svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

นักเศรษฐศาสตร์ยูโอบีคาดเศรษฐกิจไทยโต 2.8%

09 พฤษภาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัว 2.8% ในปีนี้ โดยได้แรงหนุนจากการท่องเที่ยว การบริโภคภาคครัวเรือน และการใช้จ่ายภาครัฐ แม้ตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจจะชี้ให้เห็นถึงกิจกรรมในประเทศที่ชะลอตัวลง

นักเศรษฐศาสตร์ Global Economics and Market Research กลุ่มธนาคารยูโอบี เอ็นริโก้ ทานูวิดจายา ระบุ คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัว 2.8% ในปีนี้ โดยได้แรงหนุนจากการท่องเที่ยว การบริโภคภาคครัวเรือน และการใช้จ่ายภาครัฐ แม้ตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจจะชี้ให้เห็นถึงกิจกรรมในประเทศที่ชะลอตัวลง แต่การฟื้นตัวของต่างประเทศยังเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจไทย ส่วนปี 2568 คาดว่าจะขยายต้ว 3%

 

โดยปัจจัยขับเคลื่อนหลัก คือจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในไทยอย่างต่อเนื่อง การฟื้นตัวของการส่งออกภาคอุตสาหกรรม และอุปสงค์ในประเทศที่มีเสถียรภาพ ควบคู่ไปกับการจับจ่ายของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้น

ส่วนแนวทางการลงทุนนั้น เนื่องจากตลาดมีความอ่อนไหวต่อดัชนีชี้วัดทางเศรษฐกิจ ท่ามกลางอัตราการเติบโตและการคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อกลยุทธ์ Multi-asset และตราสารหนี้คุณภาพดี (Investment Grade) ที่ได้ประโยชน์จากอัตราผลตอบแทนที่สูงขึ้นท่ามกลางภาวะเงินเฟ้อที่ปรับตัวลงช้า การกระจายความเสี่ยงในหลายสินทรัพย์ ภูมิภาค และอุตสาหกรรมต่างๆ สามารถช่วยลดความผันผวนของพอร์ตการลงทุน และเน้นย้ำถึงประโยชน์ของการลงทุนในตราสารหนี้ที่มีอายุยาวขึ้นในสภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้

logoline