svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ททท.ตั้งเป้าดึงนักท่องเที่ยวระยะไกล 10.8 ล้านคน

29 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ททท.ตั้งเป้าหมายปี 2567 มีนักท่องเที่ยวตลาดระยะไกล (Long Haul) ในพื้นที่ที่รับผิดชอบ จำนวน 10.8 ล้านคน คิดเป็นสัดส่วน 30% ของเป้านักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมด 35 ล้านคน สร้างรายได้ในสัดส่วน 40% หรือคิดเป็น 7.69 แสนล้านบาท

รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลาง และอเมริกา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. ศิริปกรณ์ เชี่ยวสมุทร ระบุ ททท.ตั้งเป้าหมายปี 2567 มีนักท่องเที่ยวตลาดระยะไกล (Long Haul) ในพื้นที่ที่รับผิดชอบ จำนวน 10.8 ล้านคน คิดเป็นสัดส่วน 30% ของเป้านักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมด 35 ล้านคน สร้างรายได้ในสัดส่วน 40% หรือคิดเป็น 7.69 แสนล้านบาท จากเป้ารายได้ตลาดต่างประเทศ 1.92 ล้านล้านบาท เนื่องจากนักท่องเที่ยวยุโรปและอเมริกามีวันพักเฉลี่ยยาวนานกว่าตลาดระยะใกล้ ทำให้มีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยที่สูงกว่า โดยในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2567  (1 ม.ค.-24 มี.ค.) มีนักท่องเที่ยวยุโรปเดินทางเข้าไทย 2,287,719 คน อเมริกา 391,448 คน ตะวันออกกลาง 148,903 คน และแอฟริกา 26,487 คน

ททท.ตั้งเป้าดึงนักท่องเที่ยวระยะไกล 10.8 ล้านคน

ททท.ตั้งเป้าดึงนักท่องเที่ยวระยะไกล 10.8 ล้านคน

สำหรับกลยุทธ์การทำตลาดระยะไกล จากในปี 2566 ได้ใช้กลยุทธ์ ABCD เพื่อฟื้นฟูตลาดจากการระบาดของโควิด-19 ประกอบด้วย A-Airline focus เน้นการดำเนินงานร่วมกับสายการบิน เพื่อขับเคลื่อนเส้นทางบินตรงใหม่ เพิ่มความถี่ของเที่ยวบินตรง รวมทั้งร่วมกับสายการบินหลักในตะวันออกกลางอย่างต่อเนื่อง  B – Big Cities and Beyond ขยายโอกาสทางการตลาดไปยังพื้นที่ต้นทางใหม่ ๆ ทั้งเมืองหลักและเมืองรอง C –Collaboration is Key ร่วมมือกับพันธมิตรรายใหม่ที่โดดเด่นในพื้นที่ตลาด และ D – Destination for All ให้ประเทศไทยเป็น All Year-Round Destination ที่ตอบโจทย์นักท่องเที่ยวทุกกลุ่มและทุกช่วงเวลา ทั้งกลุ่ม Family หรือกลุ่ม Medical and Wellness ในยุโรปและตะวันออกกลาง หรือกลุ่ม LGBTQ ในตลาดยุโรป และอเมริกา

ปี 2567 ททท.จะเดินหน้าทำการตลาดต่อยอดด้วยกลยุทธ์ EFG ประกอบด้วย E: Ecosystem Sustainability สร้างระบบนิเวศแห่งความยั่งยืนแก่ภาคท่องเที่ยวไทย เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะชาวยุโรปที่ให้ความสำคัญกับความยั่งยืนอย่างมาก  นอกจากนี้ ททท.จะเสนอขายแพ็กเกจท่องเที่ยวที่มีโปรแกรมของพันธมิตรด้านรับผิดชอบต่อสังคมเป็นตัวเลือกแก่นักท่องเที่ยวด้วย

 

F: Fantastic Four แต่ละตลาดต้องเน้นรุก 4 เซ็กเมนต์เป็นอย่างน้อย เช่น กลุ่มมิลเลนเนียลส์ กลุ่ม LGBTQ+ กลุ่มแอคทีฟซีเนียร์ กลุ่มนักเดินทางผู้หญิง กลุ่มลักชัวรี กลุ่มครอบครัว กลุ่มดิจิทัลนอแมด กลุ่มท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพ และกลุ่มคู่รักคู่แต่งงาน สุดท้าย G: Go Beyond A Million แต่ละกลุ่มสำนักงานของ ททท. ในพื้นที่ตลาดระยะไกล จะต้องช่วยกันดึงนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไทยให้ได้เกิน 1 ล้านคนต่อกลุ่มสำนักงาน

logoline