ผู้ถือหุ้น เพื่อรองรับการขยายกิจการโรงพยาบาล ในกลุ่มโรงพยาบาล IMH​ ในอนาคตต่อไป

 

ปัจจุบันกลุ่มโรงพยาบาล IMH​ ประกอบด้วย1.  โรงพยาบาล​อินเตอร์​เมด​ฯ​ เน้น ออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่เชิงรุกและห้องปฏิบัติการ สามารถให้บริการได้ทั่วประเทศ มีรถ x-ray หน่วยแพทย์เคลื่อนที่ ประจำการ กว่า 14 คัน  มีแผนกลยุทธ์เน้นขยายฐานลูกค้ามาใช้บริการโรงพยาบาลในเครือฯ 

2.โรงพยาบาล IMH​ ธนบุรี เน้นตรวจรักษาคนไข้สิทธิบัตรทอง และ สิทธิประกันสังคม ครอบคลุมฐานคนไข้ฝั่งธนบุรีทั้งหมด 

3.โรงพยาบาลมเหสักข์​ ที่เพิ่งซื้อกิจการเข้ามาใหม่  ซึ่งเบื้องต้น จะเจาะกลุ่มฐานลูกค้าประกันสังคม และกลุ่มลูกค้าเงินสดคู่สัญญาบริษัท และเปิดรับคนไข้ต่างชาติ และคู่สัญญา Expats Health​  Insurance​ ตามศักย ภาพของพื้นที่สีลม

โดยภาพรวมคาดว่า การรับรู้รายได้จากการเข้าซื้อกิจการ โรงพยาบาลมเหสักข์จะเพิ่มรายได้ ให้กับกลุ่ม IMH​ มากกว่า 400 ล้านบาทต่อปี

logoline